Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều trị rối loạn tiền đình theo quan điểm của Đông Y

Để hiểu rõ về bệnh lý rối loạn tiền đình chúng ta cùng tìm hiểu xem vậy tiền đình là gì, tiền đình có chức năng như thế nào?

Tiền đình là một hệ thống  thuộc hệ thần kinh, nằm ở phía sau hai bên ốc tai, chức năng của tiền đình là giữ cân bằng cho cơ thể khi hoạt động, di chuyển, cúi, nằm, xoay người,... Khi cơ thể người có các sự vận động, chuyển hướng, thay đổi độ cao, thay đổi góc nhìn thì hệ thống tiền đình cũng sẽ điều chỉnh theo cho phù hợp để giữ cho cơ thể được ở trạng thái cân bằng. Tiền đình được điều chỉnh bởi các nhóm thần kinh trong não bộ.

Như vậy rối loạn tiền đình là rối loạn chức năng giữ cân bằng của cơ thể, làm cho người bệnh thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt, ù tai, mất ngủ; nặng hơn thì buồn nôn, …

Rối loạn tiền đình theo Đông Y thuộc chứng huyễn vựng (Huyễn là hoa mắt, Vựng nghĩa là đầu choáng váng), hai chứng này thường đến cùng lúc nên gọi chung là chứng huyễn vựng.

Chứng rối loạn tiền đình gây hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn

Triệu chứng của chứng rối loạn tiền đình

Triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh là đầu choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nôn ngoài ra người bệnh có thể đi kèm các chứng như đau đầu . Người bệnh có cảm giác quay cuồng, ngả nghiêng, đi không vững, lúc này bệnh nhân không thể đứng vững, bệnh thường đi kèm các rối loạn vận mạch, da tái xanh, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh.

Nguyên nhân của chứng rối loạn tiền đình theo quan điểm Đông Y

Theo Đông Y, rối loạn tiền đình (chứng huyễn vựng) có liên quan tới mạch máu nuôi não, thần kinh suy nhược, bệnh dễ gặp ở những bệnh nhân xơ vữa động mạch, thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh lý này hay gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên người trẻ cũng có thể mắc chứng bệnh này.

Nguyên nhân theo y học cổ truyền thì có nhiều nguyên nhân, nhưng đại ý cũng không nằm ngoài chữ "Hỏa", âm huyết hậu thiên hư thì hỏa động lên, chân thủy tiên thiên suy thì hỏa bốc lên, khi bốc hỏa thì gây chứng hoa mắt, chóng mặt.

Quan điểm điều trị rối loạn tiền đình theo lý luận của Y học cổ truyền

Thận thì sinh tinh, tinh sinh tủy, tủy ở cột sống lên não, do đó nếu người bệnh bị chứng huyết hư làm thận tinh bất túc, dẫn đến não tủy trống rỗng, thiếu máu lên não gây ra chứng hoa mắt chóng mặt. Bệnh rối loạn tiền đình đa phần do hư mà ra, nên Trương Cảnh Nhạc nói "bệnh huyễn vựng thuộc hư tám chín phần", người cao tuổi bị chứng rối loạn tiền đình đa phần thuộc hư chứng.

Y học cổ truyền có nhiều lợi thế trong điều trị chứng bệnh rối loạn tiền đình

Thực tế qua quá trình tiếp xúc với bệnh nhân thì bệnh chủ yếu là do cơ thể hư nhược kéo dài, khí huyết hư, do thận hư, làm cho máu lên não không đủ dẫn tới các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, ù tai, bệnh nhân chỉ cần được bổ âm,  tăng cường máu lên não là bệnh rối loạn tiền đình sẽ khỏi.

Dưỡng tâm minh hiệu quả như thế nào đối với bệnh lý rối loạn tiền đình

Dưỡng Tâm Minh là sản phẩm kế thừa tinh hoa y học cổ truyền nước nhà, thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên lành tính, không có tác dụng phụ và được sản xuất trên dây truyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP. Công thức tạo nên sản phẩm Dưỡng Tâm Minh tuân thủ theo đúng quan điểm của y học cổ truyền về điều trị bệnh huyễn vựng (rối loạn tiền đình)

Về bổ âm (bổ huyết), trong Dưỡng Tâm Minh có cả một bài Thu*c bổ âm, sinh huyết kinh điển là bài Thu*c Tứ Vật Thang ngoài ra bổ sung các dược liệu hoạt huyết tăng cường máu lên não , gia thêm các dược liệu chống đau đầu hiệu quả như bạch chỉ, bạch tật lê. Cũng cần phải nói thêm rằng "Hậu thiên của thận là tiên thiên của tâm, hậu thiên của tâm là tiên thiên của thận, muốn bổ tâm thì phải thực thận, muốn bổ thận thì phải dưỡng tâm", đây cũng là nguyên do trong thành phần của Dưỡng Tâm Minh có các thành phần dưỡng tâm. Khi thận ở trạng thái bình thường, khỏe mạnh làm cho huyết dịch đầy đủ, cộng thêm các vị hoạt huyết, cung cấp đầy đủ máu lên não thì chứng bênh rối loạn tiền đình sẽ tự nhiên hết.

Dưỡng Tâm Minh dạng viên nang uống hiệu quả đối với bệnh nhân bị rối loạn tiền đình

Vai trò của người bệnh trong điều trị chứng rối loạn tiền đình

Với bệnh lý rối loạn tiền đình thì người bệnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị dứt điểm căn bệnh này. Rối loạn tiền đình rất dễ xảy ra ở những người làm việc văn phòng, ngồi nhiều trong phòng điều hòa, người bệnh cần tránh bị nhiễm lạnh đặc biệt là vùng cổ, vai, gáy. Việc tập luyện cho cổ vai gáy cũng rất là cách phòng ngừa hiệu quả bệnh lý rối loạn tiền đình, để hiệu quả cần quá trình tập luyện kiên trì.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn khoa học, không ăn các thức ăn có nhiều chất béo, tăng cường ăn các loại rau xanh, bổ sung nhiều hoa quả tươi trong khẩu phần ăn. Không sử dụng các thực phẩm, đồ uống có chất caffein, chúng sẽ làm cho người bệnh tăng chứng ù tai, hạn chế sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn.

Liên hệ tìm hiểu về sản phẩm Dưỡng Tâm Minh

Công ty TNHH dược phẩm Khang Linh

Hotline: 0559.79.5555, Website: http://duongtamminh.vn/

Sản phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/dieu-tri-roi-loan-tien-dinh-theo-quan-diem-cua-dong-y-2020080714245085.htm)

Chủ đề liên quan:

rối loạn tiền đình sức khỏe

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY