Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều cần lưu ý khi sơ cứu

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể gặp phải những tình huống cần phải sơ cứu người bệnh trước khi thầy Thu*c 115 đến.

Việc sơ cứu rất quan trọng, có thể ảnh hưởng tới sự sống còn hoặc mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh nhân. sơ cứu đúng cách sẽ hỗ trợ người bệnh khi chưa có được sự trợ giúp của y tế, giúp ích cho điều trị tiếp theo đó.

Những bệnh cấp cứu sau đây thường gặp:

Bệnh tim mạch: Tai biến mạch máu não, tai biến mạch vành tim, biến chứng của bệnh tăng huyết áp, huyết áp thấp, suy tim cấp.

Bệnh về tiêu hóa: Chảy máu trong hoặc nôn ra máu do loét dạ dày, ung thư, ngộ độc thức ăn, nước uống, tiêu chảy cấp, dị vật thực quản.

Bệnh hô hấp: Viêm phổi cấp, cơn hen phế quản, ho ra máu, tắc thở do trào tắc khí quản.

Bệnh tâm thần kinh: Cơn kích động, cơn động kinh, hôn mê, liệt, rối loạn tiền đình nặng.

Ngoài ra còn gặp những chấn thương do chảy máu, gãy xương, sai khớp, tổn thương não tủy...

Đặt người bệnh nằm yên trên mặt phẳng, không vội vàng di chuyển hay vác chạy.

Những điều cần làm khi sơ cứu: Bình tĩnh đặt người bệnh nằm yên tĩnh ngay tại chỗ, nới bớt thắt lưng, quần áo, tránh để lạnh quá hay nóng quá. Nếu người bệnh còn tỉnh nên động viên họ yên tâm, đừng quá hoảng sợ. Nếu bị chấn thương gây chảy máu nhiều, tạm thời dùng băng ép, garo cầm máu ngay sát trên chỗ tổn thương. Nếu có gãy xương, đặt nạn nhân nằm bất động hoặc buộc nẹp tạm thời ở tay chân...

Những điều không được làm khi sơ cứu: Vội vàng xoa bóp tim ngoài lồng ngực hoặc hô hấp nhân tạo. Hoảng hốt di chuyển bệnh nhân không đúng cách, vác, chạy. Tiêm hay cho uống Thu*c khi chưa rõ bệnh. Tập trung đông người gây ồn ào, ngột ngạt làm người bệnh thêm hoảng sợ.

Một số cách sơ cứu điển hình:

Sơ cứu khi gãy xương đùi: Buộc chân đau vào chân lành ở 3 đoạn - Cổ chân với cổ chân, đầu gối với đầu gối, đùi với đùi, sau đó đặt nhẹ nạn nhân lên cáng rồi vận chuyển đến cơ sở y tế.

Sơ cứu khi bị tăng huyết áp: Để người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn. Dùng máy đo huyết áp để xác định mức độ tăng và có biện pháp xử lý phù hợp. Để hạ huyết áp có thể cho người bệnh uống một cốc nước ép cần tây hoặc cà rốt.

Sơ cứu khi bị tụt huyết áp: Tùy vào vị trí, nhanh chóng để người bệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao 2 chân. Hãy cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương 480ml vì uống nước giúp điều tiết huyết áp, hoặc cho uống trà gừng, nước sâm...

BS. Nguyễn Sửu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-can-luu-y-khi-so-cuu-n187677.html)
Từ khóa: sơ cứu

Chủ đề liên quan:

sơ cứu

Tin cùng nội dung

  • Một người đang bị ngạt thở thì lồng ngực sẽ không phập phồng, mặt tái nhợt, chân tay lạnh, da xạm, mắt trợn và lồi ra.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Bỏng, sặc, ngộ độc là một trong những T*i n*n thường gặp ở trẻ nhỏ. Cha mẹ cần biết một số cách sơ cứu thông dụng khi bé bị T*i n*n
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Khi gặp phải trường hợp nạn nhân bị ngưng tim, ngưng thở, bạn có thể giúp đỡ nạn nhân bằng những động tác sơ cứu
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY