Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau nửa đầu làm tăng nguy cơ chứng mất trí, Alzheimer

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Canada cho biết, chứng đau nửa đầu là yếu tố nguy cơ đáng kể gây chứng mất trí nhớ, Alzheimer...

Theo Hiệp hội đau nửa đầu Hoa Kỳ, khoảng 36 triệu người ở mọi lứa tuổi ở Hoa Kỳ thường xuyên bị đau nửa đầu, chiếm khoảng 12% dân số. Mặc dù là tình trạng thần kinh phổ biến nhất ở người lớn tuổi, nhưng đau đầu lại là tình trạng thần kinh phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi và đau nửa đầu là dạng nặng nhất.

TS Suzanne L. Tyas và đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu bao gồm 679 người tham gia từ 65 tuổi trở lên. Các nhà nghiên cứu đã truy cập vào dữ liệu hoàn chỉnh về lịch sử đau nửa đầu của những người tham gia này. Họ đã đánh giá các mối liên quan giữa chứng đau nửa đầu, các yếu tố có khả năng gây nhiễu - như tuổi tác, giới tính, giáo dục và tiền sử trầm cảm - và nhớ như Alzheimer, nhớ mạch máu.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp phân tích hồi quy logistic (nghiên cứu mối tương quan giữa một hay nhiều yếu tố và đối tượng phân tích) và tính toán các biến số can thiệp, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ và tiểu đường...

Phân tích cho thấy mối liên quan đáng kể giữa chứng đau nửa đầu và do mọi nguyên nhân và bệnh Alzheimer, ngay cả sau khi điều chỉnh các biến gây nhiễu và can thiệp. Cụ thể, tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu ở những người mắc nhớ cao hơn gần ba lần so với những người không mắc nhớ. Tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu ở những người mắc bệnh Alzheimer cao hơn một chút so với những người không mắc bệnh này. Như vậy, chứng đau nửa đầu là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với Alzheimer và tất cả các nguyên nhân gây mất trí nhớ - các tác giả kết luận. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa đau nửa đầu với nhớ mạch máu.

Phát hiện của nghiên cứu cho thấy, việc phát hiện sớm và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt có thể cải thiện hiệu quả của các liệu pháp và giúp người mắc bệnh và gia đình họ đưa ra quyết định điều trị đúng đắn vào đúng thời điểm.

Dương Sơn

(Theo MNT 9/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-nua-dau-lam-tang-nguy-co-chung-mat-tri-alzheimer-n163316.html)

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY