Dị ứng - Miễn dịch hôm nay

Là chuyên khoa giữ chức năng khám, xét nghiệm, dự phòng, chẩn đoán và điều trị các bệnh dị ứng và tự miễn dịch lâm sàng. Các bệnh dị ứng thường gặp như: dị ứng thuốc, hoá chất, mỹ phẩm, dị ứng thức ăn, hen phế quản, viêm mũi xoang dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, chàm, mày đay mạn tính… Một số bệnh tự miễn dịch phổ biến của khoa như: luput ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì hệ thống, viêm da cơ, viêm mạch hệ thống, viêm gan tự miễn...

Dị ứng đậu phộng: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Dị ứng đậu phộng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của các cuộc tấn công dị ứng nghiêm trọng.

Định nghĩa

Dị ứng lạc là phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Triệu chứng dị ứng lạc có thể là một kích thích nhỏ đối với một phản ứng đe dọa (sốc phản vệ). Đối với một số người bị dị ứng với đậu phộng, thậm chí một lượng nhỏ đậu phộng có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng.

Nếu đã có một phản ứng với đậu phộng, hãy nói cho bác sĩ về nó. Dị ứng đậu phộng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của các cuộc tấn công dị ứng nghiêm trọng. Điều quan trọng để có được ngay cả một phản ứng nhỏ để kiểm tra. Thậm chí nếu chỉ phản ứng dị ứng nhẹ trong quá khứ, vẫn có nguy cơ phản ứng nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Các triệu chứng

Phản ứng dị ứng với đậu phộng thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc, và các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Triệu chứng dị ứng có thể bao gồm:

Phản ứng ở da như mẩn đỏ, phát ban hoặc sưng.

Ngứa hoặc ngứa ran trong hoặc xung quanh miệng và cổ họng.

Vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn hoặc ói mửa.

Thắt chặt ngực.

Khó thở hoặc thở khò khè.

Chảy nước mũi hoặc ngạt mũi.

Sốc phản vệ.

Dị ứng đậu phộng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của phản ứng phản vệ, một cấp cứu y tế đòi hỏi phải điều trị bằng tiêm (adrenaline) epinephrine (EpiPen, EpiPen Jr hoặc Twinject) và chuyến đi đến phòng cấp cứu.

Sốc phản vệ có dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

Phù nề đường hô hấp.

Sưng cổ họng mà làm cho khó thở.

Sự sụt giảm nghiêm trọng về huyết áp (sốc).

Mạch nhanh.

Chóng mặt, hoa mắt hoặc mất ý thức.

Đến gặp bác sĩ khi

Nói chuyện với bác sĩ nếu nghĩ rằng có thể bị dị ứng với đậu phộng, đặc biệt là nếu đã có một phản ứng nghiêm trọng.

Tìm kiếm sự điều trị khẩn cấp nếu có một phản ứng nặng với đậu phộng, đặc biệt là nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của phản ứng phản vệ. Gọi số khẩn cấp địa phương khi chóng mặt nặng, khó thở nặng hoặc mất ý thức.

Nguyên nhân

Dị ứng đậu phộng xảy ra khi hệ thống miễn dịch xác định nhầm protein đậu phộng là một cái gì đó có hại. Khi đã có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với lạc, hệ thống miễn dịch phát hành hóa chất gây triệu chứng vào máu. Người ta không biết chính xác lý do tại sao một số người trở nên dị ứng với đậu phộng và những người khác thì không.

Tiếp xúc với lạc có thể xảy ra theo những cách khác nhau:

Liên hệ trực tiếp. Các nguyên nhân thường gặp nhất của dị ứng lạc là ăn đậu phộng hoặc đậu phộng chứa thực phẩm. Đôi khi da tiếp xúc trực tiếp với đậu phộng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Liên hệ gián tiếp. Đây là phần lạc vào một sản phẩm. Nó thường là kết quả của một thực phẩm được tiếp xúc với lạc trong khi chế biến hoặc xử lý.

Hít. Phản ứng dị ứng có thể xảy ra nếu hít bụi hoặc bình xịt chứa lạc, chẳng hạn như bột đậu phộng hoặc dầu ăn đậu phộng.

Dị ứng thực phẩm so với dung nạp thức ăn

Trong một số trường hợp, những gì có thể xuất hiện như dị ứng thực phẩm thực sự có thể là không dung nạp thức ăn. Không giống như dị ứng thực phẩm thực sự, không dung nạp thức ăn không liên quan đến hệ miễn dịch. Với dị ứng thực phẩm thực sự, thậm chí một lượng nhỏ của thực phẩm có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng. Trong hầu hết trường hợp, một người không dung nạp thức ăn có thể ăn một lượng nhỏ thức ăn với các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như chứng khó tiêu hoặc ợ nóng.

Yếu tố nguy cơ

Không rõ tại sao một số người phát triển bệnh dị ứng, trong khi những người khác thì không. Tuy nhiên, những người có yếu tố nguy cơ nhất định có một cơ hội lớn của phát triển dị ứng đậu phộng.

Dị ứng thực phẩm, yếu tố nguy cơ bao gồm:

Tuổi. Dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Khi lớn lên, trưởng thành hệ thống tiêu hóa và cơ thể ít có khả năng phản ứng với thực phẩm gây dị ứng.

Tái diễn dị ứng. Một số trẻ em bị dị ứng với lạc. Tuy nhiên, nó có thể tái diễn phát triển dị ứng nhanh hơn.

Dị ứng khác. Nếu đã bị dị ứng với một thực phẩm, có thể có nguy cơ trở thành dị ứng khác. Tương tự như vậy, có một loại dị ứng, chẳng hạn như sốt cỏ khô, làm tăng nguy cơ bị dị ứng thực phẩm.

Thành viên gia đình bị dị ứng. Có nguy cơ dị ứng đậu phộng nếu dị ứng khác, đặc biệt là các loại dị ứng thức ăn, phổ biến trong gia đình.

Viêm da dị ứng. Một số người với tình trạng da viêm da dị ứng (eczema) cũng bị dị ứng thực phẩm.

Trong khi một số người nghĩ rằng bệnh dị ứng thực phẩm có liên quan đến hiếu động thái quá ở trẻ em và bệnh viêm khớp, không có bằng chứng để hỗ trợ này.

Các biến chứng

Các biến chứng của dị ứng thực phẩm có thể bao gồm:

Cần đề phòng đặc biệt. Bởi vì các phản ứng dị ứng với đậu phộng là nghiêm trọng cho nhiều người dân, tránh lạc hoàn toàn là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi phải tham gia một số bước để ngăn ngừa tiếp xúc ngẫu nhiên.

Sốc phản vệ. Trẻ em và người lớn đã có dị ứng lạc là đặc biệt nghiêm trọng, có nguy cơ phản ứng đe dọa cuộc sống.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Sau đây có thể giúp xác định xem có bị dị ứng đậu phộng hoặc nếu các triệu chứng có thể do cái gì khác, chẳng hạn như không dung nạp thức ăn, ngộ độc thực phẩm hoặc một số tình trạng khác.

Mô tả triệu chứng. Hãy chuẩn bị để nói với bác sĩ về triệu chứng - chẳng hạn như chính xác những gì đã xảy ra sau khi ăn lạc, mất bao lâu cho một phản ứng xảy ra, và số lượng thực phẩm có chứa đậu phộng hoặc đậu phộng gây ra phản ứng.

Kiểm tra. Cẩn thận kiểm tra có thể xác định hoặc loại trừ các vấn đề y tế khác.

Nhật ký thực phẩm. Bác sĩ có thể yêu cầu giữ một cuốn nhật ký thực phẩm, các loại Thu*c - thói quen ăn uống, các triệu chứng và để xác định vấn đề.

Xoá bỏ chế độ ăn uống. Nếu không rõ ràng lạc là những thủ phạm, hoặc nếu bác sĩ nghi ngờ có thể có một phản ứng đối với nhiều hơn một loại thực phẩm, một chế độ ăn uống loại bỏ có thể cần thiết. Có thể yêu cầu loại bỏ đậu phộng hoặc các loại thực phẩm nghi ngờ khác cho một hoặc hai tuần, và sau đó thêm các loại thức ăn trở thành một chế độ ăn uống tại một thời điểm. Quá trình này có thể giúp các triệu chứng liên quan tới các loại thực phẩm cụ thể. Nếu có một phản ứng nghiêm trọng với thức ăn, phương pháp này có thể không an toàn khi sử dụng.

Thử nghiệm da. Châm da thử nghiệm có thể xác định phản ứng để thực phẩm cụ thể. Trong thử nghiệm này, một lượng nhỏ các loại thực phẩm nghi ngờ được đặt trên da cánh tay. Làn da sau đó đâm bằng kim, cho phép một số lượng nhỏ của chất bên dưới bề mặt da. Nếu dị ứng với một chất cụ thể đang được thử nghiệm, phát triển một vết sưng tấy hoặc phản ứng.

Xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu có thể đo được phản ứng của hệ miễn dịch với thực phẩm cụ thể bằng cách kiểm tra số lượng kháng thể loại dị ứng trong máu, được gọi là globulin miễn dịch E (IgE) kháng thể. Đối với thử nghiệm này, một mẫu máu sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm y tế, nơi mà các loại thực phẩm khác nhau có thể được kiểm tra. Tuy nhiên, các xét nghiệm máu thường không chính xác.

Có dị ứng đậu phộng? Hay là không dung nạp?

Không phải tất cả phản ứng với đậu phộng được gây ra bởi một phản ứng dị ứng. Nó có thể khó để biết liệu bị dị ứng hoặc không dung nạp với đậu phộng.

Nếu đã không dung nạp lạc, có thể ăn lạc với các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như chứng khó tiêu hoặc ợ nóng, hoặc không phản ứng nào cả. Không dung nạp lạc không liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Nếu bị dị ứng lạc sự thật, ăn uống ngay cả một lượng nhỏ đậu phộng có thể kích hoạt một phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các xét nghiệm có thể giúp xác định xem có dị ứng lạc sự thật.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Với bất kỳ dị ứng thức ăn, điều trị bao gồm tiến hành các bước để tránh các thực phẩm gây ra phản ứng, học hỏi những bước có thể làm để giảm các triệu chứng nhỏ, và biết làm thế nào để phát hiện và phản ứng với một phản ứng nghiêm trọng.

Chuẩn bị cho phản ứng

Cách duy nhất để ngăn chặn một phản ứng là tránh lạc và các sản phẩm lạc hoàn toàn. Nhưng lạc là phổ biến, và bất chấp nỗ lực tốt nhất, có thể tiếp xúc với lạc tại một số điểm.

Đối với một phản ứng dị ứng nhẹ, hoặc quy định Thu*c kháng histamine có thể giúp giảm triệu chứng. Các Thu*c này có thể được thực hiện sau khi tiếp xúc với đậu phộng để giúp giảm ngứa hoặc phát ban. Tuy nhiên, Thu*c kháng histamin không đủ để điều trị một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Đối với một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể cần tiêm khẩn cấp epinephrine và đi đến phòng cấp cứu. Nhiều người bị dị ứng thực hiện một autoinjector epinephrine (EpiPen, EpiPen Jr hoặc Twinject). Thiết bị này được kết hợp một ống tiêm và kim giấu, tiêm một liều Thu*c khi ép vào đùi.

Làm thế nào để sử dụng autoinjector

Nếu bác sĩ đã quy định autoinjector epinephrine:

Mang nó ở mọi thời điểm. Nó có thể là một ý tưởng tốt để giữ một autoinjector trong xe hoặc trong bàn làm việc.

Luôn luôn thay thế nó trước khi ngày hết hạn.

Biết làm thế nào để vận hành nó. Hãy hỏi bác sĩ để cho thấy. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng người gần nhất biết cách sử dụng nó - nếu một ai đó với có thể tiêm trong trường hợp khẩn cấp phản vệ, người đó có thể cứu cuộc sống.

Biết khi sử dụng nó. Thảo luận với bác sĩ về cách nhận biết khi là cần thiết. Đối với một phản ứng dị ứng nhẹ với đậu phộng, có thể là OK để đi thẳng đến phòng cấp cứu mà không cần sử dụng một autoinjector.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Một trong những chìa khóa để ngăn ngừa phản ứng dị ứng là biết làm thế nào để tránh những thực phẩm gây ra các triệu chứng. Thực hiện theo các bước sau:

Không bao giờ giả sử thực phẩm chứa đậu phộng. Đậu phộng có thể trong thực phẩm mà không bao giờ nghĩ có chứa chúng. Luôn đọc nhãn thực phẩm sản xuất để đảm bảo chúng không chứa các sản phẩm đậu phộng hoặc đậu phộng. Ngay cả khi nghĩ rằng biết những gì trong thực phẩm, kiểm tra các nhãn. Thành phần đôi khi thay đổi.

Đừng bỏ qua nhãn hiệu nói rằng thực phẩm đã được sản xuất tại một nhà máy xử lý đậu phộng. Hầu hết những người bị dị ứng đậu phộng cần phải tránh tất cả các sản phẩm có thể có ngay cả một lượng nhỏ đậu phộng.

Khi nghi ngờ, hãy nói không. Tại nhà hàng và các cuộc tụ họp xã hội, luôn luôn một nguy cơ mà vô tình có thể ăn đậu phộng. Nhiều người không hiểu được mức độ của một phản ứng dị ứng thực phẩm và có thể không nhận ra rằng một lượng nhỏ thức ăn có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng ở một số người. Nếu có bất kỳ nghi ngờ tại tất cả những thực phẩm có thể chứa đựng một cái gì đó đang bị dị ứng, tránh xa.

Thay thế Thu*c

Một số người cho rằng phương pháp điều trị thay thế giúp đỡ, nhưng không có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này. Bởi vì dị ứng đậu phộng có thể đe dọa tính mạng, Thu*c thảo dược này thường không được khuyến khích và không thay thế cho việc chăm sóc y tế. Thảo luận với bác sĩ trước khi thử bất kỳ điều trị Thu*c thay thế.

Thu*c thảo dược. Một vài nghiên cứu nhỏ của các biện pháp thảo dược đã cho thấy một số lợi ích trong việc làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa sốc phản vệ, bao gồm một số công thức y học Trung Quốc. Những báo cáo này đã không được chứng minh. Ngoài ra, mối quan tâm về chất lượng của một số chế phẩm thảo dược từ Trung Quốc thêm một mức độ quan tâm. Nếu có một phương Thu*c thảo dược, hãy chắc chắn để nói với bác sĩ về nó. Nó có thể ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm hoặc tương tác với các Thu*c khác.

Châm cứu. Không có nhiều nghiên cứu về châm cứu cho bệnh dị ứng thực phẩm, và các nghiên cứu đó có tồn tại không cho thấy một lợi ích rõ ràng từ những kỹ thuật này.

Chế độ ăn đặc biệt. Trong quá khứ, "xoay chế độ ăn" tránh các loại thực phẩm nhất định vào những thời điểm nhất định đã cố gắng như là một điều trị dị ứng thức ăn. Không có bằng chứng nào cho thấy điều này hay chế độ ăn khác làm việc đó. Chiến lược thực phẩm chỉ được chứng minh để làm việc được hoàn tất tránh các thực phẩm gây dị ứng.

Đối phó và hỗ trợ

Nếu đã bị dị ứng lạc, có các bước sau để giúp giữ cho an toàn:

Liên quan đến người chăm sóc. Nếu bị dị ứng lạc, tranh thủ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, giáo viên và những người chăm sóc khác. Dạy người lớn dành thời gian với con để nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của một phản ứng dị ứng với đậu phộng. Nhấn mạnh rằng một phản ứng dị ứng có thể đe dọa tính mạng và đòi hỏi phải hành động ngay lập tức. Hãy chắc chắn rằng trẻ em cũng biết để yêu cầu giúp đỡ ngay lập tức nếu anh ta có một phản ứng dị ứng.

Sử dụng một kế hoạch bằng văn bản. Danh sách các bước cần thực hiện trong trường hợp phản ứng dị ứng, bao gồm cả trình tự, liều lượng của tất cả các loại Thu*c được đưa ra, cũng như thông tin liên lạc cho các thành viên gia đình và các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe. Cung cấp một bản sao của kế hoạch cho các thành viên gia đình, giáo viên và những người chăm sóc cho con.

Không khuyến khích con em từ các loại thực phẩm chia sẻ. Chung cho trẻ em để chia sẻ và xử lý các món ăn nhẹ. Tuy nhiên, trong thời gian vui vẻ có thể quên về dị ứng thức ăn hoặc nhạy cảm. Nếu con bị dị ứng với đậu phộng, khuyến khích không ăn thức ăn từ những người khác.

Hãy chắc chắn rằng epinephrine autoinjector luôn luôn có sẵn. Tiêm epinephrine (adrenaline) ngay lập tức có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của một phản ứng phản vệ đe dọa cuộc sống có khả năng, nhưng nó cần phải được đưa ra ngay lập tức. Nếu có một vòi phun epinephrine khẩn cấp, đảm bảo bản thân và gia đình - những người chăm sóc biết về tình trạng khẩn cấp của Thu*c - khi nó có thể là cần thiết và để sử dụng nó.

Cho trẻ mặc một chiếc vòng cảnh báo y tế hoặc vòng cổ. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng người đó được điều trị đúng nếu người đó không có khả năng giao tiếp trong một phản ứng nghiêm trọng. Nó sẽ bao gồm tên của trẻ em và loại dị ứng thực phẩm mà họ có. Nó cũng có thể danh sách khẩn cấp hướng dẫn ngắn gọn.

Phòng chống

Cách tốt nhất để ngăn chặn một phản ứng dị ứng với đậu phộng là biết và tránh các loại thực phẩm có dấu hiệu và triệu chứng gây ra. Trong một số loại thực phẩm, lạc cũng có thể được ẩn. Điều này đặc biệt đúng trong các nhà hàng và ở những xã hội khác.

Nếu biết có bị dị ứng lạc, theo các bước sau:

Biết làm thế nào để tránh lạc. Hãy chắc chắn đọc nhãn thực phẩm một cách cẩn thận, và tránh những thực phẩm có thể đã tiếp xúc với đậu phộng.

Hãy chuẩn bị cho phản ứng. Thảo luận với bác sĩ về Thu*c khẩn cấp nếu đã có một phản ứng nghiêm trọng.

Tránh các loại thực phẩm thường có chứa đậu phộng.

Đậu phộng là phổ biến, và tránh những thực phẩm có chứa chúng có thể là một thách thức. Các loại thực phẩm sau đây thường chứa đậu phộng:

Các loại hạt trộn.

Bánh quy và bánh ngọt.

Kem và món tráng miệng đông lạnh.

Ngũ cốc và đồ ăn nhẹ.

Bánh mì ngũ cốc.

Bánh hạnh nhân, bánh kẹo làm từ các loại hạt, lòng trắng trứng và đường.

Ít các loại thực phẩm rõ ràng có thể chứa protein đậu phộng hoặc đậu phộng, hoặc vì đã làm với hoặc vì đã tiếp xúc với nó trong quá trình sản xuất. Một số ví dụ bao gồm:

Kẹo hạnh phúc.

Salad trộn.

Chocolate, hạt bơ (như bơ hạnh nhân) và hạt hướng dương.

Văn hoá ăn thực phẩm bao gồm châu Phi, Trung Quốc, Mexico, Thái Lan và Việt Nam, Indonesia.

Thực phẩm được bán trong tiệm bánh và cửa hàng.

Arachis, một tên khác cho dầu đậu phộng.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/diung/di-ung-dau-phong/)

Tin cùng nội dung

  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY