Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau bụng liên tục 10 ngày, người phụ nữ ở Kiên Giang suýt Ch?t vì thứ nguy hiểm làm thủng ruột

Người phụ nữ đau bụng âm ỉ suốt 10 ngày và mỗi ngày một tăng nên đến bệnh viện cầu cứu. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phải phẫu thuật khẩn cấp khi phát hiện bệnh nhân bị thủng ruột nguy hiểm.

Ngày 28/9, bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bệnh viện (bv) đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị H. (sinh năm 1975, quê Giồng Riềng, Kiên Giang) nhập viện chiều 22/9 trong tình trạng đau âm ỉ hạ vị khoảng 10 ngày, đau ngày càng tăng.

Kết quả siêu âm bụng cho thấy vùng hố chậu trái có cấu trúc Echo dạng hình que dài 28mm, dày 2mm, 1 đầu nằm trong đường tiêu hóa và 1 đầu nằm ngoài.

Chụp CT bụng có cản quang ghi nhận hình ảnh dị vật cản quang dạng xương cá đâm xuyên qua thành quai ruột non vùng hố chậu trái. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu.

Ê-kíp phẫu thuật do các bác sĩ khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức tiến hành bóc tách khối viêm ở thành bụng, hố chậu trái được mạc nối lớn bám để lấy một dị vật là xương cá dài 3cm. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 1 giờ.

Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, bụng mềm và sẽ được xuất viện trong ngày 28/9.

Thống kê từ đầu năm đến nay, tại bv đktw ct đã có 15 trường hợp phẫu thuật thủng ruột do xương cá.

Theo bác sĩ, xương cá chiếm 46% trong số những nguyên nhân gây thủng ruột non. thủng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên đường tiêu hóa nhưng thường xảy ra ở những chỗ gập góc hoặc đoạn có đường kính hẹp.

Xương cá gây thủng thành của ống tiêu hóa, dẫn đến nhiễm trùng khoang ngoài ống tiêu hóa, áp-xe cổ, áp-xe trung thất hay viêm phúc mạc toàn diện.

Các yếu tố nguy cơ của dị vật đường tiêu hóa gồm có răng giả, nghiện rượu hoặc bệnh tâm thần.

Triệu chứng thường gặp nhất của thủng ruột do hóc xương cá là đau bụng (95%), sốt (81%) những triệu chứng khác như buồn nôn, ói, ói ra máu hoặc tiêu ra máu.

Chẩn đoán nguyên nhân thủng đường tiêu hóa do xương cá trước mổ thường khó khăn. Gần 90% các trường hợp nguyên nhân được chẩn đoán trong lúc mổ. Hầu hết các trường hợp chẩn đoán trước mổ là viêm ruột thừa hoặc thủng đại tràng do viêm túi thừa.

Bác sĩ Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng của BV khuyến cáo người dân khi ăn những thực phẩm có nhiều xương như cá, gà, vịt… phải thật cẩn thận.

Vì các loại xương này là dị vật có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Nếu bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá thì nên đưa thẳng vào bệnh viện để được can thiệp.

Bệnh nhân không nên sử dụng những phương pháp dân gian chữa trị tránh trường hợp dị vật đâm thủng thành ống tiêu hóa gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dau-bung-lien-tuc-10-ngay-nguoi-phu-nu-o-kien-giang-suyt-chet-vi-thu-nguy-hiem-lam-thung-ruot-20200928104043985.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY