Mắt hôm nay

Đau mắt đỏ khi nào cần đi khám?

Đau mắt đỏ là cách nói dân gian của bệnh viêm kết mạc cấp do Adenovirus. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa và lây lan nhanh chóng gây nên dịch đau mắt đỏ.
Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, quatiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như nước bọt, ghèn mắt, nước mắt…, và qua tiếp xúc trực tiếpnhư: dùng chung khăn, gối, tay bị nhiễm dụi vào mắt.

Muốn tránh lây lan, người bệnh phải đeo khẩutrang, đeo kính vừa để bảo vệ mắt vừa tránh dụi mắt, không dùng chung đồ đạc với người khác, tránhsinh hoạt chung trong phòng máy lạnh hay phòng kín gió. Không cần nhỏ Thu*c khi chưa mắc bệnh, vìThu*c nhỏ mắt không phòng ngừa được bệnh đau mắt đỏ.

Khi bị nhiễm Adenovirus, bệnh nhân có triệu chứng giống bị nhiễm siêu vi như hơi nóng sốt, hơimệt mỏi, đau họng, nhưng những triệu chứng này rất mơ hồ, thường có đau hạch trước tai (đụng vàorất đau).

Tại mắt còn có những triệu chứng đặc trưng như: đau, đỏ, cộm, xốn cả hai mắt, chảy nướcmắt, sưng phù mi nhưng nhìn không bị mờ, dịch tiết (ghèn) ở mắt thường trong, nhiều hay ít tùytrường hợp, ghèn làm dính mi khi ngủ dậy. Khi bị bội nhiễm vi trùng, ghèn thường đục, nhiều và màuvàng. Nếu không bị bội nhiễm hay biến chứng, bệnh sẽ tự khỏi sau 7 - 10 ngày.

Khi phát hiện mắt đỏ hay cảm giác khó chịu ở mắt, người bệnh nên đi khám bệnh tại bác sĩ chuyênkhoa mắt để được hướng dẫn đúng và kịp thời, đồng thời phát hiện những bệnh nguy hiểm khác có thểnhầm với đau mắt đỏ như: glocoma, viêm màng bồ đào, viêm loét giác mạc…

Bệnh nhân cần đeo khẩutrang, đeo kính, tránh dùng chung đồ dùng với người khác và tránh đến nơi đông người ít nhất 3 - 5ngày. Không dùng cùng một lọ Thu*c nhỏ mắt cho nhiều người; nên dùng bông gòn sạch thấm dịch tiếtnhẹ nhàng một lần rồi bỏ đi, tránh dụi mắt, tránh chạm vào bên trong mắt, nhất là tròng đen có thểgây viêm hay loét giác mạc. Cần rửa tay bằng xà bông nhiều lần trong ngày, trước và sau khi traThu*c nhỏ mắt.

Việc điều trị bệnh không thể diệt được virút gây bệnh mà chỉ điều trị tùy theo triệu chứng:

- Nếu mắt đỏ ít, không sưng phù nhiều, ghèn trong, chỉ cần nhỏ nước muối S*nh l*.

- Nếu có ghèn đục có thể nhỏ kháng sinh.

- Chỉ dùng Thu*c kháng viêm sau khi đã được bác sĩ mắt khám và kê toa. Tự ý mua Thu*c kháng viêmnhỏ mắt có thể dẫn đến biến chứng trên giác mạc, tăng nhãn áp…

- Có thể dùng kháng sinh toàn thân nếu bác sĩ thấy cần thiết.

Người bệnh nên đi khám bệnh tại bác sĩ chuyên khoa mắt

Bệnh thường xảy ra theo mùa, nhất là những tháng giao mùa giữa mùa hè và mùa thu hay mùa đông.Việc phòng ngừa rất cần thiết, nhất là ở những người có cơ địa yếu, khả năng miễn dịch không bìnhthường như: những người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính, sử dụng Thu*c chống viêm và ức chế miễndịch, trẻ em… bằng cách rửa tay sạch, tránh tiếp xúc với những bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Tránh đếnnơi đông người như: nhà hàng, khách sạn, quảng trường, bệnh viện… khi mùa dịch đến.

ThS.BS. Nguyễn Thị Tuyết Minh - PGS.TS. Nguyễn Hoài NamSức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-mat-do-khi-nao-can-di-kham-n201323.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Bệnh trĩ rất phổ biến, bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc bệnh, búi trĩ lồi ra, bệnh nhân thường thấy đau, chảy máu.
  • Nội soi dạ dày là giải pháp hữu hiệu để kiểm tra xác định bệnh nhân đã tiệt trừ được vi khuẩn Helicobacter Pylori hay chưa và các bệnh ở đường tiêu hóa trên.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY