Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư diễn viên Đức Thịnh mắc phải

Cũng như nhiều bệnh nhân khác, diễn viên Đức Thịnh chỉ phát hiện bị ung thư hạch khi có khối u sưng to ở cổ.

Mới đây, diễn viên Đức Thịnh, người đóng vai Sơn Sọ trong phim "Đội đặc nhiệm nhà C21", chia sẻ anh đang bị ung thư hạch giai đoạn 2. Khi phát hiện có khối u sưng to ở cổ, anh đã vào viện khám.

Sau khi xét nghiệm ở vài nơi, anh nhận kết quả bị ung thư hạch vào ngày 25/3. Tới nay, nam diễn viên đang sống ở Hà Nội đã trải qua 4 lần truyền hóa chất.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư diễn viên Đức Thịnh mắc phải

Diễn viên Đức Thịnh lạc quan dù đang mắc bệnh. Anh tổ chức đêm nhạc Tình K gây quỹ cho bệnh nhân ung thư.

Ung thư hạch nguy hiểm thế nào? 

Đây là một nhóm ung thư tại hạch bạch huyết của cơ thể. Bệnh khó điều trị vì dấu hiệu giai đoạn đầu không rõ ràng nên người bệnh không biết để điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, tỷ lệ bình phục và sống thêm nhiều năm cao.

Trong cơ thể có khoảng 500-600 hạch bạch huyết, phổ biến ở cổ, nách, bẹn… Trong hệ miễn dịch, hạch bạch huyết có chức năng lọc hoặc giữ lại các phần tử ngoại lai. Hạch bị sưng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh từ viêm họng cho tới ung thư.

Ung thư hạch gồm nguyên phát (lymphoma) hoặc thứ phát từ các vị trí khác di căn tới hạch (ung thư phổi, dạ dày, đại tràng…).

Nếu là ung thư từ vị trí khác lan sang, hiệu quả điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và trạng thái của vị trí nguyên phát.

Trong khi đó, lymphoma có hai dạng là u lympho Hodkin và không Hodkin. Hai loạn này có triệu chứng lâm sàng tương đối giống nhau (sưng hạch, mệt mỏi, sút cân…).

Tuy nhiên, u lympho Hodgkin có thể khởi phát từ một hoặc nhiều hạch bạch huyết, ở những bộ phận phía trên của cơ thể như cổ, ngực hoặc nách. Trong khi đó, u lympho không Hodgkin thường xuất phát ở ngoài hạch và ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, thường gặp ở bụng, trong ống tiêu hóa.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư diễn viên Đức Thịnh mắc phải

Diễn viên Đức Thịnh đã trải qua 4 lần truyền hóa chất

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dau-hieu-nhan-biet-can-benh-ung-thu-dien-vien-duc-thinh-mac-phai-652840.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY