Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Đi làm mùa dịch: Dân công sở không được quên những điều này

Môi trường máy lạnh, đi công tác nhiều nơi, ra vào các cao ốc văn phòng đông đúc thường xuyên… là những điều kiện khiến cho dân công sở có khả năng cao nhiễm bệnh trong mùa dịch. Do đó, chủ động bảo vệ bản thân trong môi trường công sở là việc làm hết sức cần thiết.

Tại Việt Nam, tính đến 12/3, cũng đã có 39 người dương tính với nCoV, 16 người đã khỏi bệnh, số còn lại vẫn đang tiếp tục được điều trị và trong tình trạng ổn định.

Mùa dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Ai ai cũng đều cảm thấy lo lắng vì dịch bệnh không trừ một ai, chỉ cần sơ suất một chút trong việc phòng chống thì khả năng nhiễm dịch là rất cao.

Đặc biệt, lo lắng hơn cả vẫn là dân văn phòng bởi hàng ngày, họ vẫn phải đi làm. Việc thường xuyên ra vào các tòa cao ốc đông người, làm việc trong máy lạnh cả ngày, thỉnh thoảng vẫn phải đi công tác đến các địa phương khác…nên khả năng lây nhiễm đối với Vì virus Covid-19 được xác định có thể lay lan qua đường giọt bắn, chẳng hạn như khi ho, hắt xì, khạc nhổ..., vậy nên hãy nhớ đeo khẩu trang khi tiếp xúc chỗ đông người.

Đặc biệt, mọi người hãy chú ý sử dụng khẩu trang đúng cách. Với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy và với khẩu trang vải thì cần giặt sạch sẽ hàng ngày. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus.

Không nói chuyện trong thang máy

Trong thang máy, để tự bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm virus Covid-19, nên tránh nói chuyện để hạn chế tiếp xúc phải các dịch tiết đường hô hấp của người khác. Nếu muốn nhấn nút thang máy, nên sử dụng nắm đấm bàn tay, không nên sử dụng đầu ngón tay để nhấn nút. Và nhớ đừng quên rửa tay sau khi bấm nút thang máy nhé.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sát khuẩn

Một điều quan trọng không thể quên đó chính là rửa tay để loại bỏ virus. Thời điểm dịch bệnh nhạy cảm này, hãy nhớ rửa tay thường xuyên và rửa tay ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch.

Nếu không thể rửa tay ướt, hãy trang bị sẵn dung dịch sát khuẩn và nước rửa tay khô để có thể sát khuẩn tay bất kì lúc nào.

Tránh dùng chung máy tính, điện thoại

Virus Covid-19 cũng có thể nằm ở điện thoại di động, bàn phím máy tính. Vì thế dân công sở không nên dùng chung hay mượn các thiết bị công nghệ của đồng nghiệp để hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus từ các thiết bị trên.

Xây dựng "lá chắn" virus corona bằng các tin tức chọn lọc
Chăm chỉ tìm hiểu, cập nhật kiến thức, thông tin liên quan đến Covid-19 cũng là một cách giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Để có những kiến thức đúng chuẩn trong việc phòng chống virus Covid-19 , hãy cập nhật thông tin tại những trang đưa tin uy tín, chính thống.

Giữ họng ẩm và diệt khuẩn khoang miệng

Ngoài việc đeo khẩu trang nơi đông người, hạn chế đứng gần người khác trong vòng 2m, rửa tay thường xuyên thì có một điều quan trọng nữa để ngăn chặn virus vào bên trong cơ thể nhưng ít người để ý tới, đó là việc giữ họng luôn ẩm và dùng nước súc miệng diệt khuẩn cho khoang miệng sạch sẽ.

Bởi khoang miệng và họng là "cửa ngõ chính" để virus tấn công vào bên trong. Và virus Covid-19 sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể khi cổ họng khô rát. Do đó, việc giữ họng luôn ẩm ướt sẽ hạn chế các virus có cơ hội tấn công vào sâu hơn trong cơ thể. Còn dung dịch sát khuẩn sẽ đón sẵn để tiêu diệt các mầm bệnh trong trường hợp đã xâm nhập vào khoang miệng và đang sinh sôi nảy nở. Như vậy kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm thì dung dịch sát khuẩn khoang miệng sẽ là lá chắn hiệu quả phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.

Mọi người nên súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn từ 2-3 lần/ngày bằng các sản phẩm có chiết xuất từ 4 tinh dầu thiên nhiên: tinh dầu lý bách hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu bạch đàn và tinh dầu Metyla Salitylat; sẽ giúp làm sạch các mảng bám trên răng, giảm thiếu tối đa các bệnh về răng miệng và diệt khuẩn gây hôi miệng, giúp sát khuẩn khoang miệng hiệu quả và an toàn.

Luôn thủ sẵn một chai Listerine diệt 99% vi khuẩn tại văn phòng làm việc và súc miệng 2 lần mỗi ngày có khả năng hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus giữa người với người thông qua tiếp xúc dịch tiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/di-lam-mua-dich-dan-cong-so-khong-duoc-quen-nhung-dieu-nay-20200312164835336.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY