Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đẩy mạnh các can thiệp dự phòng, ngừa lây nhiễm HIV

Mới đây, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức đưa một số phóng viên tuyến Trung ương đi thực tế viết bài tại hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu. Thông tin cho biết, tại hai tỉnh, tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường T*nh d*c đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tăng cao trong nhóm MSM (nhóm nam quan hệ T*nh d*c đồng giới)...

Báo động lây nhiễm HIV trong nhóm MSM

Tại bình dương, lũy tích từ đầu vụ dịch đến nay đã phát hiện 7.509 người nhiễm hiv. hiện có 3.939 người nhiễm hiv còn sống đang được quản lý. điều đáng lưu ý là tình trạng nhiễm hiv có xu hướng tăng nhanh qua đường T*nh d*c, với độ tuổi ngày càng trẻ hóa (từ 15-25 tuổi). nếu như năm 2009, tỷ lệ lây truyền qua đường T*nh d*c là 31,4%, thì nay tỷ lệ này là 88,6%; đặc biệt tăng cao trong nhóm msm.

Tư vấn cho khách hàng sử dụng PrEP trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số liệu 8 tháng đầu năm 2020 cũng cho thấy, tỷ lệ nhiễm hiv tại bình dương vẫn có dấu hiệu gia tăng, với 542 ca phát hiện mới nhiễm hiv (tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó 98 ca nhiễm mới là người bình dương (chiếm 18,1%). 51/98 trường hợp là msm (chiếm 52%).

Bác sĩ vương thế linh – phụ trách khoa hiv (trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh bình dương) cho biết, trong số ca nhiễm hiv ở nhóm msm, thì có đến 85% là đối tượng công nhân và học sinh/sinh viên. đa số những đối tượng chưa biết cách bảo vệ phòng ngừa, không có thói quen sử dụng bao cao su, lại quan hệ với nhiều bạn tình nên nguy cơ lây nhiễm hiv rất cao. một số msm hiện nay có xu hướng rủ nhau cùng sử dụng M* t*y rồi quan hệ T*nh d*c (không sử dụng biện pháp bảo vệ). dự báo trong những năm sắp tới, số người nhiễm hiv là msm có gốc ngoại tỉnh sẽ tiếp tục tăng trong làn sóng di cư vào các khu công nghiệp, đặc biệt là các tỉnh miền tây nam bộ.

Tại tỉnh bà rịa-vũng tàu, theo báo cáo của trung tâm phòng chống hiv/aids của tỉnh cũng cho thấy, đến tháng 4/2020 tỷ lệ nhiễm hiv qua quan hệ T*nh d*c lên tới 75,8%, trong đó tỷ lệ nhiễm hiv trong nhóm msm là cao nhất với 51,7%.

Đẩy mạnh các can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV

Để ứng phó với tình trạng gia tăng người nhiễm hiv, đặc biệt trong nhóm msm, thời gian qua tỉnh bình dương đã tập trung đẩy mạnh các biện pháp can thiệp giảm hại, như: cung cấp bơm kim tiêm, bao cao su cho nhóm nguy cơ cao, điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế methadone, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (prep) và triển khai chiến dịch k=k (không phát hiện= không lây truyền); tập trung nâng cao chất lượng y tế, đặc biệt xây dựng các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến hiv thân thiện; đẩy mạnh các hoạt động của đội ngũ đồng đẳng viên, các tổ chức dựa vào cộng đồng nhằm thu hút người xét nghiệm và tham gia điều trị sớm… trong thời gian tới đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trong các công ty, xí nghiệp, khu nhà trọ nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về hiv cho người nguy cơ cao, các công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và cộng đồng. từ đó khuyến khích người nguy cơ cao kết nối điều trị dự phòng prep.

Tỉnh bà rịa- vũng tàu cũng đã nỗ lực triển khai các biện pháp can thiệp giảm hại, triển khai điều trị prep (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hiv); đẩy mạnh công tác truyền thông thay đổi hành vi như: tuyên truyền các dịch vụ về dự phòng lây nhiễm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt chú trọng thông điệp k=k. đối với những nhóm có nguy cơ cao như nghiện chích M* t*y, phụ nữ B*n d*m, msm, đẩy mạnh truyền thông trực tiếp qua mạng lưới tuyên truyền viên đồng đẳng kết hợp với việc cung cấp, hướng dẫn sử dụng bơm kim tiêm sạch và bao cao su dự phòng  lây nhiễm hiv; giới thiệu chuyển gửi nhóm nguy cơ cao đến các dịch vụ hỗ trợ về y tế và xã hội khi cần thiết...

Phương Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/day-manh-cac-can-thiep-du-phong-ngua-lay-nhiem-hiv--n180786.html)
Từ khóa: lây nhiễm HIV

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY