Kinh tế xã hội hôm nay

Đất Mũi vui cùng ngày hội non sông

Sáng ngày 23/5, cùng với 84.767 khu vực bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên cả nước, 1.257/1.259 khu vực bỏ phiếu bầu cử thuộc 14 đơn vị bầu cử tại tỉnh Cà Mau cũng đồng loạt khai mạc. Trước đó, cử tri 2 khu vực cụm đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm theo quy định.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải bỏ phiếu bầu cử tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (ảnh: Báo Cà Mau)

Cà Mau có 6 huyện ven biển và có rừng nên Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã bố trí số lượng tổ bầu cử và địa điểm tổ bầu cử hợp lý và thuận tiện nhất. Theo đó, huyện U Minh có 145 tổ bầu cử, huyện Năm Căn 82 tổ, huyện Ngọc Hiển 84 tổ, huyện Trần Văn Thời 205 tổ, huyện Phú Tân 114 tổ và huyện Đầm Dơi 259 tổ.

Trước tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp, khả năng số lượng cử tri có thể biến động đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, nên ubbc tỉnh cà mau đã chủ động tổ chức 3 khu vực có cử tri đang cách ly là trung đoàn 896, bệnh viên đa khoa cà mau và huyện đội đầm dơi; bố trí thùng phiếu đến các điểm này với tư thế sẵn sàng, an toàn ở mức cao nhất.

Đồng thời, tại 1.257 khu vực bỏ phiếu, UBBC các cấp đã hướng dẫn cặn kẽ các bước để xử lý tình huống nhằm giúp cơ sở hiểu, nắm và dự phòng các tình huống xảy ra. Các khu vực bầu cử đảm bảo thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Lực lượng Công an tỉnh bỏ phiếu vào lúc 5h sáng để ra quân bảo vệ an toàn các điểm, khu vực bỏ phiếu bầu cử (ảnh: Báo Cà Mau)

Thành phố Cà Mau cử tri hân hoan đi bỏ phiếu

Tp cà mau có 112 đơn vị bầu cử với 130 khu vực bỏ phiếu và khoảng hơn 175.000 cử tri đủ tư cách thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. riêng phường 2 có gần 4.500 cử tri. đây cũng là nơi phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch ubnd tỉnh lê quân, chủ tịch ubbc tỉnh cà mau thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân với tổ quốc. khi biết thông tin này, nhiều cử tri tại đây hết sức phấn khởi, vinh dự.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Cà Mau Lê Quân bỏ phiếu bầu cử tại phường 2, TP Cà Mau (ảnh: Báo Cà Mau)

Phụ trách khu vực bầu cử, Chủ tịch Hội LHPN phường 2 Lê Mỹ Oanh, Trưởng Ban Bầu cử điểm bỏ phiếu cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về tổ chức bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khu vực bỏ phiếu số 5, phường 2 đã thông tin, tuyên truyền xuyên suốt cho cử tri trên địa bàn thực hiện nghiêm thông điệp 5K khi đi bầu cử, đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Chúng tôi cũng kêu gọi người dân ở các khóm khác nhau đi bầu ở những khung giờ khác nhau để tránh việc tập trung quá đông người nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ đi bầu cử”.

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường 2, TP Cà Mau (ảnh: Báo Cà Mau)

Phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch ubnd tỉnh lê quân, chủ tịch ủy ban bầu cử tỉnh cà mau bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi và sự xúc động khi lần đầu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trên mảnh đất cà mau: “tôi đến đây cùng bà con phường 2 thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, đây là quyền thiêng liêng mà không ai có thể làm thay mình. mỗi lá phiếu sáng suốt, trách nhiệm sẽ giúp địa phương, đất nước lựa chọn ra những người đủ đức, đủ tài để đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của cử tri, góp phần vào sự ổn định, phát triển của tp cà mau, của tỉnh cà mau và của cả đất nước”.

Theo ông Lê Quân, UBBC TP Cà Mau đã tạo mọi điều kiện để tất cả cử tri đi bầu, song song đó vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các cử tri hoàn toàn yên tâm thực hiện việc bầu cử do các điểm bỏ phiếu đã chuẩn bị mọi phương án, điều kiện tối ưu để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân. Với những đối tượng cử tri đặc biệt, UBBC tỉnh cũng đã chỉ đạo triển khai các phương án đã có để bảo đảm không bỏ sót cử tri nào.

Hơn 100.500 cử tri huyện Thới Bình bỏ phiếu bầu cử

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 2, thị trấn Thới Bình (ảnh: Báo Cà Mau)

7h sáng, khu vực bỏ phiếu số 2, khóm 1, thị trấn Thới Bình chính thức khai mạc bầu cử. Tại đây, có tổng số 1.297 cử tri bỏ phiếu. Thông tin từ UBBC huyện Thới Bình, toàn huyện có 117 khu vực bỏ phiếu với 100.554 cử tri, tăng 1.310 cử tri so với danh sách đã lập và niêm yết ngày 13/4; trong đó, đối tượng đặc biệt (cách ly y tế, già yếu, khuyết tật…) là 1.962 cử tri.

Để bảo đảm quyền lợi bầu cử của công dân, các tổ bầu cử đã chuẩn bị phiếu bầu cử và cử người mang hòm phiếu phụ đến cơ sở cách ly tập trung, nơi ở, nơi lưu trú của cử tri để cử tri thực hiện quyền bầu cử, đồng thời đã có biện pháp thích hợp như niêm yết, phát thanh, thông báo và gửi danh sách chính thức những người ứng cử để cử tri có đủ thông tin để lựa chọn người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

Cử tri kiểm tra và niêm phong thùng phiếu (ảnh: Báo Cà Mau)

Việc phát phiếu bầu cử cho cử tri và tổ chức để cử tri bỏ phiếu được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định.

145 khu vực bỏ phiếu của huyện U Minh tiến hành bầu cử

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thanh Loan bỏ phiểu tại đơn vị bầu cử tổ 1,2 ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh (ảnh: Báo Cà Mau)

Tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện U Minh đều dựng rạp che nắng, mưa cho cử tri đến dự đảm bảo an toàn. Ngoài 145 thùng phiếu chính được đặt tại các tổ bầu cử các ấp, chính quyền địa phương còn tổ chức thùng phiếu phụ di chuyển đến những cử tri già, yếu, bệnh tật đang gặp khó khăn trong đi lại.

Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được UBBC huyện đã chỉ đạo UBBC các xã, thị trấn tiến hành niêm yết tại khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định.

Trước đó, UBBC huyện đã ban hành hướng dẫn một số nội dung liên quan đến phòng chống dịch, trong đó có 5 quy trình thực hiện bầu cử trong tình hình dịch Covid-19. Cử tri các địa phương đã nhận được thẻ cử tri cùng với hướng dẫn khai báo y tế điện tử phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử.

P.V tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/dat-mui-vui-cung-ngay-hoi-non-song-611797.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY