Khoa học hôm nay

Danh tính phù thủy toán học, mơ thấy 3.900 công thức, bị đuổi khỏi trường Đại Học vì chỉ học giỏi Toán!

Người đàn ông này đã mơ thấy 3.900 công thức trong khi ngủ . Vậy điều gì đã xảy ra?

Edison từng có một câu nói nổi tiếng: “Thiên tài là 90% mồ hôi + 1% cảm hứng”. Câu nói này rất có thể áp dụng trong nhiều trường hợp, đặc biệt với những nhà phát minh như Edison cần sự kiểm chứng liên tục, nhưng thật đáng tiếc khi cái gọi là “Công thức thiên tài" hoàn toàn vô dụng đối với Srinivasa Ramanujan. Người đàn ông này đã mơ thấy 3.900 công thức trong khi ngủ . Vậy điều gì đã xảy ra?

1. Thần đồng

Srinivasa Ramanujan sinh ra ở Ấn Độ vào năm 1887. Ông bắt đầu học trung học vào năm 1898 và sau đó tiếp xúc với toán học.

Ngay lập tức ông đã học được tất cả kiến ​​thức toán học trình độ đại học và bắt đầu nhận được nhiều danh hiệu và chứng chỉ khác nhau tại trường vào năm 13 tuổi. Ở tuổi 14, ông đã là người bất khả chiến bại trong trường, các bạn cùng lớp ông nói: "Cả chúng tôi và giáo viên đều không thể hiểu được cậu ấy". Điều này cho thấy danh tiếng về khả năng thiên tài của Srinivasa Ramanujan.


Tình trạng này kéo dài cho đến khi học cấp 3, khi ông nhận được cuốn sách mang tên "Toán học thuần túy và ứng dụng", từ đó ông học được hơn 5.000 phương trình. Nhưng không có chứng minh chi tiết nên Ramanujan đã trực tiếp thực hành, nghiên cứu các câu hỏi cho lập luận của riêng mình, hàng ngày trả lời các phương trình một cách sâu sắc mà không cần suy nghĩ. Ông đã dành khoảng 5 năm ở đây và để lại hàng trăm trang ghi chú.

Vì vậy, hiệu trưởng cho rằng: “Điểm tuyệt đối thôi chưa đủ để nói về ông”.

2. Giấc mơ

Về thành tích của Ramanujan, anh thường nói rằng ông đã nhìn thấy nữ thần Namakkar trong giấc mơ, bà đã cho ông rất nhiều gợi ý từ khi anh còn nhỏ, để ông có thể học toán mà không cần rèn luyện toán học nghiêm ngặt. Từ đó ông độc lập khám phá ra gần 3.900 công thức toán học và vẫn ghi nhớ chúng khi thức dậy vào buổi sáng. Sau này, nhiều công thức toán học này đã được xác nhận, chẳng hạn Deligne đã chứng minh được một trong số đó và sau đó giành được Huy chương Fields.

Srinivasa Ramanujan

Nhưng thay vì nói đây là một giấc mơ, thì đúng hơn nên nói đó là "giác quan số học", cũng giống như việc viết một tác phẩm cần có cảm hứng, giác quan số học cũng là một thứ rất kỳ ảo, không phải ai cũng có được, và đó là thứ đặc biệt cần thiết.

Tuy nhiên, có lẽ chỉ có thiên tài mới có thể sở hữu khả năng này.

3. Đau khổ

Tuy nhiên, không có thiên tài nào là không có nỗi khổ của riêng mình.

Vì quá ám ảnh với môn toán nên ôn thi trượt các môn khác khi thi tốt nghiệp, khiến ông bị bị thu hồi học bổng, sau đó bị trực tiếp đuổi học. Năm 1906, ông chuyển trường để tiếp tục theo học. Nhưng kết quả lại thất bại, sau khi bị đuổi học, ông phải bắt đầu làm gia sư để kiếm tiền, sau đó vào thư viện học, ghi chép mọi thứ vào sổ tay, khí chất thiên tài của chính ông dường như biến mất.

Đặc biệt vào năm 1909, gia đình cưới vợ cho ông, khi đó vợ ông mới 9 tuổi. Ramanujan phải bắt đầu đi tìm việc làm và được sự giới thiệu của một người bạn là một quan chức, giàu có giúp đỡ. Vì cũng yêu thích toán học nên ông sẵn sàng để Ramanujan không làm gì khác ngoài việc đắm mình vào việc học toán. Tuy nhiênRamanujan vẫn nghèo và thậm chí còn không đủ tiền mua giấy và bút để tính toán.

4. Vận may

Vận may của ramanujan đến sau khi gặp hardy. khi đó, trình độ toán học ở ấn độ nhìn chung chưa cao, không ai có thể hiểu ramanujan đang làm gì, ông đã gửi kết quả của mình cho một số nhà toán học nổi tiếng lúc bấy giờ nhưng không nhận được phản hồi. chỉ có hardy là có con mắt tinh tường đã giúp đỡ ramanujan vào đại học cambridge năm 1914. trong 5 năm sau đó, họ cùng nhau xuất bản 28 bài báo cực kỳ quan trọng. hardy gọi đó là "sự kiện lãng mạn nhất trong cuộc đời tôi".

Ở tuổi 31, Ramanujan được bầu làm thành viên nước ngoài của Hiệp hội Hoàng gia và là viện sĩ của Đại học Cambridge, ông là người đầu tiên trong lịch sử giành được vinh dự đầu tiên ở châu Á, và là người đầu tiên Ấn Độ nhận vinh dự này. Nhiều người còn cho rằng ông đánh bại Gaussian Euler.

Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/danh-tinh-phu-thuy-toan-hoc-mo-thay-3900-cong-thuc-bi-duoi-khoi-truong-dai-hoc-vi-chi-hoc-gioi-toan-a33291.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/danh-tinh-phu-thuy-toan-hoc-mo-thay-3-900-cong-thuc-bi-duoi-khoi-truong-dai-hoc-vi-chi-hoc-gioi-toan/20240119034516522)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY