Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau đầu gối ở tuổi thanh thiếu niên

Cháu em 15 tuổi, thời gian gần đây cháu hay bị đau đầu gối, thường đau nhức hơn khi cử động.

Vậy xin hỏi bác sĩ, nguyên nhân do đâu, cháu mắc bệnh gì?

Hahphu@yahoo.com

Theo thông tin của bạn, chúng tôi chưa kết luận bạn mắc bệnh gì, nhưng ở lứa tuổi từ 10-14, với những biểu hiện căng cơ, đau và sưng ngay bên dưới gối và thường đau nhức hơn khi cử động thì rất có thể bị bệnh Osgood-Schlatter (đau đầu gối ở tuổi thiếu niên). Đây là tình trạng sưng đau ở vùng lồi củ trên xương chày, ngay dưới xương bánh chè do vận động khớp quá mức. Bệnh gây viêm xương chày ngay phía dưới đầu gối, chỗ dây chằng rộng gắn vào.

Giải thích về vấn đề này, thì ở độ tuổi thiếu niên, cơ thể đang phát triển, xương của trẻ mới được hình thành từ sụn tiếp hợp nằm ở đầu xương. khi cùng chịu một lực tác dụng, xương không tổn thương, còn sụn không chắc khỏe như xương nên bị sưng và đau nhức. tình trạng đau đầu gối kiểu này là hậu quả của các chấn thương liên tục do vận động, tác động lên đầu trên của xương chày tại vị trí gắn kết của gân xương bánh chè.

Những hoạt động của trẻ như chạy nhảy, gập gối nhiều khi tập luyện các môn điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, thể dục dụng cụ... làm cho cơ tứ đầu đùi co kéo nhiều, tác động lên gân xương bánh chè. Khi gân xương bánh chè bị kéo rút, thậm chí bị bóc tách khỏi vùng nó bám dính ở lồi củ xương chày dẫn đến sưng đau.

Đối với trường hợp của bạn, để biết chính xác mắc bệnh gì, cần đi khám ở chuyên khoa xương khớp.

BS. Văn Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-dau-goi-o-tuoi-thanh-thieu-nien-n192104.html)
Từ khóa: Đau đầu gối

Chủ đề liên quan:

đau đầu gối

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY