Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều ít biết về ung thư vú và phẫu thuật xâm lấn tối thiểu MIS

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (MIS) đang trở nên phổ biến hơn trong mọi lĩnh vực phẫu thuật. Vậy MIS đóng vai trò như thế nào trong bệnh ung thư vú?

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với phẫu thuật mở

Những năm 1980, kỹ thuật mổ mở truyền thống là lựa chọn duy nhất nếu cần phải phẫu thuật để điều trị cho bệnh nhân. Kể từ khi MIS xuất hiện, điều này đã thay đổi. Phẫu thuật mở thường yêu cầu vết mổ lớn, thời gian phẫu thuật kéo dài, gây mê toàn thân, thời gian hồi phục lâu và có nhiều nguy cơ biến chứng hơn. Cũng có thể nhìn thấy sẹo sau phẫu thuật mở. MIS mang lại một giải pháp thay thế hấp dẫn.

Tùy thuộc vào thủ thuật, nó thường nhanh hơn, chỉ cần một hoặc vài vết rạch nhỏ, và thường có thể được thực hiện với gây tê cục bộ. Điều này làm giảm nguy cơ biến chứng và rút ngắn thời gian hồi phục đáng kể. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các kỹ thuật MIS đang nhanh chóng được ưa chuộng hơn so với cách tiếp cận truyền thống.

MIS dùng cho phẫu thuật vú

Sinh thiết chẩn đoán khối u vú

Kỹ thuật MIS thường được sử dụng trong chẩn đoán ung thư vú. Nếu bạn phát hiện thấy một cục trong vú mà việc chụp chiếu và thăm khám không đưa ra kết luận được, bác sĩ có thể cần lấy mẫu mô bị ảnh hưởng để tiến hành các xét nghiệm thêm.

Việc chiết xuất mô này có thể đạt được thông qua sinh thiết lõi có hướng dẫn của siêu âm để chẩn đoán, hoặc sinh thiết cắt bỏ (loại bỏ) cục u có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn siêu âm MIS, đây vừa là chẩn đoán vừa là phương pháp điều trị.

Đối với những nốt vôi hóa đáng ngờ được phát hiện trên hình ảnh chụp X quang tuyến vú (nhũ ảnh), bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn định vị stereotactic, lấy một lượng vôi hóa tốt để xét nghiệm và cũng có thể loại bỏ tất cả những nốt vôi hóa đáng ngờ trong quá trình thực hiện.

Nếu sinh thiết phát hiện ung thư, bạn sẽ cần phẫu thuật truyền thống để loại bỏ toàn bộ khối u.

Các kỹ thuật MIS bao gồm:

- Sử dụng hướng dẫn bằng hình ảnh (ví dụ: hướng dẫn của Xquang tuyến vú hoặc siêu âm) để có độ chính xác.

- Tạo các vết mổ nhỏ chỉ cần 1 - 2 mũi khâu để đóng lại hoặc không cần bất kỳ mũi khâu nào

- Sinh thiết lõi và sinh thiết có hỗ trợ chân không không cần khâu

Tại sao MIS là một lựa chọn ưu tiên?

Quy trình chẩn đoán này cho kết quả thẩm mỹ hơn với vết sẹo nhỏ nhất, do đó dẫn đến kết quả tốt hơn cho bệnh nhân. Ngoài ra, thời gian phục hồi thường nhanh hơn.

Tầm quan trọng của việc tự tầm soát

Ung thư phát triển theo từng giai đoạn và việc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng trong các lựa chọn điều trị và khả năng sống sót. Tỷ lệ sống sót cao hơn nhiều trong giai đoạn đầu và việc điều trị bớt căng thẳng hơn. Nếu bạn kiểm tra vú thường xuyên, bạn sẽ có thể nhận thấy bất kỳ thay đổi nào và có thể thăm khám với bác sĩ ngay lập tức. Một nốt nhỏ có thể dễ dàng được kiểm tra và loại bỏ bằng kỹ thuật MIS. Do đó, điều quan trọng là phải tự tầm soát một cách thường xuyên.

Cách tự kiểm tra vú

- Nhìn vào vú của bạn trước gương và kiểm tra xem có bất kỳ vết lõm, đổi màu hoặc vết loét bất thường nào không

- Kiểm tra núm vú và đảm bảo rằng chúng không bị nứt hoặc chảy máu

- Kiểm tra vú từ mọi góc độ, từ cả hai bên, phía trước và gập lên trên, đồng thời giơ hai cánh tay lên, tìm kiếm bất kỳ hình dạng bất thường nào.

- Nằm xuống và sờ ngực xem có cục u hoặc mô cứng nào không, kiểm tra từng bên vú và vùng nách. Sử dụng các ngón tay phẳng và ấn xuống theo chuyển động tròn.

- Lặp lại việc kiểm tra này mỗi tháng một lần sau kỳ kinh nguyệt hoặc đối với phụ nữ mãn kinh vào một ngày cố định hàng tháng để bạn không bị quên.

Cần làm gì nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi

Nếu bạn phát hiện thấy một u cục hay nhận thấy những thay đổi ở vú của mình, đừng hoảng sợ vì hầu hết các khối u là lành tính. Đặt lịch hẹn với bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác. Nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm hơn, điều trị bằng phẫu thuật sẽ ít xâm lấn hơn.

Bài viết được chia sẻ bởi bác sĩ Tan Yah Yuen, chuyên gia phẫu thuật vú tại bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore.

Bác sĩ tan yah yuen, chuyên gia tư vấn và phẫu thuật cấp cao, bệnh viện mount elizabeth singapore, với kinh nghiệm nhiều năm xử lý các bệnh về u tuyến vú và ung thư vú, sẽ tư vấn trực tuyến miễn phí qua ứng dụng zoom cho bệnh nhân có tình trạng bệnh liên quan đến tuyến vú như u cục ở vú, chảy dịch từ núm vú và ung thư vú vào ngày 17 tháng 9 năm 2021.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:

Văn phòng đại diện Các bệnh viện Parkway Singapore:

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội.

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637

Email: info@parkway.com.vn

FB page: www.facebook.com/MountElizabethSGVietnamOffice

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/dieu-it-biet-ve-ung-thu-vu-va-phau-thuat-xam-lan-toi-thieu-mis-20210902133946824.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY