Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Viêm đại tràng do amip, chọn Thuốc nào?

Tôi 46 tuổi, thời gian vừa rồi bị đau bụng dưới, tiêu chảy kéo dài dẫn đến mệt mỏi và chán ăn. Tôi đi khám bệnh, được làm các xét nghiệm thì mới biết là bị viêm đại tràng do amip...

Tôi 46 tuổi, thời gian vừa rồi bị đau bụng dưới, tiêu chảy kéo dài dẫn đến mệt mỏi và chán ăn. Tôi đi khám bệnh, được làm các xét nghiệm thì mới biết là bị viêm đại tràng do amip, nhưng do tôi tự uống Thuốc trị tiêu chảy ở nhà nên bệnh chuyển sang mạn tính, do đó việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Xin hỏi bác sĩ: bệnh có chữa khỏi được không và có Thuốc gì để chữa?

do amip xảy ra từ 2-6 tuần sau khi ăn phải kén. Đau bụng dưới và tiêu chảy là triệu chứng có sớm, sau đó thì mệt mỏi và chán ăn, đau quặn bụng từng cơn ở vùng hố chậu phải (vùng hồi manh tràng), nếu bệnh kéo dài có thể đau cả hố chậu phải do tổn thương đại trực tràng; mót rặn và đi ngoài giả (mót đi ngoài nhưng không đi ngoài được) đau lan tỏa bụng dưới hoặc ra sau lưng. Trong thời kỳ toàn phát, người bệnh có thể đi ngoài từ 10-15 lần/ngày, có cảm giác mót rặn muốn đi đại tiện mãi. Phân chủ yếu là máu và nhầy nhớt. Diễn tiến của đợt cấp tính kéo dài từ vài ngày đến vài tuần tùy theo việc điều trị được tiến hành sớm hay muộn. Bệnh do amip dễ bị tái nhiễm và tiến triển thành mạn tính. Khi bệnh tiến triển thành mạn tính thì việc điều trị thường mất thời gian và khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu kiên trì và điều trị đúng phác đồ thì bệnh vẫn có thể được chữa khỏi.

Nhóm di-iodohydroxyquinolin: là những Thuốc trị amip bằng cách tiếp xúc. Thuốc diệt amip trong lòng ruột và dạng kén, không có tác dụng ngoài ruột nên để điều trị tận gốc thì cần phối hợp với các Thuốc trị amip ngoài ruột. Lưu ý, không nên dùng phối hợp các Thuốc nhóm này với nhau hay dùng liều cao liên tục vì Thuốc gây viêm tủy bán cấp, viêm dây thần kinh ngoại biên và tổn thương thị giác. Do đó nếu dùng phối hợp Thuốc trong nhóm hoặc chỉ dùng một Thuốc nhưng liều cao kéo dài thì làm tăng thêm độc tính của Thuốc. Thuốc này không được dùng cho phụ nữ có thai, trẻ còn bú, bệnh nhân cường giáp. Tác dụng phụ có thể gặp là buồn nôn, đau dạ dày, dị ứng da, có thể gây rối loạn chức năng tuyến giáp.

Ngoài ra trong dân gian còn dùng một số Thuốc Đông y như hạt và vỏ của cây mộc hoa trắng, thừng mực lá to, sừng trâu, vỏ cây hậu phác, chiêu liêu, hoàng cầm... trong điều trị bệnh do amip.

Để điều trị bệnh do amip đạt hiệu quả cao, việc chọn lựa loại Thuốc gì, hàm lượng cụ thể như thế nào nhất thiết phải do thầy Thuốc chỉ định cụ thể, người bệnh không được tự ý dùng Thuốc để tránh những tác dụng không mong muốn của các loại Thuốc diệt amip. Phòng bệnh chủ yếu là ăn chín uống sôi; rửa rau nhiều nước và kỹ dưới vòi nước chảy; rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, nên cắt móng tay ngắn...

ThS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-dai-trang-do-amip-chon-thuoc-nao-19465.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Lopradium thường được dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY