Pháp luật hôm nay

Đằng sau lệnh cách ly là thử thách lớn nhất sự nghiệp cho các ngôi sao Premier League

Kế hoạch tập luyện được gửi qua mail, tập thể lực với sự hướng dẫn qua Skype, khẩu phần ăn được giao đến tận nhà. Chào mừng các bạn đến với “cuộc sống mới” của các cầu thủ mùa Covid-19.

MỌI THỨ ĐẢO LỘN VÌ COVID-19

Vào sáng sớm của những ngày bình thường, người ta có thể bắt gặp một cầu thủ bóng đá đang chạy bộ trên phố, hoặc tập sức bền-thể lực ở một sân bóng gần nhà. Với bối cảnh xã hội trên diện rộng, không chỉ có các học sinh/sinh viên hay nhân viên văn phòng mới đang phải đối mặt với những thách thức về thể chất và tâm lý khi phải làm việc tại nhà.

“Ngày nay, rất nhiều cầu thủ chuyên đang sở hữu một phòng gym chất lượng ngay tại nhà,” một người đại diện của một cầu thủ tại Premier League trò chuyện với ESPN. “Nhưng vài tuần tới sẽ là một khoảng thời gian rất khó khăn đối với họ, đặc biệt là khi các sân tập đã bị đóng cửa, vì họ sẽ phải làm quen với việc tập luyện một mình và duy trì động lực của bản thân để làm điều đó.”

“Tôi chỉ đang mong đợi được thấy cầu thủ đầu tiên post một thứ gì đó lên các trang mạng xã hội kiểu như một cảnh phim trong “Rocky”, ghi lại hình ảnh cậu ta đang tập chạy với những đứa trẻ trên các con phố.

Đúng là chuyện đó sẽ không hề tốt khi xét đến các quy định về ‘giãn cách xã hội’ ở hiện tại, nhưng thực sự là có nhiều cầu thủ sẽ cần phải bước chân ra khỏi 4 bức tường để giúp cho bản thân họ duy trì thể lực ở cấp độ cao và kích thích tinh thần.”

Chúng ta đã được nhìn thấy những cầu thủ hàng đầu như Sergio Ramos và Paul Pogba đăng tải các đoạn video trên mạng xã hội, cho thấy họ đang nỗ lực tập luyện chăm chỉ tại nhà như thế nào trong giai đoạn “giãn cách xã hội” vì Covid-19 này.

Nhưng với việc thiếu đi sự giám sát hàng ngày như khi tập chung cùng đội bóng, các cầu thủ bóng đá, ở mọi cấp độ, sẽ làm thế nào để duy trì thể lực của bản thân trong suốt khoảng thời gian này như thế nào/

Liverpool là một trong nhiều câu lạc bộ hàng đầu đã gửi cho các cầu thủ của họ những chương trình tập luyện cá nhân được lên kế hoạch chi tiết trong nhiều tuần.

Trong khi đó, West Ham đã vận chuyển các trang thiết bị tập luyện từ trung tâm huấn luyện đến nhà riêng của các thành viên trong đội hình, bao gồm máy tập đạp xe và tạ để giúp họ duy trì thể lực, vóc dáng.

Mặc dù không thể đến sân tập và cũng không ra sân thi đấu, nhưng các cầu thủ vẫn cần phải tuân thủ các hoạt động luyện tập duy trì thể lực một cách nghiêm túc nhất.

Một người đại diện của một cầu thủ hàng đầu tại Manchester United đã nói với ESPN rằng, khách hàng của ông đã thuê hẳn một huấn luyện viên cá nhân để hướng dẫn từ xa qua Skype cho các buổi tập.

Cầu thủ này vốn đã có một máy chạy và đầy đủ các dụng cụ thể hình trong phòng gym tại gia của anh, ngoài ra anh cũng tự tập với bóng trong sân nhà, nhưng các buổi tập qua Skype vẫn đóng vai trò rất quan trọng, vì chúng giúp cho anh có thể tập luyện với cường độ chuẩn mực khoa học nhất.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐƯỢC KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ VÀ DUY TRÌ ĐỘNG LỰC

Ngoài những yêu cầu về tập luyện thể hình – thể lực, các câu lạc bộ cũng đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày khía cạnh ăn uống của các cầu thủ.

Mặc dù rất nhiều cầu thủ bóng đá hiện nay đã có đầu bếp riêng cho mình, nhưng các câu lạc bộ vẫn đang đều đặn vận chuyển đến cho họ những khẩu phần ăn chuẩn mực khoa học, bao gồm trái cây tươi, rau củ và các món chứa nhiều protein như cá và thịt gà.

Nhưng chuyện này không chỉ đơn giản là đưa cho một cầu thủ một bảng kế hoạch và để anh ta tự mình làm theo. Có những người sẽ ăn quá nhiều, và ngược lại, có những người lại ăn quá ít so với mức tối thiểu của kế hoạch – rốt cuộc, “làm việc tại nhà” là một khía cạnh sẽ dựa rất nhiều vào ý thức, sự chuyên nghiệp và tinh thần tự giác.

Scott Davis, một huấn luyện viên cá nhân đã từng làm việc với nhiều vận động viên ở các bộ môn thể thao khác nhau và là một chuyên gia về khía cạnh tâm lý của các cầu thủ bóng đá, đã nhận định với ESPN rằng các cầu thủ sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong khoảng thời gian này.

“Trước hết, đúng là việc tập luyện với máy chạy sẽ giúp bạn khỏe khoắn, mạnh mẽ hơn. Đạp xe hay chèo thuyền cũng có tác dụng tương tự,” Davids cho biết. “Nhưng cách duy nhất để duy trì trạng thái hoàn hảo nhất giành cho bóng đá chính là thi đấu.”

“Vấn đề lớn nhất ở đây chính là động lực, bởi vì không ai biết được đến khi nào thì mùa giải mới có thể tiếp diễn. Thông thường, bạn sẽ nắm được một ngày khởi đầu cụ thể của mùa giải, hoặc một trận đấu cụ thể để chuẩn bị sẵn sàng cho nó, nhưng hiện tại thì tất cả mọi thứ đều đang trong tình trạng rất mông lung.

Việc thiếu động lực sẽ dẫn đến một số hệ quả tai hại như: Có những người sẽ cảm thấy buồn bã, cáu kỉnh và chán nản vì không thể ra sân thi đấu. Tất cả đều phụ thuộc vào tính cách của cầu thủ.

Nhưng thật thú vị khi thấy những cầu thủ như Marcus Rashford và Phil Foden, hay thậm chí là Lionel Messi, hưởng ứng theo trào lưu “tâng giấy toilet” trong thời gian rảnh rỗi, hay Alex Oxlade-Chamberlain thực hiện thử thách “stair-dance”. Giữ cho bản thân luôn có việc để làm sẽ là một chiến lược ứng phó khá hiệu quả để không bị chìm vào tình trạng chán nản trong bối cảnh này.”

“Tình huống tệ nhất có thể xảy ra chính là trầm cảm, và các câu lạc bộ nên kịp thời có những sự hỗ trợ về mặt tâm lý đối với những cầu thủ thuộc dạng dễ rơi vào tình trạng sa sút tinh thần nhất. Việc phát triển các chiến lược và thói quen ứng phó sẽ giúp ích rất nhiều.

Hiện tại, toàn bộ tập thể của một đội bóng – không chỉ các cầu thủ, mà còn cả đội ngũ nhân viên hậu trường và nhân viên hỗ trợ - đều đang đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.”

Thử thách tâng giấy vệ sinh đang rất thịnh hành trong giới cầu thủ ở giai đoạn “Hãy ở nhà” hiện nay.

Các câu lạc bộ tại Premier League giờ đây đã bổ sung thêm vị trí nhân viên liên lạc (liaison officer), những người sẽ đóng vai trò là điểm liên lạc đầu tiên của các cầu thủ mỗi khi có vấn đề nào đó phát sinh, bất kể là lớn hay nhỏ.

Một nhân viên liên lạc đã nói với ESPN rằng, công việc hàng ngày của anh có tầm bao quát từ nhân viên chăm sóc phúc lợi cho đến nhân viên bảo trì, nhưng vào những ngày này, trọng tâm công việc sẽ là đảm bảo duy trì liên lạc hàng ngày với các cầu thủ độc thân/ và những ngôi sao người nước ngoài của đội bóng.

“Phần lớn các cầu thủ nước ngoài của chúng tôi đều đã kết hôn hoặc đang sống cùng gia đình,” Anh nói với ESPN. “Nhưng việc đảm bảo rằng họ đang ổn vẫn rất quan trọng, đặc biệt là nếu họ chỉ mới đặt chân đến đất nước này và lạ lẫm với tất cả mọi thứ.”

SỬ DỤNG KHOẢNG THỜI GIAN RẢNH RỖI MỘT CÁCH HỮU ÍCH NHẤT

Mặc dù đúng là có khá nhiều những khó khăn cụ thể đang nằm ở phía trước, nhưng sự tạm hoãn kéo dài này cũng có thể mang đến một cơ hội tích cực. Đối với những cầu thủ có khối lượng công việc thông thường là “thi đấu – tập luyện – thi đấu”, Davis cho rằng 6-8 tuần tới có thể được tận dụng để giúp họ khắc phục các vấn đề về thể lực – thể chất vốn đã tồn tại từ lâu.

“Với giai đoạn tạm hoãn bất đắc dĩ này, các cầu thủ có thể tận dụng sự rảnh rỗi hiện tại để khắc phục những điểm yếu mà họ đã không có thời gian để giành riêng ra cho việc giải quyết chúng khi mùa giải đang diễn ra,” Ông nhận định.

“Ví dụ, tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai của các cơ đùi sau để giảm thiểu những chấn thương. Những cuộc rèn luyện liên quan đến tăng cường sức mạnh chỉ có thể được tiến hành khi mùa giải không diễn ra, hoặc khi một cầu thủ đang không thể thi đấu vì chấn thương.”

“Một ví dụ khác là một cầu thủ đang muốn nâng cao tốc độ của mình. Loại hình tập luyện này sẽ khiến các cầu thủ cảm thấy rất mệt mỏi vào những ngày ra trận, tối thiểu là phải đến 6 tuần trước khi bạn bắt đầu nhận thấy sự cải thiện.

Liệu trên đời này có ông huấn luyện viên trưởng nào sẵn sàng chấp nhận cho một cầu thủ được “nghỉ phép” đến tận 6 tuần trong 1 mùa giải để anh ta (hoặc cô ta) được tập trung nâng tầm sức mạnh thể chất và thể lực của mình? Nếu một cầu thủ đủ thông minh, đây sẽ là một khoảng thời gian rất lý tưởng để đạt được những mục tiêu đó.”

Nhìn nhận một cách tích cực, thì sự tạm hoãn của bóng đá hiện tại đang trao cho các cầu thủ cơ hội để khắc phục những vấn đề mà họ đã không có thởi gian để giành riêng cho chúng khi mùa giải đang diễn ra.

Với việc Premier League vẫn còn chưa hẹn ngày trở lại, trách nhiệm duy trì thể trạng ở cấp độ cao nhất trong xuyên suốt giai đoạn này có thể sẽ chính là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của hầu hết các cầu thủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dang-sau-lenh-cach-ly-la-thu-thach-lon-nhat-su-nghiep-cho-cac-ngoi-sao-premier-league-20200413105801693.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY