Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Đau đầu - biểu hiện “tố cáo” nhiều bệnh nguy hiểm

Khi thời tiết thay đổi, áp lực công việc trở nên căng thẳng, kinh doanh gặp khó khăn, hay cuộc sống gia đình xảy ra sóng gió…, người ta dễ cảm thấy đau đầu.

Không phải cơn đau đầu nào cũng nghiêm trọng, nhưng một số cơn là dấu hiệu nguy hiểm. Đã có nhiều T*i n*n đáng tiếc do chậm đến bệnh viện cấp cứu, khởi đầu từ sự chủ quan của người bệnh với biểu hiện đau đầu. Dưới đây là 6 bệnh nguy hiểm mà đau đầu có thể là biểu hiện của những bệnh này.

Nhức đầu hay còn gọi là , là một hiện tượng thường gặp trong cuộc sống. Có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, đau một bên hay đau cả đầu.

Nguyên nhân gây cũng có nhiều, có thể do nguyên nhân nội sọ (như bị u não, viêm màngnão, co thắt mạch máu não) hay nguyên nhân tại chỗ (như viêm xoang, răng hàm mặt, mắt…).

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân toàn thân khác như nhiễm khuẩn hoặc ngộ độc. Ngày nay, cuộcsống luôn tất bật, công việc căng thẳng, xung đột gia đình… cũng gây nên do căng thẳng(stress).

Trong đau đầu nguyên phát, đau đầu do căng thẳng chiếm khoảng 90% các loại đau đầu.

Người bệnh có cảm giác đau căng hoặc siết chặt ở các cơ vùng đầu và cổ. Kế tiếp là cơn đau nửađầu Migraine - một chứng cơn theo chu kỳ với đặc điểm đau ở một bên thái dương, buồn nôn,sợ ánh sáng và tiếng động.

Đau đầu cụm là chứng đau đầu dữ dội, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 0,1% dân số và chủ yếu là ở namgiới.

Đau đầu thứ phát là trường hợp đau do nguyên nhân cụ thể như u não, viêm mạch máu…

Đau đầu thứ phát thường gặp ở người lớn tuổi, với nguy cơ cao gấp mười lần so với người trẻ.

Khoảng 15% người lớn tuổi khi mới bị là do nguyên nhân quan trọng như u não, xuất huyếtmàng não, viêm động mạch thái dương (thường gặp ở người có triệu chứng đau nhiều cơ do thấp khớp),đau thần kinh tam thoa, tụ máu dưới màng cứng não (thường do chấn thương đầu), tụ máu mãn tính dướimàng cứng thường gặp ở người lớn tuổi do teo não, dùng aspirin hay các Thu*c kháng đông vì bệnh lýkhác.

Trong khi đó, chỉ khoảng 1,5% người dưới 65 tuổi lần đầu bị đau đầu do các nguyên nhân tươngtự.

Đau thần kinh sọ, đau mặt trung ương là loại đau đầu nhất và liên quan đến nhiều bệnhlý thần kinh nghiêm trọng.

Đẩy lùi và ngăn chặn đau đầu: Hầu hết các bác sĩ điều trị đều lo ngại khi nhận thấy phần lớn cácca bệnh chẩn đoán thì dễ nhưng để tìm ra nguyên nhân thì rất khó.

Điều trị cần giải quyết một cách toàn diện từ nếp sống, tâm S*nh l* của người bệnh đếncác loại Thu*c hỗ trợ.

Bệnh nhân nên có đời sống tinh thần thoải mái, vận động thường xuyên và có những hoạt động giảitrí lành mạnh, hạn chế những căng thẳng tâm lý và các yếu tố làm gia tăng gốc tự do như: Thu*c lá,môi trường ô nhiễm…

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều hoa quả và rau tươi.

Bên cạnh đó, chúng ta cần bổ sung các chất chống gốc tự do giúp phòng ngừa và hạn chế triệuchứng cũng như nhiều bệnh tật khác.

Các chất anthocyanin, pterostillbene... trong blueberry có khả năng tóm bắt gốc tự do, hạn chếsự tổn thương thành mạch, cải thiện lưu lượng máu lên não.

Những hoạt chất này vượt qua được hàng rào máu não, chống gốc tự do và kích hoạt các men chốnggốc tự do cho cơ thể, từ đó sẽ vô hiệu hóa các gốc tự do, kích thích các tế bào thần kinh, chốnglại stress,…

Những hoạt chất này vượt qua được hàng rào máu não, chống gốc tự do và kích hoạt các men chốnggốc tự do cho cơ thể, từ đó sẽ vô hiệu hóa các gốc tự do, kích thích các tế bào thần kinh, chốnglại stress,…

Theo B.T - Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-dau-bieu-hien-to-cao-nhieu-benh-nguy-hiem-n165493.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY