Bé chào đời hôm nay

Dấu hiệu sắp sinh con rạ mẹ đang mang bầu nên biết

Cho dù bạn đã từng trải qua chuyện sinh nở thì dấu hiệu sắp sinh con rạ sẽ ít cảm nhận rõ ràng hơn so với con đầu lòng, vì vậy chị em chớ chủ quan.

Trong dân gian, từ xưa người ta gọi đứa con sinh lần đầu tiên là con so. từ đứa con thứ hai trở đi sẽ gọi là con rạ. việc đã từng trải qua sinh nở sẽ giúp các mẹ ít nhiều có những kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho ngày lâm bồn. tuy nhiên, không phải lần sinh nào cũng giống nhau, trong đó những dấu hiệu sắp sinh con rạ ở mỗi người cũng khác nhau, lần sinh thứ hai cũng khác lần sinh thứ 3.

Việc tìm hiểu những dấu hiệu sắp sinh con rạ sẽ giúp mẹ bầu phần nào dự đoán được thời điểm con yêu chào đời, từ đó giúp việc chuẩn bị trong ngày đi sinh của chị em được chu đáo nhất.

Dưới đây là những dấu hiệu sắp sinh con rạ thường gặp nhất:

Bụng bầu tụt xuống thấp

Trong tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu có thể cảm nhận được chiếc bụng bầu của mình đang dần dần tụt xuống thấp. điều này cho thấy thai nhi trong bụng mẹ đang bắt đầu dịch chuyển về phía khung xương chậu của người mẹ. đầu của bé quay về phía thấp nhất của tử cung và đây chính là tư thế sinh nở thuận lợi nhất. với các mẹ sinh con lần hai thì xương chậu đã phần nào có sự giãn nở nên khó nhìn thấy bụng tụt xuống như lần đầu. lúc này chị em có thể đặt bàn tay lên ngực. nếu bạn thấy giữa ngực và bụng không chạm sát vào nhau thì có nghĩa thai nhi đã tụt xuống dưới. mẹ bầu có thể theo dõi thêm các dấu hiệu chuyển dạ khác để chờ ngày lâm bồn không còn xa nữa.

Đau vùng dưới lưng

dau hieu sap sinh con ra me dang mang bau nen biet - 1

Gần đến ngày sinh con rạ, mẹ bầu sẽ có cảm giác đau lưng dữ dội. (Ảnh minh họa)

Nhiều chị em sắp sinh đều chia sẻ trải nghiệm khi gần đến ngày sinh con, phần lưng dưới sẽ đau nhức rất dữ dội. nguyên nhân là vì em bé tụt xuống thấp tạo áp lực cho vùng lưng. lúc này dây chằng ở vùng xương khậu bị kẽo giãn nên mẹ bầu sẽ càng khó chịu. vì vậy, nếu bạn có cảm giác đau lưng một cách đặc biệt thì có nghĩa bạn sắp được gặp con yêu rồi.

Vỡ ối

Khi nước ối bắt đầu chảy ra một cách ồ ạt – tương tự như một trái bóng vỡ nước thì mẹ bầu cần nhanh chóng nhập viện để làm thủ tục sinh càng sớm càng tốt. với các mẹ sinh con ra thì khoảng 7-10 giờ sau khi vỡ ối bạn sẽ sinh con. không nên chần chừ khi thấy có dấu hiệu vỡ ối vì có thể thai nhi sẽ bị cạn ối, thiếu oxy dẫn tới nguy hiểm.

Tiêu chảy

Hiện tượng tiêu chảy khi sắp đến ngày sinh con nguyên nhân không hẳn là do mẹ bầu ăn uống chất lạ, kém vệ sinh. khi em bé sắp chào đời, các hormone tác động mạnh mẽ lên ruột khiến ruột được thả lỏng hơn trước làm mẹ bầu đau bụng đi ngoài. chị em thường đi đại tiện phân lỏng và đi nhiều lần trong ngày. có nhiều ý kiến cho rằng, việc đi ngoài như thế này sẽ giúp đào thải các chất cặn bã tồn đọng trong bụng mẹ để em bé chào đời một cách sạch sẽ.

dau hieu sap sinh con ra me dang mang bau nen biet - 2

Tiêu chảy vào tuần cuối của thai kỳ đôi khi không phải do bệnh lý đường tiêu hóa mà thực chất là dấu hiệu sắp sinh con ra. (ảnh minh họa)

Ra huyết cá

Đây là cách gọi dân gian khi mẹ bầu đến ngày lâm bồn ra máu *m đ*o. Gần đến ngày sinh, chị em có thể thấy dịch *m đ*o tiết ra nhiều, đặc hơn bình thường. Khi nút nhầy ở cổ tử cung bong ra chị em sẽ thấy xuất hiện có chút máu. Màu máu thường có màu hồng nhạt, hoặc nâu nhạt hơi nhớt nhớt nên người ta gọi là huyết cá hay máu cá.

Đau co thắt cổ tử cung

Khác với những cơn gò tử cung hay còn gọi là “cơn đau chuyển dạ giả” thường xuất hiện trong 3 tháng cuối thì đến ngày sinh nở mẹ bầu sẽ thực sự trải nghiệm cơn đau chuyển dạ thật. lúc này cổ tử cung đang trở nên mỏng dần và giãn ra. chị em có thể thấy bụng cứng hơn bình thường, cơn đau co thắt diễn ra mạnh mẽ, liên tục, kéo dài. với các mẹ sinh con rạ thì cơn đau chuyển dạ sẽ không làm chị em bỡ ngỡ như lần đầu sinh con. thay vì hốt hoảng, lo sợ không biết làm gì thì chị em vẫn bình tĩnh biết rằng mình cần sắp xếp mọi thứ để nhập viện đi sinh.

Qua mỗi lần sinh nở, mỗi bà mẹ sẽ rút ra cho mình những kinh nghiệm chuẩn bị đi sinh sao cho chu đáo nhất. trên đây là những dấu hiệu sắp sinh con rạ thường gặp nhất ở đa số các thai phụ. tuy nhiên, mỗi em bé lại có những cách báo hiệu cho mẹ biết về việc mình sắp ra gặp mẹ theo một cách khác nhau. vì vậy, để đảm bảo cuộc sinh an toàn, trong tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu cần thường xuyên đi khám thai để theo dõi sức khỏe.

Theo Lan Hương (Dịch từ Belly) (Khám Phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/dau-hieu-sap-sinh-con-ra-me-dang-mang-bau-nen-biet-c85a355350.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY