Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Ăn nhiều đường, dễ bị đái tháo đường?

Nhiều người vì sợ mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) nên không dám ăn đường và các loại thực phẩm có đường. Đây là quan niệm sai lầm.
>> Khám bệnh Online tại ALOBACSI.VN ĐTĐ là một bệnh rối loạn chuyển hóa hydatcarbon gây tăng đường máu, kèm theo các triệu chứng khát nhiều, đái nhiều, sút cân và có thể Tu vong nếu không được điều trị.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, thì bệnh ĐTĐ được khẳng định khi bất cứ ở một thời điểm nào trong ngày nếu bệnh nhân có glucose huyết tương trên 11,1mmol/l (200mg/dl) hoặc glucose huyết tương úc đói trên 7,0mmol/l (126mg/dl).

Có 2 type ĐTĐ:

- ĐTĐ type 1: Thường gặp ở trẻ nhỏ, người trẻ tuổi. Bệnh nhân đa số là gầy nên còn được gọi là ĐTĐ thể gầy. ĐTĐ type 1 là do tế bào bêta của tụy mất khả năng tiết insulin. Bệnh bắt đầu phát triển từ bé, sau 2 tuổi đã bị bệnh thì có khả năng di truyền. ĐTĐ type 1 là bệnh nguy hiểm vì gây nhiều biến chứng vi mạch ở mắt, thận, các chi, cùng với thoái hóa dây thần kinh ngoại biên.

- ĐTĐ type 2: Thường xảy ra âm ỉ do khả năng tiết insulin của tụy giảm từ từ và do hiện tượng kháng insulin ở hệ cơ bắp gây hạn chế chuyển hóa glucose và tăng đường huyết. Đa số người bị bệnh ĐTĐ type2 thường béo quá mức nên còn gọi là ĐTĐ thể béo. ĐTĐ type 2 thì khả năng tiết insulin của tụy cũng giảm và giảm  dần theo kiểu lão hóa tế bào bêta. Người trên 45 tuổi thường mắc ĐTĐ type 2.

Như vậy, ăn đường hay thức ăn có nhiều đường không phải là nguyên nhân dẫn tới ĐTĐ. Song những người ngoài 40 tuổi thì không nên quá nhiều đồ ngọt hoặc thức ăn rán quá béo… vì ĐTĐ type 2 xảy ra âm ỉ, sự thiếu hụt insulin từ từ và nếu ăn như vậy sẽ làm cho bệnh diễn biến ngày càng nhanh hơn.
AloBacsi.vn (Theo Lao động)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/an-nhieu-duong-de-bi-dai-thao-duong-n28434.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY