Tiêu hóa hôm nay

Điều cần biết về Thuốc trị tiêu chảy loperamid

Lopradium thường được dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính.
Tôi bị tiêu chảy cấp, đi khám, bác sĩ cho Thuốc lopradium 2mg nhưng vì đông bệnh nhân nên tôi không dám hỏi kỹ bác sĩ. Vậy xin báo tư vấn giúp tôi rõ hơn về Thuốc này. Xin cảm tạ quý báo! Mai Hồng Liên (Nghệ An)

Chào chị,

Lopradium mà chị đề cập trong thư có thành phần chính là loperamid hydrochloride 2mg, thường được dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính. Thuốc được dùng kết hợp với việc bù nước và chất điện giải bằng dung dịch oresol.

Loperamid là một dạng opiat tổng hợp được dùng để chữa triệu chứng các trường hợp tiêu chảy cấp không rõ nguyên nhân và một số tình trạng tiêu chảy mạn tính. Loperamid làm giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch đường tiêu hóa và tăng trương lực cơ thắt hậu môn.

Thuốc còn có tác dụng kéo dài thời gian vận chuyển thức ăn qua ruột, tăng vận chuyển dịch và chất điện giải qua niêm mạc ruột, do đó, làm giảm sự mất nước và điện giải, giảm lượng nước trong phân. Tác dụng có thể liên quan đến sự giảm giải phóng acetylcholin và prostaglandin.

Khi dùng, Thuốc có thể bị táo bón, đau bụng, buồn nôn, nôn. Cũng có thể bị mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, trướng bụng, khô miệng, thậm chí tắc ruột do liệt, dị ứng nhưng nhìn chung, các triệu chứng này rất ít gặp khi người bệnh dùng Thuốc.

Với những người bị suy giảm chức năng gan hoặc viêm loét đại tràng, cần hết sức thận trọng khi dùng loperamid. Cần ngừng Thuốc nếu không thấy có kết quả trong vòng 48 giờ cũng như cần theo dõi nhu động ruột, lượng phân và nhiệt độ cơ thể khi dùng loperamid. Theo dõi tình trạng trướng bụng.

Cần lưu ý những Thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, các phenothiazin, các Thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể gây tăng tác dụng không mong muốn của loperamid, vì vậy, cần tránh dùng những Thuốc này khi đang dùng loperamid.

Mangyte.vn
Theo DS. Quang Huy - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dieu-can-biet-ve-thuoc-tri-tieu-chay-loperamid-1650.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY