Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên đỉnh núi Everest cao nhất thế giới

Ít nhất 100 nhà leo núi và nhân viên hỗ trợ trên đỉnh núi Everest hiện đang bị mắc COVID-19 trong đợt bùng phát dịch tại khu vực này – theo thông tin từ hướng dẫn viên leo núi người Áo Lukas Furtenbach.

Ông Furtenbach, tuần trước, đã trở thành người duy nhất quyết định dừng cuộc thám hiểm Everest do lo ngại COVID-19. Ông cho biết một trong những hướng dẫn viên nước ngoài của mình và 6 hướng dẫn viên người Sherpa người Nepal đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

“Với tất cả các trường hợp được xác nhận dương tính với COVID-19 mà chúng tôi biết hiện nay - bao gồm phi công (cứu hộ), bảo hiểm, bác sĩ,  lãnh đạo đoàn thám hiểm, chúng tôi thống kê được đã có ít nhất 100 người đã bị mắc COVID-19 tại các điểm trại leo núi ở Everest. Thực tế, con số này có thể lên tới 150 – 200 người” – ông Furtenbach cho biết. Ông Furtenbach miêu tả rõ ràng những trường hợp bị ốm mà ông nhìn thấy tại các điểm trại leo núi tại Everest.

Hướng dẫn viên leo núi người Áo Lukas Furtenbach

Tổng cộng 408 nhà leo núi nước ngoài đã được cấp giấy phép để leo lên đỉnh núi Everest trong mùa giải này, với sự hỗ trợ của hàng trăm hướng dẫn viên Sherpa và nhân viên hỗ trợ, những người đã có mặt tại các điểm trại leo núi kể từ tháng 4 này.

Hiện giới chức Nepal chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin mà ông Furtenbach cung cấp. Các đội leo núi khác cũng không thông báo bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào trong số các thành viên hoặc nhân viên của họ. Tuy nhiên, một số nhà leo núi có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi họ được đưa xuống từ trại căn cứ Everest.

Ông Furtenbach cho biết, hầu hết các đội trên núi đều không mang theo xét nghiệm virus và trước khi nhóm của ông rút lui, họ đã tiến hành xét nghiệm và xác nhận được 2 trường hợp đã mắc COVID-19.


Được biết, vào cuối tháng 4, một nhà leo núi người Nauy đã trở thành người đầu tiên có kết quả dương tính với COVID-19 tại trại căn cứ Everest. Anh này đã được trực thăng đưa đến Kathmandu để điều trị và sau đó trở về quê nhà.

Tuần trước, Trung Quốc đã tuyên bố hủy bỏ hoạt động leo núi từ sườn núi Everest do lo ngại virus có thể lây lan từ Nepal.

Nepal đang trải qua một đợt gia tăng dịch bệnh, với số ca nhiễm mới và Tu vong kỷ lục, nâng tổng số ca mắc kể từ khi đại dịch bắt đầu lên tới hơn 513 nghìn ca nhiễm và 6.346 ca Tu vong, tính theo thống kê đến ngày 23/5.

Hà Anh

(Theo New York Post)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60abb638f8ec6e50c253c1f2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY