Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dịch nóng bỏng, Bộ Y tế lập tức có mặt hiến kế giúp Bắc Ninh phòng chống

Sáng 8/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch của địa phương này.
“Truy bài” cán bộ cơ sở ở chốt phòng dịch

“Anh có nắm được đến nay là bao nhiêu F2 không, các F2 được hướng dẫn xử lý cách ly như thế nào?. Việc đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân và việc thực hiện bàn giao nhu yếu phẩm diễn ra như thế nào? Tổ COVID cộng đồng hiện nay đang được hoạt động ra sao….”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đặt hàng loạt câu hỏi với cán bộ trực chốt dịch COVID-19 phường Vân Dương, TP. Bắc Ninh trong buổi sáng 8/5 khi ông trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại đây.

Sau khi nghe lãnh đạo phường Vân Dương trả lời, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ngay lập tức lưu ý: Đã phong toả là phải thực hiện nghiêm đảm bảo tuyệt đối “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (áo trắng) cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra một chốt phòng dịch.

Trả lời câu hỏi của Thứ trưởng về vấn đề  đảm bảo hậu cần, đại diện lãnh đạo phường Vân Dương cho biết, Hội phụ nữ xã sẽ đưa các nhu yếu phẩm đến trước chốt kiểm dịch, sau đó Tổ COVID cộng đồng ở trong thôn sẽ ra lấy đưa vào.

Thứ trưởng nói, chính quyền địa phương nên là những người làm công tác hậu cần. Còn Tổ COVID cộng đồng chỉ đến từng hộ gia đình thống kê nhu yếu phẩm và mỗi lần đến nhà phải đảm bảo khoảng cách. Đồng thời, Tổ này cũng hướng dẫn hộ dân nên ra điểm cố định để lấy mỗi khi nhu yếu phẩm được đưa về.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tổ COVID hàng ngày theo dõi, đo nhiệt độ sáng - chiều và hỏi thăm bệnh sử của từng người để kịp thời phát hiện. Đồng thời yêu cầu từng hộ gia đình F2 ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

"Khi đến từng nhà phải giữ khoảng cách, người đứng trong, người đứng ngoài, tuyệt đối không tiếp xúc gần", Thứ trưởng nhấn mạnh. 


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp.

Nhận thấy, tại chốt trực chưa kịp đưa ra sổ giao ban trực hàng ngày, Thứ trưởng yêu cầu, chốt trực phải tiến hành thực hiện ngay. Vì đây là chốt trực 24/24h nên theo từng ca phải ghi rõ đầy đủ, chi tiết, cụ thể để người sau nắm được.

Với trang phục bảo hộ người đứng chốt, Thứ trưởng cho rằng quần áo, khẩu trang và nước sát khuẩn tay như vậy đã tốt, tuy nhiên nên trang bị cho người trực chốt  có mũ chắn giọt bắn…

Trong 9 ngày ghi nhận 46 ca mắc COVID-19

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19  tỉnh Bắc Ninh cho biết, tính đến 8/5 toàn tỉnh ghi nhận 46 ca mắc, trong đó 43/46 ca được phát hiện trong tỉnh. Đáng nói là 31 ca được ghi nhận trong chiều 7/5. Riêng ổ dịch tại huyện Thuận Thành có 37 ca. 

Đến nay, Bắc Ninh đã rà soát được 957 F1, 16.026 F2. Các F1, F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm. 904 mẫu xét nghiệm của F1, kết quả 624 mẫu âm tính, 43 mẫu dương tính, còn 237 mẫu chờ kết quả. 1941 mẫu  F2, trong đó 1.023 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 918 mẫu chờ kết quả.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cũng cho hay, Bắc Ninh đã tính đến phương án sẽ có ca dương tính ở BVĐK tỉnh, BVĐK cần phải phong toả, nếu có trường hợp này thì ngành y tế mong muốn đưa bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.


Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Mai Hoa.

Trả lời mong muốn này, theo Thứ trưởng, mỗi trung tâm y tế huyện và tỉnh phải sẵn sàng chuẩn bị một đơn nguyên (chọn khoa phòng tương đối độc lập, biệt lập) để khi có vấn đề chuyển bệnh nhân ra đó điều trị. Với BV tuyến tỉnh phải xây dựng đơn nguyên để cấp cứu bệnh nhân.

Cũng nói về vấn đề phong toả, Thứ trưởng cho rằng, chủ trương là phong toả gọn nhất có thể. Khi thực hiện khoanh vùng diện rộng là để phục vụ việc lấy mẫu trên diện rộng, sau khi có kết quả tuỳ theo tình hình thực tiễn thì tiến hành phong toả nhưng sẽ phong toả gọn nhất có thể.

Tại cuộc họp, Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh nêu ý kiến, tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh đang rất nóng, đặc biệt là Thuận Thành số ca mắc gia tăng nhanh chóng. Tỉnh Bắc Ninh rất mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ giải mã gene để xem có giống với mã gene đã được giải ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không. Đồng thời, mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh trong việc nâng cao công xuất xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại các đơn vị khám chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn… Hỗ trợ cho tỉnh thêm khẩu trang, Cloramin B…

“Hiến kế” giúp Bắc Ninh chống dịch

Là trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế, trong đợt công tác lần này, thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đưa đến Bắc Ninh những chuyên gia hàng đầu với nhiều kinh nghiệm trong các trận dịch từ Sơn Lôi, Đà Nẵng đến Hải Dương để hỗ trợ Bắc Ninh tối đa về chuyên môn trong phòng, chống dịch.

Theo đó, Thứ trưởng đã cử và yêu cầu PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương với kinh nghiệm dày dặn trong chống dịch chia sẻ cho Bắc Ninh.

PGS.TS Trần Như Dương nhận định, để chống dịch hiệu quả các huyện thị trên địa bàn phải được kích hoạt một cách cao nhất, cảnh giác cao nhất đến tận thôn làng, người dân.


PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Về dịch bệnh tại huyện Thuận Thành có nhiều ca nhưng đều có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 nên chúng ta cẩn trọng cảnh giác cao độ, phân tích nhận định tình hình phải bình tĩnh.

“Ở Bắc Ninh ca mắc cao nhưng hiện tại đang làm chủ được tình hình dịch”, PGS. Dương nhận định.

Do đó, để chống dịch, theo PGS. Dương, công tác truy vết cực kỳ quan trọng để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Từ kinh nghiệm Đà Nẵng, Hải Dương, PGS. Dương kiến nghị công tác truy vết sẽ nhanh và thành công hơn khi có công an vào cuộc. Với nghiệp vụ của công an và được tập huấn rất nhanh về nghiệp vụ y tế, công tác truy vết sẽ nhanh chóng hoàn thành. 

Bà Đào Hồng Lan, Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh đã gửi lời cảm ơn đến đồng chí Bộ trưởng, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác đã ngay lập có mặt khi Bắc Ninh cần giúp đỡ.
Bà Lan cho rằng, buổi làm việc Bắc Ninh nhận được nhiều kiến thức, kinh nghiệm, giúp cho Bắc Ninh tự tin hơn trong phòng công tác chống dịch. Bắc Ninh và các ban ngành sẽ tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp của thành viên trong đoàn và triển khai ngay các biện pháp để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

Tương tự, ThS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - chia sẻ, các bệnh viện của Bắc Ninh phải liên tục thực hiện, kiểm tra bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, phải cập nhật, đánh giá lại. Từ bài học 18 người Bắc Ninh trên chuyến xe đi thăm bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 về quê phát hiện 6 người mắc COVID-19, ông yêu cầu bệnh viện tuyệt đối không cho người đến thăm.

Đại diện lãnh đạo Cục Y tế Dự Phòng, Vụ Truyền thông Thi đua và Khen thưởng cũng góp ý kiến để hoàn thiện công tác truyền thông, phòng chống dịch tại Bắc Ninh.

Sau khi lắng nghe ý kiến các bên, Thứ trưởng và đoàn công tác lưu ý Bắc Ninh như sau:

Hiện nay, dịch đã xuất hiện trong cộng đồng và nguy cơ phát sinh thêm ca bệnh vẫn còn. Do đó, Bắc Ninh cần phải lưu ý đặc biệt  5 "mặt trận":

Ngoài việc truy vết, phòng chống dịch ở cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn chuyên gia của Bộ lưu ý Bắc Ninh cần chú ý 4 mặt trận khác. 

Mặt trận "nóng" đầu tiên được nhắc tới là tại các xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp, rút kinh nghiệm từ bài học Hải Dương cách đây không lâu.

Thứ 2 là mặt trận cơ quan công sở, đơn vị công quyền. Với mặt trận này, chuyên gia khuyến cáo phải siết chặt kỷ luật, tuân thủ quy chế phòng chống dịch, khai báo dịch tễ đầy đủ. 

Mặt trận thứ 3 là bệnh viện và cơ sở y tế. Thứ trưởng lưu ý, Bộ Y tế vừa có Công văn số 3775/BYT-KCB ngày 6/5 về việc tăng cường phòng chống dịch trong cơ sở khám chữa bệnh và Công điện về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện.

Theo đó, đối với các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng như Bắc Ninh, Bộ Y tế yêu cầu cần xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày.

"Việc lấy mẫu phải thường xuyên, đặc biệt lưu ý với nhân viên khu vực đón tiếp, sàng lọc, phân loại, phân luồng; nhân viên làm việc khu phòng khám, cấp cứu, các khoa thận nhân tạo và bệnh truyền nhiễm... Việc xét nghiệm thực hiện cho cả bệnh viện công lập và tư nhân" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý thêm.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Sắp tới là ngày bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, Sở Y tế cũng phải rà soát lại các phương án, và có kịch bản chi tiết, cụ thể nhất tham mưu cho UBND tỉnh. Bắc Ninh phải theo nguyên tắc mà Thủ tướng đưa ra là phát hiện sớm, phân vùng nhanh, thần tốc, thần tốc và thần tốc. Bắc Ninh dứt khoát phải thực hiện phương án 4 tại chỗ."


 Chốt phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Thuận Thành.

Cũng theo Thứ trưởng, Bắc Ninh cũng thành lập ngay tổ lấy mẫu xét nghiệm. Từ TTYT huyện trở lên phải có tổ lấy mẫu xét nghiệm. Đề nghị giám đốc Sở Y tế giao cho giám đốc CDC tập huấn thật kỹ  cho các tổ xét nghiệm này để đảm bảo công tác xết nghiệm. Bởi, muốn xét nghiệm thần tốc thì phải lấy được mẫu bệnh phẩm.

Về việc thành lập Tổ COVID cộng đồng không chỉ thực hiện ở nơi có dịch mà phải lập trên toàn tỉnh, phải coi đây là biện pháp căn cơ, chiến lược cho Bắc Ninh, kể cả khi có dịch hay không. Thẩm quyền thành lập tổ này thuộc về chủ tich UBND cấp xã/ phường. Tổ này phải được tập huấn, gửi tài liệu trực tiếp để nghiên cứu.

Đây chính là "ra đa, ăng ten, mắt thần" cho ban chỉ đạo chống dịch, là nơi tổng hợp thông tin phát giác "người lạ" như nhập cảnh trái phép, người trốn cách ly... Việc thành lập, hoạt động tổ này ra sao Bộ Y tế đã có hướng dẫn. 

H.Nguyên

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/609680cef8ec6ef60b74d942)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY