Bạn nên biết hôm nay

Đau khớp do tăng axit uric - biểu hiện của bệnh gút

Tôi bị đau khớp cổ chân, đi khám xét nghiệm bác sĩ nói tăng axit uric trong máu và cho Thu*c uống thải axit uric. Bác sỹ trả lời về chứng tăng axit uric một biểu hiện của bệnh gút.
Xin hỏi bác sĩ có phải do tăng axit này mà tôi đau khớp hay bệnh gì?

Đoàn Văn Khang (doankhang@gmail.com)

Đau khớp đi kèm tăng axit uric máu là biểu hiện của bệnh gút (bệnh gout). Cụ thể ở bệnh này là lắng tụ tinh thể monosodium urate ở bao khớp, gân do tình trạng axit uric tăng cao trong máu… gây ra các đợt viêm khớp ngoại biên tức là viêm các khớp chân tay đặc biệt hay xảy ra ở ngón chân cái. Tình trạng viêm này có thể tái đi tái lại nhiều lần gây ra biến dạng khớp nếu không điều trị. Không phải tất cả những người có axit uric cao trong máu là bị cơn gout, tuy nhiên nếu nồng độ axit uric trong máu cao và kéo dài càng lâu thì càng có nguy cơ bị gout. Nguyên nhân tăng axit uric trong máu là do thận không thải được axit uric hoặc do cơ thể tạo ra quá nhiều (do ăn uống, do bệnh lý như ung thư máu dạng limphô, thiếu máu tán huyết, vảy nến...) hoặc do bất thường trong chu trình tạo ra axit này. Bệnh sẽ biểu hiện bằng các cơn đau khớp, khớp có thể bị sưng to đỏ, có thể có nước trong khớp đặc biệt là ngón chân cái (khớp bàn ngón) hay bị nhất, tuy nhiên các khớp khác đều có thể bị. Cơn gout có thể xảy ra vài ngày hoặc vài tuần và có thể tự bớt, nhưng nếu không điều trị những cơn này sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và gây ra biến dạng hủy khớp gây tàn phế. Điều cần chú ý là sau đợt dùng Thu*c axit này sẽ giảm xuống nhưng người bệnh nên kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều purin như phủ tạng động vật (tim, gan, bầu dục, óc...) không uống bia rượu vì làm tăng axit uric.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tai-sao-tang-axit-uric-lai-gay-dau-khop-n139628.html)

Tin cùng nội dung

  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Có rất nhiều người cho rằng thận hư chỉ có ở đàn ông nhưng theo các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc chứng thận hư ngày càng tăng.
  • Ở một người khỏe mạnh, nước tiểu thường trong hoặc có màu hơi vàng nhạt. Vậy khi nước tiểu có màu đục là biểu hiện của bệnh gì?
  • Bố tôi bị sỏi tiết niệu, khi làm xét nghiệm thì bác sĩ nói sỏi axit uric, hiện đang được uống Thu*c điều trị.
  • Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang.
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY