Mắt hôm nay

Đau mắt đỏ kèm nghẹt mũi, rát họng… là bệnh gì?

Em bị bệnh đau mắt đỏ được 1 tuần và kèm theo các triệu chứng như thỉnh thoảng nghẹt 1 bên mũi, hơi rát họng, có cảm giác có đờm trong họng.

Thưa bác sĩ,

Em bị bệnh đau mắt đỏ được 1 tuần và kèm theo các triệu chứng như thỉnh thoảng nghẹt 1 bên mũi, hơi rát họng, có cảm giác có đờm trong họng, khạc ra thì đờm có màu vàng trong lẫn tia máu nhỏ.

Em không rõ đây là triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ gây ra hay là mắc một bệnh khác liên quan đến hô hấp? Mong bác sĩ cho em biết sớm để phòng tránh ạ!

(Phuong Hoang - phuong...@gmail.com)

Chào bạn,

Đau mắt đỏ, kèm theo các triệu chứng viêm nhiễm của đường hôhấp trên, thường có nguyên nhân do virus. Bệnh tự giới hạn, sau 7-10 ngày sẽkhỏi. Tuy nhiên, có trường hợp diễn tiến bệnh nặng hơn, có thể biến chứng,bội nhiễm: viêm mũi xoang, viêm phế quản, viêm phổi, hay nặng hơn gây viêm màngnão nước trong, viêm màng não mủ...

Bạn cần theo dõi diễn tiến bệnh lý, nếu thấy khó chịu nhiềuhơn như: sốt, đau họng, khạc đờm vàng, đục, nghẹt sổ mũi nhiều hơn, đaungực, thở khò khè, dữ dội, nôn vọt mà không có đau bụng... phải tớibác sĩ khám và điều trị kịp thời nhé!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-mat-do-kem-nghet-mui-rat-hong-la-benh-gi-n96971.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, rễ nhàu vị chát, tính bình, quy vào kinh thận, đại tràng, với công năng trừ phong thấp, nhuận tràng, bình can, giáng nghịch, dùng trị đau nhức xương khớp,
  • Theo y học cổ truyền, hoắc hương có vị cay, mùi thơm hắc, tính hơi ấm, có tác dụng làm mạnh dạ dày - ruột, giúp sự tiêu hóa, hành khí, giảm đau.
  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY