Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đây là 4 kiểu ăn uống khiến bạn già đi hẳn 10 tuổi, collagen bị hao mòn cực nhanh, tuổi thọ bị rút ngắn đáng tiếc

Nếu bạn đang ao ước một khuôn mặt, một vóc dáng chuẩn lão hóa ngược thì ngay từ bây giờ, hãy dừng lại những thói quen ăn uống tồi tệ sau nhé!

Những gì bạn ăn và uống hàng ngày thực sự có thể rút ngắn tuổi thọ của chính bạn. chúng cũng có thể khiến bạn trông già hơn tuổi thật rất nhiều. ngược lại, những loại thực phẩm khác có chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, giúp bạn trẻ lâu và sống thọ.

Nghiên cứu trong nhiều năm gần đây cho thấy, hệ vi sinh vật đường ruột của bạn rất quan trọng để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn khi bạn già đi, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác. Điều này cũng được giới chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ. Và dưới đây chính là những kiểu ăn uống khiến bạn bị đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

4 kiểu ăn uống khiến bạn già đi hẳn 10 tuổi, collagen bị hao mòn nhanh khủng khiếp, rút ngắn tuổi thọ cực nhanh

1. Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn là một trong những thói quen ăn uống phổ biến nhưng lại khiến cơ thể lão hóa cực nhanh. Điều này chủ yếu là do những loại thực phẩm này, thường chứa nhiều tinh bột tinh chế, đường bổ sung và chất béo nguy hiểm, được biết là có chứa AGE.

Theo TS Trista Best (chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Công ty Thực phẩm bổ sung Balance One) AGE được hình thành khi đường kết hợp với chất béo hoặc protein. Chúng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa cũng như gây hại cho sức khỏe đường ruột.

Đặc biệt, AGE đã được phát hiện có tác dụng làm lão hóa làn da cũng như góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer.

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) cũng nhận định, AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành. Ở chỗ nào có protein, AGE sẽ làm biến tính protein.

Điều này rất nguy hiểm vì cơ thể con người chủ yếu được cấu tạo từ protein. Nếu AGE di chuyển lên não sẽ gây bệnh thần kinh, nằm dưới da sẽ khiến da nhăn nheo…

2. Không ăn đủ chất xơ

Một thành phần quan trọng khác để sống thọ, trẻ lâu chính là luôn ăn đủ chất xơ mỗi ngày. Lượng chất xơ có thể đến từ yến mạch, đậu, táo, lê, hạnh nhân và hạt...

Ăn đủ chất xơ mỗi ngày không chỉ giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh mà còn được chứng minh là giúp giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng. Thậm chí nó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Kylie Ivanir cho biết, các nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng thói quen ăn ít chất xơ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường. Cả hai đều đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Trong thực tế, cuộc sống hiện đại bận rộn, việc ăn ngoài hàng nhiều khiến không ít người đảm bảo được lượng chất xơ mỗi ngày. Chị em thường xuyên ăn uống thiếu chất xơ sẽ gây tổn hại tuổi thọ và nhan sắc. Nguy cơ già nhanh không tưởng là chuyện khó tránh.

3. Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường bổ sung không chỉ khiến bạn già đi, da nhăn nheo, chảy xệ mà còn tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Ts janet coleman (chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký với the consumer mag) nhận định, chế độ ăn nhiều đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và dẫn đến kháng insulin, có liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. glycation phá vỡ collagen trong da của bạn và làm cho da của bạn cũng xỉn màu hơn.

4. Không bổ sung prebiotics

Duy trì một đường ruột khỏe mạnh là một trong những cách tốt nhất giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa, giúp bạn trẻ lâu và sống thọ. Vì vậy, việc kết hợp các thực phẩm giàu prebiotic vào chế độ ăn hàng ngày đặc biệt hữu ích.

TS Kara Landau (chuyên gia dinh dưỡng và người sáng lập tại Uplift Food) cho rằng, prebiotics là nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi bạn ăn các thực phẩm giàu prebiotic hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Điều này giúp ruột tăng cường miễn dịch, làm nguy cơ mắc mọi bệnh tật.

Thật may mắn là chúng ta có rất nhiều loại thực phẩm prebiotic để lựa chọn. Một số thực phẩm giàu prebiotic bao gồm yến mạch, các loại đậu, rau bina, quả việt quất, măng tây, táo hoặc tỏi... Bạn có thể lựa chọn tùy thích để bổ sung vừa giúp trẻ lâu vừa sống thọ, phòng chống bệnh tật nguy hiểm.

6 loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu từ trong ra ngoài, sau tuổi 50 càng cần bổ sung

1. Việt quất

Quả việt quất chứa đầy chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giúp làm chậm hậu quả của quá trình lão hóa.

Điều này đã được khoa học liên tục khẳng định. Nếu muốn sống thọ, trẻ lâu, làn da luôn căng bóng hãy bổ sung loại quả này vào chế độ ăn.

2. Các loại hạt

Ăn các loại hạt sẽ làm chậm quá trình lão hóa của làn da đồng thời ngăn chặn suy giảm nhận thức, giúp não bộ của bạn trẻ trung, nhớ lâu hơn. Bạn sẽ trẻ trung từ trong ra ngoài đúng như mong đợi.

3. Quả bơ

Nếu muốn làm chậm quá trình lão hóa, luôn trẻ đẹp hơn tuổi, giới chuyên gia khuyên chị em hãy thường xuyên ăn bơ. Sau tuổi 50, phụ nữ càng nên bổ sung loại quả này.

Nguyên nhân bởi, loại quả này có chứa các chất chống oxy hóa chống lão hóa như vitamin B, C, folate, magiê, lutein và beta-carotene. Đây là loại quả giàu chất béo không bão hòa đơn, có lượng omega-3 dồi dào.

4. Rau lá xanh

Ăn nhiều rau xanh ở mọi lứa tuổi luôn quan trọng, nhưng sau tuổi 50, nhóm thực phẩm này đặc biệt quan trọng để xóa nếp nhăn, tránh việc hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt bạn.

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, cải xanh và cải xoăn là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu vitamin và chất chống oxy hóa. Chúng giúp tăng cường nhận thức, cải thiện não bộ và tất nhiên giúp bạn có làn da trẻ trung hơn.

5. Các loại đậu

Là một nguồn protein tuyệt vời, các loại đậu cũng rất giàu chất xơ - Nguồn chất dinh dưỡng cực quan trọng khi bạn già đi.

Ngoài protein, bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn uống còn giúp giảm tổng lượng cholesterol có xu hướng tăng trong thời kỳ mãn kinh.

6. Cá hồi

Giàu protein, cá hồi còn là nguồn vitamin D dồi dào. Điều này đặc biệt quan trọng khi chị em già đi.

Nguyên nhân bởi, nồng độ estrogen giảm xuống gây ra sự gia tăng chu chuyển xương và giảm mật độ khoáng của xương. Cả hai đều làm tăng nguy cơ gãy xương. Nếu nạp đủ vitamin D để hấp thụ canxi và thúc đẩy sức khỏe của xương, chị em sẽ luôn trẻ trung từ trong ra ngoài.

https://afamily.vn/day-la-4-kieu-an-uong-khien-ban-gia-di-han-10-tuoi-collagen-bi-hao-mon-cuc-nhanh-tuoi-tho-bi-rut-ngan-dang-tiec-202202101217509.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/day-la-4-kieu-an-uong-khien-ban-gia-di-han-10-tuoi-collagen-bi-hao-mon-cuc-nhanh-tuoi-tho-bi-rut-ngan-dang-tiec-202202101217509.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY