Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàm răng giả xuyên thủng đại tràng bà cụ

Cần Thơ-Trong lúc uống thuốc, người phụ nữ 64 tuổi vô tình nuốt phải hàm răng giả, ba hôm sau bị bụng đau dữ dội.

Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện hoàn mỹ cửu long ngày 26/7. các bác sĩ thăm khám và chụp cắt lớp ổ bụng phát hiện có dị vật xuyên thủng đại tràng. người bệnh được chỉ định mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận ô bụng có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng thủng một lỗ khoảng 1 cm, bên dưới là hàm răng giả. ê kíp lấy hàm răng giả ra ngoài và làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái từ lỗ thủng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng nhiều, có thể ăn nhẹ.

Bác sĩ nguyễn hữu kỳ phương, trưởng khoa ngoại tiêu hóa (người trực tiếp phẫu thuật), cho biết dị vật hàm răng giả là nguyên nhân gây thủng đại tràng. tình trạng này hết sức nguy hiểm vì đã hình thành mủ và giả mạc. nếu không được loại bỏ kịp thời, dị vật có thể gây thủng nhiều vị trí, cơ quan. đặc biệt khi đâm thủng đại tràng, tình trạng bệnh nhân có thể diễn tiến nặng, nhiều khả năng tử vong.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Phương Chi

Theo bác sĩ Kỳ Phương, thông thường, khi người bệnh nuốt răng giả, móc cài của dị vật này sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn. Nạn nhân có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn, khiến máu chảy ồ ạt.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình có người lớn tuổi, đặc biệt người già "lúc nhớ lúc quên" hoặc có răng giả cần đặc biệt cẩn trọng trong ăn uống. khi đã bị mắc dị vật cần đến viện sớm nhất để bác sĩ xử trí kịp thời.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ham-rang-gia-xuyen-thung-dai-trang-ba-cu-4497437.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Khi bị mất răng, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi ăn nhiều loại thực phẩm hoặc phát âm không rõ ràng. Thậm chí, bạn có thể mất tự tin khi cười ở nơi công cộng. Hàm răng giả có thể giúp phục hồi các chức năng đó, ví dụ như ăn nhai, phát âm, và giúp mang lại cho bạn nụ cười đầy tự tin.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY