Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Đến viện muộn, bé trai bị xoắn tinh hoàn hoại tử

Hà Nội-Bé trai 11 tuổi, đau bìu hai ngày không đi viện do sợ lây nhiễm Covid-19, khi bác sĩ khám thì tinh hoàn xoắn đã bị hoại tử phải cắt bỏ.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, hôm 7/12 cho biết bé bị đau xoắn tinh hoàn, đến viện trong tình trạng đau đớn, vùng bìu sưng mất nếp nhăn, thừng tinh xoắn nhiều vòng mất tín hiệu mạch máu nuôi dưỡng.

Bác sĩ Liên nhận định bệnh nhân nhập viện muộn, lỡ thời gian vàng điều trị, dẫn đến tinh hoàn hoại tử, phải cắt bỏ. "Đây là điều rất đáng tiếc", bác sĩ cho hay, đồng thời nói thêm trẻ bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do thiếu hụt nội tiết tố nam.

Thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn là trong 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. Nếu can thiệp trước 6 giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. Đến viện trong khoảng 6-12 giờ, khả năng cứu được tinh hoàn còn 50%, trong khoảng 12-24 giờ chỉ còn 20% khả năng. Đến viện sau 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó, gây tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, sung huyết và hoại tử tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó 50% ở độ tuổi 16-21. Nguyên nhân gây bệnh thường do bất thường của dây chằng bìu tinh hoàn. Khi xoắn kéo dài nhiều giờ, bệnh nhân có thể có sốt và tăng bạch cầu.

Triệu chứng của xoắn tinh hoàn là những cơn đau. Bệnh nhân thường bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau nhói ở bìu, ngoài ra còn có triệu chứng sưng vùng bìu, buồn nôn và nôn, một số ít còn gặp tình trạng rối loạn tiểu tiện đi kèm. Bệnh có thể bị chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến chẩn đoán chậm trễ.

Hiện phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Bệnh nhân sau khi cắt tinh hoàn có thể đặt tinh hoàn giả giúp giải quyết các vấn đề tâm lý.

Bác sĩ Liên cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều người lo ngại, không tới viện khám mà cố cầm chừng hoặc tự mua Thu*c uống. Nhiều người cũng có tâm lý chủ quan cho rằng bệnh chưa đến mức phải vào viện khám, bỏ qua thời gian vàng điều trị, khiến bệnh trở nặng.

Bác sĩ khuyến cáo Covid-19 nguy hiểm và diễn biến phức tạp, tuy nhiên bệnh viện đã triển khai các biện pháp phòng và chống dịch để đảm bảo an toàn cho cả bệnh nhân cũng như nhân viên y tế. Người bệnh và gia đình không nên quá ngần ngại đến bệnh viện khám chữa, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Người dân có thể gọi điện tới cơ sở y tế theo tổng đài đường dây nóng để tham vấn, khám bệnh online, tránh các trường hợp đáng tiếc.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/den-vien-muon-be-trai-bi-xoan-tinh-hoan-hoai-tu-4399498.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY