Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điểm khác biệt của vắc xin ARN thông tin

Vắc -xin dựa trên công nghệ ARN thông tin có lợi thế là phát triển nhanh hơn, tuy nhiên chúng phải được bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, các câu hỏi xung quanh loại vắc xin này vẫn đang được bỏ ngỏ, đặc biệt là thời gian hiệu lực của nó.

Cuộc chạy đua về vắc-xin chống lại covid-19 đang tăng tốc: hai loại vắc-xin hiện đang khẳng định hiệu quả của chúng. đó là loại do pfizer và biontech đưa ra sẽ có hiệu quả 95% và của moderna là 94,5%. các thử nghiệm lâm sàng của họ hiện đang ở giai đoạn 3, hay nói cách khác là bước cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. hai loại vắc xin này có một điểm chung: chúng dựa trên cùng một công nghệ, được gọi là "arn thông tin" (arnm).

Thông thường, các loại vắc-xin như vắc-xin phòng cúm chẳng hạn, được làm từ các mảnh của virus bất hoạt, giảm độc lực hoặc các protein của virus này, kích hoạt phản ứng miễn dịch. công nghệ arn thông tin thì khác: nó không bao gồm việc tiêm một loại virus bất hoạt mà nhằm mục đích "tạo ra các mảnh của tác nhân lây nhiễm có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch trực tiếp bởi các tế bào của bệnh nhân", ông bruno pitard, giám đốc nghiên cứu tại inserm (viện sức khỏe và nghiên cứu y học quốc gia pháp) cho biết.

Cả thế giới đều mong đợi sự ra đời của vắc -xin ngừa COVID-19Cả thế giới đều mong đợi sự ra đời của vắc - xin ngừa COVID-19.

Để hiểu chính xác hơn cách thức hoạt động của công nghệ này, cần phải hiểu cách thức hoạt động của SARS-CoV-2. Trên bề mặt của nó, có một loại protein hình gai gọi là “protein S" hoặc "Spike". Đây là cách virus xâm nhập vào cơ thể và tự gắn vào các tế bào. "May mắn thay, các protein S này được hệ thống miễn dịch của con người nhận biết tốt, hệ thống này phản ứng với chúng bằng cách tạo ra các tế bào lympho B sản xuất kháng thể và tế bào lympho T có khả năng tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh", theo trang Infovac của Thụy Sĩ.

Do đó, protein này rất cần thiết cho phản ứng miễn dịch. Vì vậy, "tại sao nó không được sản xuất trực tiếp bởi cơ thể con người, bằng cách đưa vào tế bào của chúng ta trình tự di truyền mã hóa để sản xuất protein virus này?", theo tờ Le Journal du CNRS. Phương pháp này cho phép tập cho hệ thống miễn dịch nhận biết các protein này để kích hoạt phản ứng miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm COVID-19. Đây là toàn bộ mục đích của vắc-xin ARN thông tin.

Công nghệ này có một lợi thế đáng kể: Vắc-xin phát triển nhanh hơn vì chúng không yêu cầu nuôi cấy mầm bệnh trong phòng thí nghiệm, và chính cơ thể thực hiện công việc đó. Do đó, loại vắc - xin này có thể được sản xuất dễ dàng và với số lượng lớn. Tuy nhiên, chúng phải được bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, cụ thể là -70°C, không giống như vắc-xin thông thường, chỉ cần bảo quản ở -20°C.

(Femme Actuelle tháng 11/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/diem-khac-biet-cua-vac-xin-arn-thong-tin--n183220.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY