Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dị tật bộ phận Sinh d*c khiến bé trai phải ngồi đi tiểu

Hà Nội-Bé trai 30 tháng tuổi mắc dị tật bộ phận Sinh d*c, không thể đi tiểu như nam giới mà phải ngồi như nữ.

Khi chào đời, gia đình đã được các bác sĩ sản khoa thông báo tình trạng dị tật bộ phận Sinh d*c của bé là lỗ tiểu ở gốc D**ng v*t, bé không thể đi tiểu như nam giới. Khám tại khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ đánh giá dị tật của bé ở thể nặng, phải chờ đến 2 tuổi bé đủ sức khỏe mới phẫu thuật được.

"Tôi mong ngóng đến ngày phẫu thuật sớm vì sợ khi con lớn, ảnh hưởng đến tâm lý", mẹ bé chia sẻ.

Đầu tháng 11, bé 30 tháng tuổi, được bác sĩ phẫu thuật sửa dị tật. Một tuần sau mổ, sức khỏe bé hiện rất tốt, bác sĩ khuyên vẫn nên cho bé nằm thẳng, hạn chế vận động, theo dõi thêm.

Bác sĩ lê anh dũng, trưởng khoa ngoại tiết niệu, bệnh viện nhi trung ương, ngày 22/11 cho biết dị tật lỗ tiểu thấp là một bất thường về mặt giải phẫu của bộ phận sinh d*c ở bé trai, bao gồm d**ng v*t cong và lỗ tiểu nằm ở vị trí thấp hơn vị trí bình thường ở đỉnh quy đầu. nguyên nhân chủ yếu do bất thường trong quá trình hình thành bào thai.

Đây là một dị tật không quá hiếm gặp, tỷ lệ mắc 1/300 trẻ nam. trung bình mỗi năm, khoa ngoại tiết niệu thực hiện 200-250 ca phẫu thuật dị tật lỗ tiểu thấp.

Các bác sĩ phẫu thuật sửa dị tật cho bệnh nhi. Ảnh: Khánh Chi

Dị tật lỗ tiểu thấp có thể dễ dàng quan sát được ngay sau khi sinh. Triệu chứng điển hình đầu tiên là lỗ tiểu của trẻ không nằm ở đỉnh D**ng v*t mà nằm dọc theo mặt dưới của thân D**ng v*t. Dựa vào vị trí của lỗ tiểu, có thể chia dị tật này thành ba thể (thuận tiện cho việc chỉ định và lựa chọn phẫu thuật). Thể nhẹ khi vị trí lỗ tiểu nằm ở rãnh quy đầu. Thể trung bình khi vị trí lỗ tiểu nằm từ thân đến gốc D**ng v*t. Thể nặng khi vị trí lỗ tiểu nằm từ bìu đến tầng sinh môn.

"Dị tật này không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây bất tiện đến sinh hoạt của trẻ. Mức độ ảnh hưởng nhiều hay ít phụ thuộc vào thể dị tật mà trẻ mắc phải", bác sĩ Dũng nói.

Do những bất thường trong cấu tạo lỗ tiểu, tia nước tiểu không thẳng về phía trước mà bị lệch xuống dưới hoặc ra sau. Nếu lỗ tiểu quá gần gốc D**ng v*t, trẻ không đứng tiểu tiện được mà phải ngồi như con gái. Một số trường hợp hẹp lỗ tiểu, tia nước tiểu nhỏ, thời gian tiểu tiện của trẻ sẽ kéo dài. Đối với tật cong D**ng v*t, nếu không can thiệp, việc sinh hoạt T*nh d*c sau này sẽ gặp khó khăn khi ở độ tuổi trưởng thành.

Nếu không can thiệp sớm, dị tật này có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Trẻ mặc cảm, tự ti vì điểm khác biệt của mình, bị bạn bè trêu trọc, ngại giao tiếp, ngại đi tiểu... Dị tật có thể dẫn đến các bệnh ở vùng Sinh d*c như thoát vị bẹn, ẩn tinh hoàn, bìu chẻ đôi, D**ng v*t thấp so với bìu...

Mức độ dị tật lỗ tiểu thấp. ảnh bác sĩ cung cấp

Dị tật lỗ tiểu thấp điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, tiến hành khi trẻ một tuổi, nhưng phải phụ thuộc vào kích thước của D**ng v*t. Nếu kích thước D**ng v*t quá nhỏ thì không đủ vạt da để làm ống, quá trình phẫu thuật sẽ khó khăn hơn.

Phương pháp phẫu thuật là làm thẳng D**ng v*t và đưa lỗ tiểu lên đỉnh quy đầu. Phẫu thuật được thực hiện là tạo hình niệu đạo "một thì" hay tạo hình niệu đạo "hai thì". Với kỹ thuật tạo hình "một thì", các bác sĩ làm thẳng D**ng v*t và tạo hình niệu đạo trong cùng một lần phẫu thuật. Kỹ thuật này được chỉ định cho dị tật thể nhẹ và trung bình.

Tạo hình "hai thì" được chỉ định đối với dị tật lỗ tiểu thấp thuộc thể nặng. ở thì một, bệnh nhân được phẫu thuật làm thẳng d**ng v*t và chuẩn bị chất liệu để tạo hình niệu đạo cho thì hai. thì hai, bác sĩ tạo hình niệu đạo cho bệnh nhân.

"Phẫu thuật dị tật này nhiều công đoạn phức tạp vì phải tạo hình dựng thẳng D**ng v*t, sau đó tạo hình niệu đạo lỗ tiểu trên đỉnh quy đầu và cuối cùng là chuyển vạt da che phủ để D**ng v*t có hình thể bình thường", bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/di-tat-bo-phan-sinh-duc-khien-be-trai-phai-ngoi-di-tieu-4392653.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY