Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều dưỡng BV Bạch Mai góp phần không nhỏ vào cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh

Dịch vụ do người điều dưỡng, hộ sinh cung cấp ngày càng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao vị thế nghề nghiệp, hình ảnh của người Điều dưỡng-Hộ sinh

Ngày 24/7, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội nghị Khoa học Điều dưỡng Quốc tế 2019 với sự tham dự của các đại biểu, chuyên gia đến từ Hội Điều dưỡng Việt Nam, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai. Hội nghị còn có sự tham gia của các chuyên gia điều dưỡng, các bạn bè quốc tế đến từ các quốc gia Mỹ, Nhật, Thái lan, Malaysia, Myanma, Bangladesh, Phillipine...

chăm sóc sức khỏe người bệnh

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, công tác điều dưỡng, hộ sinh đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe.

“Chất lượng đã có nhiều chuyển biến rõ rệt thông qua việc đổi mới các mô hình phân công chăm sóc, tổ chức toàn diện, chuẩn hóa các kỹ thuật điều dưỡng. Dịch vụ do người điều dưỡng, hộ sinh cung cấp ngày càng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh và nâng cao vị thế nghề nghiệp, hình ảnh của người Điều dưỡng-Hộ sinh”- PGS.TS Nguyễn Quốc Anh nhấn mạnh.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, năm 2006, 10 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á đã ký kết các thỏa thuận khung về công nhận dịch vụ Y, Điều dưỡng và Nha khoa, theo đó tiến tới cho phép công dân của các nước thành viên có chứng chỉ hành nghề hợp pháp được hành nghề Y, Điều dưỡng, Nha khoa ở các nước thành viên.

Ủy ban Điều phối ASEAN về dịch vụ đang thảo luận Tiêu chuẩn năng lực cốt lõi của cử nhân làm cơ sở cho việc công nhận viên giữa các nước và đang xây dựng Website Điều dưỡng ASEAN để theo dõi sự di chuyển người nước ngoài hành nghề Điều dưỡng ở mỗi nước

Sự phát triển không đồng đều và đa dạng của ngành Điều dưỡng trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế tất yếu sẽ dẫn đến nhu cầu chuẩn hóa hệ thống đào tạo, chuẩn hóa trình độ viên để tạo điều kiện cho việc di chuyển và sự công nhận lẫn nhau về trình độ giữa các nước khu vực ASEAN.

“Điều này đã khẳng định xu thế tất yếu về việc hội nhập của ngành Việt Nam nói chung và BV Bạch Mai nói riêng”- Giám đốc Nguyễn Quốc Anh khẳng định.

Cần thiết đào tạo và cập nhật kiến thức trong thực hành lâm sàng và quản lý điều dưỡng

Điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực- BV Bạch Mai nỗ lực cùng đồng nghiệp chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân

Công tác có tính độc lập tương đối với công tác điều trị, vì vậy ngành cũng cần từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách để thực hiện trao quyền cho hệ thống trong việc chịu trách nhiệm lãnh đạo, quản lý hoạt động điều dưỡng, nguồn nhân lực, đào tạo cho điều dưỡng.

Phát triển mô hình cộng đồng, mô hình chăm sóc người cao tuổi, mô hình trợ giúp chăm sóc. Hoàn thiện, nâng cao năng lực cho hệ thống trưởng, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho trưởng tại các Sở Y tế và trưởng khoa.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, đội ngũ điều dưỡng trưởng, điều dưỡng viên đã vượt qua khó khăn để học tập, đào tạo liên tục, nghiên cứu khoa học nâng cao trình độ chuyên môn trong nước cũng như ngoài nước, rèn luyện y đức đã đóng góp phần không nhỏ vào việc cải tiến chăm sóc người bệnh, làm cho người bệnh hài lòng hơn.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, mọi mặt của công tác chăm sóc luôn phải đi cùng với thực hành dựa vào bằng chứng và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Để đạt được những năng lực theo chuẩn đầu ra cũng như những tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thì công tác đào tạo lại được xem là vấn đề quan trọng hàng đầu.

Do đó việc đào tạo và cập nhật kiến thức trong thực hành lâm sàng và quản lý điều dưỡng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để điều dưỡng thể hiện vai trò của mình trong công tác nâng cao với bạn bè quốc tế.

Với chủ đề “Đổi mới trong thực hành lâm sàng của điều dưỡng ” Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Quốc tế Bệnh viện Bạch Mai lần thứ hai là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên giacác bệnh viện, Trường đại học, cao đẳng có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm tăng cường nguồn nhân lực điều dưỡng làm cơ sở cho việc xây dựng chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực điều dưỡng có hiệu quả và đáp ứng yêu cầu hội nhập của các nước trong khu vực.

Các đại biểu tham dự hội nghị cùng chụp ảnh lưu niệm

Một số lĩnh vực quan trọng như: Làm thế nào để nâng cao thực hành lâm sàng của điều dưỡng tại bệnh viện trong khi môi trường thực hành bệnh viện không đồng đều; Chương trình đào tạo lâm sàng cho giáo viên và sinh viên; Nâng cao giáo viên lâm sàng; Chất lượng cơ sở đào tạo lâm sàng; Sự phối hợp hoạt động đào tạo lâm sàng điều dưỡng của các trường và các bệnh viện... nhằm đảm bảo phục vụ người bệnh thuộc các đối tượng được chính xác, thuận lợi; Quản lí sử dụng trang thiết bị vật tư y tế tại các bệnh viện đảm bảo đúng qui trình, an toàn và hiệu quả; Quản lý & An toàn người bệnh, an ninh bệnh viện….. đã được bàn thảo tại Hội nghị.

Tất cả đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước.

Thái Bình- Trần Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-duong-bv-bach-mai-gop-phan-khong-nho-vao-cai-tien-chat-luong-cham-soc-nguoi-benh-n160930.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Em năm nay 22 tuổi, dưới ngực bên trái của em có xuất hiện 1 cục nhỏ, kích thước khoảng bằng đầu ngón tay, có thể di chuyển. Em không thấy đau hay biểu hiện bất thường gì. Nhưng gần đây thấy thông tin áo ngực có độn chất gây ung thư, không biết em có bị ung thư vú hay không vì em cũng ham rẻ mà mặc mấy loại áo đó... Em rất mong nhận được sự tư vấn từ Mangyte. Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Linh - linh318…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY