Kinh tế xã hội hôm nay

Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện M* t*y tại cộng đồng: Hiệu quả từ cách làm phù hợp với thực tế

(MangYTe) - Ngay khi vừa khai trương, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện M* t*y tại cộng đồng của quận Cầu Giấy trên địa bàn phường Mai Dịch đã thu hút những người sử dụng M* t*y, nghiện M* t*y, sau cai đến để được tư vấn sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, tìm việc làm...

Giảm thiểu số người nghiện M* t*y

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện M* t*y là một trong những nhiệm vụ chính trị xã hội quan trọng được các cấp ủy đảng, chính quyền hết sức quan tâm nhằm hạn chế tối đa tốc độ gia tăng của người nghiện; đồng thời, giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện M* t*y tại cộng đồng trên địa bàn phường mai dịch của quận cầu giấy được ra mắt và đi vào hoạt động từ ngày 20/8/2020, nhằm thực hiện nhiệm vụ đó và được người dân đồng tình ủng hộ.

 Những người sau cai nghiện đang được cán bộ tư vấn hỗ trợ. Ảnh: Trần Oanh

Chia sẻ về công tác cai nghiện M* t*y thời gian qua ở quận cầu giấy, trưởng phòng lđtb&xh nguyễn quang hồng cho hay: hiện nay, trên địa bàn quận cầu giấy có 215 người nghiện M* t*y, có mặt tại cộng đồng khoảng trên 150 người, số cai nghiện tại cộng đồng là 30. việc chọn địa điểm và thành lập điểm tư vấn chăm sóc hỗ trợ người nghiện, cai nghiện tại cộng đồng là chủ trương và cách làm hiệu quả trong điều kiện hiện nay.

Đặc biệt, trong đề án đổi mới công tác cai nghiện may túy ở việt nam đến năm 2020, thủ tướng chính phủ yêu cầu giảm thiểu những đối tượng cai nghiện tại các trung tâm và đưa về cai nghiện tại cộng đồng. qua đó, để nhằm huy động tối đa nguồn lực của cộng đồng cũng như các ngành tham gia vào công tác cai nghiện. từ đó làm cho người nghiện cũng như gia đình họ thấy được trách nghiệm của mình, yên tâm điều trị và cai nghiện tại cộng đồng một cách bền vững; góp phần cho những người nghiện M* t*y cai nghiện ngày càng hiệu quả hơn.

Ông nguyễn quang hồng cho rằng, để giúp người nghiện sau khi cai nghiện tái hòa nhập vào cộng đồng một cách hiệu quả nhất, đó là bố trí việc làm, ngoài những công tác quản lý. về việc này, các phường trong quận cầu giấy đã thực hiện và mang lại hiệu quả. “đối với phường mai dịch nói riêng và quận cầu giấy nói chung, tất cả các đối tượng cai nghiện trở về trên cơ sở nguyện vọng đều được xem xét để bố trí, tạo điều kiện làm việc như sửa chữa xe máy, cắt tóc gội đầu, bảo vệ, tham gia các tổ dân phòng bảo vệ dân phố...” – ông hồng khẳng định.

Người sử dụng M* t*y được hỗ trợ

Những năm qua được sự quan tâm của lãnh đạo quận cầu giấy, phường nên công tác cai nghiện M* t*y ở phường mai dịch đạt kết quả rất tốt. từ chỗ có lúc hơn 120 người sử dụng M* t*y, hiện nay số người nghiện ở phường mai dịch giảm còn 26. đến nay sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện M* t*y tại cộng đồng phường mai dịch thu hút được các khách hàng.

Vừa bước ra từ phòng tư vấn, n.h.a. ngại ngùng chia sẻ: em sử dụng M* t*y từ nhiều năm trước, dù đã đi trại mấy lần nhưng cứ trở về nhà lại nghiện. để làm lại cuộc đời, từ năm 2013 em quyết tâm không sử dụng M* t*y và đã vay tiền của họ hàng xây một căn nhà cấp 4, bán hàng nước. “do chưa đăng ký kết hôn nên việc làm giấy khai sinh và nhập hộ khẩu cho con rất khó. vì thế, em đã nhờ cán bộ tư vấn hỗ trợ làm giấy tờ và giới thiệu công việc để có tiền nuôi con”- n.h.a. nói.

Cũng đã sử dụng M* t*y 20 năm, t.t.đ. vừa đi cai nghiện lần thứ 3 tại cơ sở cai nghiện số 5 hà nội trở về, liền tìm điểm tư vấn phường mai dịch. t.t.đ. cho biết: tôi vừa đăng ký tham gia câu lạc bộ b93 của phường mai dịch. hôm nay tôi đến điểm để được tư vấn về tác hại của M* t*y và mong tìm một công việc phù hợp với sức khỏe...

Chủ tịch ubnd phường mai dịch phạm văn lợi nhận định: việc thành lập điểm tư vấn của quận cầu giấy được đặt tại trạm y tế phường mai dịch là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế tại các xã, phường, thị trấn. đến điểm tư vấn này, người sử dụng M* t*y, người sau cai nghiện và thân nhân trong gia đình có cơ hội được tiếp cận các cơ sở cung cấp dịch vụ điều trị nghiện và các dịch vụ liên quan, giúp họ lựa chọn cho mình một hình thức điều trị phù hợp, hiệu quả nhất và phục hồi toàn diện tại cộng đồng. không chỉ thế, giải pháp này còn giảm tác hại do người sử dụng M* t*y, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện, góp phần giảm tỷ lệ phạm tội trong nhóm đối tượng sử dụng M* t*y, nghiện M* t*y trên địa bàn phường.

Cùng với hoạt động của điểm tư vấn, trên địa bàn phường mai dịch còn có mô hình câu lạc bộ b93 duy trì sinh hoạt thường xuyên, tư vấn giúp đỡ, tạo việc làm cho người sau cai nghiện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/diem-tu-van-cham-soc-ho-tro-dieu-tri-nghien-ma-tuy-tai-cong-dong-hieu-qua-tu-cach-lam-phu-hop-voi-thuc-te-396075.html)

Tin cùng nội dung

  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY