Nha khoa Phục hình hôm nay

Nha khoa phục hình đảm nhận các chức năng cấy ghép implant và nắn chỉnh răng. Trong đó, phương pháp cấy ghép implant nhằm bảo tồn xương răng và giảm thiểu tiêu xương sau khi mất răng do nhổ răng sâu quá nặng (không thể chữa tuỷ), do bị nha chu, tai nạn và chịu tác động ngoại lực. Kỹ thuật cấy ghép Implant là phương pháp đặt trụ Implant vào xương hàm, đóng vai trò như một chân răng thực thụ. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện các kỹ thuật ghép xương, nong rộng xương, nâng sàn xoang hàm để có đủ kích thước xương cần thiết cho cấy ghép. Các bệnh thường gặp như: Mất răng, răng sâu nặng, thương tổn xương răng, răng vẩu, răng ngược, răng khấp khểnh, hở hàm ếch, lệch lạc xương hàm mặt,...

Danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á gọi tên 2 người Việt

Hai nhà khoa học Việt Nam được vinh danh trong danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực y học và sinh học.
Danh sách các nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2019 vinh danh hai nhà khoa học người Việt Nam.

Tạp chí khoa học Asian Scientist vừa công bố danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á vì những cống hiến và thành tích của họ trong các lĩnh vực nghiên cứu. Người được bình chọn vào danh sách phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong năm 2018 cho nghiên cứu khoa học quan trọng.

Danh sách năm nay xướng tên hai nhà khoa học đến từ Việt Nam, đó là Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện là viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc - Công nghệ gen Vinmec thuộc Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

Giáo sư Liêm là bác sĩ hàng đầu trong mảng phẫu thuật nội soi khoa nhi, đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như là người đầu tiên ở Việt Nam thực hiện mổ nội soi cho trẻ em vào năm 1997, là người tiên phong ghép nội tạng cho trẻ em tại bệnh viện, trực tiếp phẫu thuật 5 ca song sinh dính liền thuộc dạng khó và hiếm gặp vào 15 năm trước.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: AS.

Ngoài thực nghiệm, ông cũng là tác giả của gần 100 công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín ở Mỹ và châu Âu. Tác phẩm nghiên cứu mới đây nhất của ông công bố về giải trình tự gene của người Việt, cho thấy sự độc lập về mặt di truyền phản ánh sức đề kháng rất cao của người Việt và khác xa hệ gene của người Hán.

Ông được trao giải thường Nikkei châu Á về khoa học công nghệ vào tháng 6 năm ngoái. Với công việc hiện tại ở viện nghiên cứu, ông là người tiên phong trong các liệu pháp tế bào gốc cho các bệnh như bại não và tự kỷ đầu tiên ở Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/danh-sach-100-nha-khoa-hoc-tieu-bieu-chau-a-goi-ten-2-nguoi-viet)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY