Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Diệt gọn virus corona chỉ với động tác đơn giản này

Trong môi trường bên ngoài, virus 2019-nCoV sẽ trong tình trạng bất hoại trong một thời gian dài ngắn tùy theo điều kiện môi trường.

Trong môi trường bên ngoài, virus 2019-nCoV sẽ trong tình trạng bất hoại trong một thời gian dài ngắn tùy theo điều kiện môi trường.

Các nghiên cứu về khả năng tồn tại trong môi trường của virus gây bệnh SARS, người ta nhận thấy môi trường lạnh và khô (độ ẩm thấp) thì chúng càng sống lâu. Với nhiệt độ 4 độ C, virus sống hơn một tháng trong môi trường.

Do vậy, để tiêu diệt virus này thì việc đeo khẩu trang chỉ là một phần nhỏ. Biện pháp tốt nhất là rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trong ít nhất 20 giây, sẽ tiêu diệt gần hết mầm bệnh virus corona có trên tay.

Trong thực tế, ở môi trường trên 57 độ C, virus corona cũng chỉ bị tiêu diệt trong vòng 30 phút, do vậy việc cho rằng virus corona không sống được ở điều kiện trên 25 độ C là quan điểm sai lầm.

Trong điều kiện môi trường có nhiệt độ từ 22-25 độ C, nCoV có thể sống khỏe tới 5 ngày.

Ở nhiệt độ phòng 22-25 độ C, độ ẩm 40-50%, các virus sống khoẻ tới 5 ngày, sau đó sẽ giảm từ từ. Đây là nhiệt độ và độ ẩm điển hình của một căn phòng có điều hoà nhiệt độ.

Ở nhiệt độ vừa phải 28-33 độ C, độ ẩm không ảnh hưởng tới virus đáng kể, có thể sống trong môi trường tới 4-5 ngày.

Khi nhiệt độ đạt tới 38 độ C và độ ẩm đạt tới 80-90%, virus sẽ giảm mạnh sau 24 giờ. Độ ẩm đạt tới 95%, chúng sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Do vậy, đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho những nước có khí hậu nóng ẩm và nhiều nắng như ở Việt Nam trong việc hạn chế thời gian tồn tại của virus này ở môi trường ngoài cơ thể.

Đây là số liệu từ virus SARS, hiện tại chưa có số liệu từ 2019-nCoV. Theo các chuyên gia nhận định, virus corona sống dai không kém SARS. Vì vậy, để bảo vệ cơ thể khỏi loại virus nguy hiểm này, chúng ra nên ăn chín, uống sôi, dùng đũa, bát và nước chấm riêng.

Bên cạnh điều kiện thời tiết, các hỗn hợp sát khuẩn chứa 75% alcohol, chất chlrorine và peroxyacetic cũng được công nhận có hiệu quả tốt trong việc tiêu diệt virus này. Biện pháp tốt nhất là rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trong ít nhất 20 giây, sẽ tiêu diệt gần hết mầm bệnh trên tay.

Biện pháp rửa tay với xà phòng diệt khuẩn trong ít nhất 20 giây, sẽ tiêu diệt gần hết mầm bệnh nCoV trên tay. Ảnh minh họa

Dùng dung dịch sát khuẩn cũng có hiệu quả diệt khuẩn, nhưng điều khác biệt chủ yếu là thời gian diệt khuẩn. Theo một nghiên cứu gần đây, dung dịch diệt khuẩn phải mất khoảng 3-4 phút mới xuyên qua lớp chất nhầy của đường hô hấp và bất hoạt virus cúm mùa, trong khi rửa tay với xà phòng diệt khuẩn loại bỏ virus ngay lập tức.

Phát hiện này có thể làm thay đổi cách nhân viên y tế sát khuẩn giữa các bệnh nhân trong phòng khám. Nếu vừa khám xong một bệnh nhân cúm, xịt dung dịch diệt khuẩn lên tay rồi đi khám bệnh nhân khác ngay lập tức, nhất là trẻ sơ sinh, chúng ta có thể đem virus cúm sang trẻ đó. Vì vậy, bạn cần vệ sinh tay cẩn thận.

Tuy nhiên, do thị trường khẩu trang y tế, nước rửa tay tiệt trùng ngày càng khan hiếm và bị “đội” giá nên nhiều người không mua được đúng loại cần dùng. Để thay thế, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương cho biết, có thể dùng cồn Ethanol 90° để phòng virus Corona bằng cách lấy cồn thấm vào bông sau đó lau vào tay.

Dù vậy, cách này dùng thường xuyên sẽ làm cho da tay bị khô và dùng quá nhiều có thể gây phồng rộp da tay. Thay vào vào đó, người dân vẫn có nhiều cách khác để khử trùng, sát khuẩn như rửa tay bằng xà phòng hay dùng tinh dầu tràm.

- Rửa tay bằng xà phòng có tác dụng diệt khuẩn: Theo các chuyên gia, khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch. Cần chú ý thêm là thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút, các bước 2, 3, 4, 5 lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước. Như vậy, chỉ cần ít nhất 1 phút thực hiện các bước rủa tay nêu trên, từng người đều có thể bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân, cũng như cộng đồng vì hành vi này đã tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật qua những bàn tay bẩn.

- Dùng tinh dầu tràm trà pha loãng để rửa tay: Nhỏ vài giọt tràm trà vào dung dịch rửa tay trung tính có tác dụng tăng sức diệt khuẩn cho các loại xà bông “có bản tính hiền” này. Tràm trà vô cùng hữu hiệu trong việc giết cũng như ngăn ngừa vi khuẩn có hại. Thậm chí theo báo cáo của tạp chí chuyên ngành Journal or Hospital Infection, hiện nay khá nhiều bệnh viện phương Tây còn cân nhắc sử dụng những loại nước rửa tay có tràm trà trong thành phần.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân, trong điều kiện có nước sinh hoạt thì tốt nhất là nên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn, các loại dung dịch diệt khuẩn hay nước rửa tay khô chỉ nên là giải pháp thay thế khi cần nhanh chóng và sự thuận tiện.

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/diet-gon-virus-corona-chi-voi-dong-tac-don-gian-nay-a310650.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết khô, lạnh của mùa đông là điều kiện lý tưởng để virus cúm phát triển. Vì vậy đừng chủ quan với sức khỏe của bản thân và gia đình bạn trong dịp cuối năm này.
  • Những người có cơ địa quá mẫn cảm với thời tiết rất hay bị đau nhức đầu mỗi khi thời tiết thay đổi, dù sự thay đổi này là rất nhỏ.
  • Không ai muốn bị ngộ độc thực phẩm, nhất là sau bữa cơm ngày tết. Vì thế hãy trang bị cho mình những vũ khí đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa chuyện xấu xảy ra.
  • Với một số mẹo đơn giản sau đây, bạn có thể tham khảo để phòng tránh bệnh cảm lạnh và cảm cúm một cách hiệu quả:
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Thận đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch cơ thể. Cũng như mạch máu, nếu bị tắc hoặc bịt lấp thì chúng không thể lọc máu, khiến các động, tĩnh mạch bị lão hóa.
  • Năm nay tôi 77 tuổi, bị bệnh sỏi thận tái phát, lại phải chạy chữa tốn kém. Thật may, ông anh cho một quyển sách chữa bệnh bằng cây nhà lá vườn.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY