Sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu cần kiểm tra V*ng k*n

Khi V*ng k*n có những dấu hiệu dưới đây, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sớm:
Cảm thấy nóng rát khi đi tiểu và dịch *m đ*o bất thường

Có một chút khí hư *m đ*o là hoàn toàn bình thường nhưng nếu bạn thấy có sự khác biệt đáng kể về màu sắc, mùi khí hư, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo. Tình trạng này có thể do một số nguyên nhân như nhiễm nấm, viêm *m đ*o do vi khuẩn (sự phát triển quá mức của vi khuẩn *m đ*o bình thường) hay nhiễm Chlamydia - một bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường T*nh d*c. Nhiễm Chlamydia nên được điều trị đúng cách vì nhiễm trùng này có thể lan tới tử cung, buồng trứng, vòi trứng trong vài ngày hoặc vài tuần, gây viêm khung chậu và thậm chí là vô sinh.

*m đ*o bị nề và ngứa

Những triệu chứng này có thể bị “kích hoạt” bởi nhiều yếu tố, từ chất làm cho nước tắm sủi bọt và thơm tới mãn kinh hay nhiễm nấm. Thông thường, nó không phải là vấn đề lớn. Mặt khác, có thể là bạn bị nhiễm Trichomonas, một bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c gây ra bởi kí sinh trùng. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Mỹ, đây là bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c dễ chữa trị nhất. Chỉ khoảng 30% người bệnh không có bất cứ triệu chứng nào, phần lớn phụ nữ bị nhiễm sẽ có biểu hiện kích thích, nóng rát, đỏ và đau nhức.

Nhiễm Trichomonas được chẩn đoán bằng xét nghiệm và điều trị với một liều kháng sinh kê đơn duy nhất. Bạn tình của bạn cũng cần được kiểm tra để tránh tái nhiễm lẫn nhau. Nhiễm Trichomonas không chỉ c gây đau đớn hơn khi quan hệ T*nh d*c mà còn gây ra những rối loạn khi mang thai và khiến bạn dễ bị mắc những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c khác.

Chảy máu sau quan hệ T*nh d*c

Theo một báo cáo tổng quan được đăng trên tạp chí Obstetrics and Gynecology International vào năm 2014, tới 9% phụ nữ tiền mãn kinh có thể bị chảy máu sau quan hệ T*nh d*c (không liên quan tới kinh nguyệt). Tin tốt là đối với phần lớn phụ nữ, rối loạn này sẽ biến mất trong vòng 6 tháng. Nhưng vì chảy máu sau quan hệ T*nh d*c cũng là triệu chứng phổ biến của ung thư cổ tử cung và ung thư *m đ*o nên các bác sĩ có thể sẽ cho bạn sinh thiết để sàng lọc. Nguyên nhân khác bao gồm lạc nội mạc tử cung và polyp cổ tử cung lành tính.

Có khối sưng và đau

Như một quy tắc chung, bạn nên đi khám phụ khoa nếu cảm thấy có một khối sưng bên trong (hoặc gần) *m đ*o. May mắn là phần lớn các u nang này là vô hại và thậm chí không cần điều trị. Nhưng nếu bạn bị nang tuyến Bartholin hoặc áp-xe, tức là có mủ trong tuyến nằm ở cửa *m đ*o, bạn có thể bị nhiễm trùng gây đau khiến cho khó đi lại hoặc ngồi. Ngâm mình trong bồn tắm ấm có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng bạn có thể cũng cần phẫu thuật dẫn lưu nang.

BS Thu Vân

(Theo MSN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-can-kiem-tra-vung-kin-n123118.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY