Cơ , Xương , Khớp hôm nay

Điều trị thành công bệnh gút biến chứng

Gút là bệnh rối loạn chuyển hóa purin gây tăng acid uric máu dẫn đến lắng đọng tinh thể muối urat dưới dạng hình kim trong cơ thể.

Ông Huỳnh Công Tâm sinh năm 1955, ở Tây Ninh là một trong số những bệnh nhân gút bị biến chứng nặng được điều trị phục hồi bằng phương pháp này. Ông bị gút đã 12 năm nay, từng đi điều trị ở rất nhiều nơi, cả Đông và Tây y, nhưng bệnh tình vẫn ngày càng nặng hơn. Khi đến với Viện Gút, ông Tâm đã trong tình trạng suy kiệt, chân tay teo nhỏ lại, chỉ còn 38 kg, đau nhức triền miên, sốt cao kéo dài.

Ngoài bệnh gút, ông còn bị suy tim do suy mạch vành, tụt huyết áp, suy giảm chức năng gan, suy thận, thoái hóa khớp... Sau hơn 5 tháng điều trị ngoại trú theo phương pháp của Viện Gút, ông Tâm đã có một sự phục hồi kỳ diệu, tăng được 11 kg, hết đau nhức, bắt đầu trở lại với nghề rửa xe để kiếm sống. Bà Huê - vợ ông Tâm chia sẻ: "Ông xã tôi giờ thì đã phục hồi như cũ, kể như từ cõi ch*t trở về, mừng quá không biết làm sao diễn tả nữa".

Tophi xuất hiện ở chân.

Nguyên nhân gây tăng acid uric máu có liên quan đến chế độ ăn nhiều đạm, uống nhiều rượu, bia. Trong một số điều kiện, acid uric sẽ bị kết tủa thành muối urat tại tim, thận, khớp, mạch máu, tổ chức dưới da… gây viêm và dần gây tổn thương cơ thể người bệnh. Nếu muối urat kết tủa tại khớp sẽ gây viêm khớp gút cấp, biểu hiện là sưng nóng, đỏ, đau dữ dội ở một khớp, thường gặp nhất là khớp ngón chân cái, cổ chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay, ngón tay…

Khi bệnh tiến triển nặng thành mãn tính, bệnh nhân sẽ xuất hiện những u cục tophi gây phá hủy khớp, biến dạng khớp. Những biến chứng trong của cơ thể người bệnh rất phức tạp như: suy giảm chức năng gan, suy thận, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, phù nề, giữ nước, tophi vỡ gây nhiễm trùng kéo dài.

Tophi xuất hiện ở tay.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Viện Gút TP HCM, điều trị triệu chứng một đợt gút cấp không khó vì đã có những Thu*c chống viêm đặc hiệu của gút như Colchicin, Mobic, Voltaren… cũng như Thu*c giảm nồng độ acid uric máu. Tuy nhiên gút là một bệnh phải được kiểm soát lâu dài, trong khi đó rất nhiều người do thiếu hiểu biết về bệnh nên thường xuyên lạm dụng các Thu*c chống viêm giảm đau, kể cả Thu*c không rõ nguồn gốc có corticoid, ăn uống không kiểm soát. Đây cũng chính là một trong những gây biến chứng cho bệnh nhân.

Việc điều trị phục hồi cho những bệnh nhân gút mãn tính hoặc biến chứng bằng Tây y đang gặp nhiều khó khăn do phạm vi tác dụng của mỗi loại Thu*c rất hẹp và gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Với những bệnh nhân gút mãn tính thì các bài Thu*c từ thảo dược có tác dụng rộng như: giải độc, chống viêm, gảm đau, cải thiện chức năng gan, chức năng thận, cải thiện tuần hoàn… phát huy được khả năng hỗ trợ điều trị tốt và an toàn hơn. Phương pháp này đã có bằng chứng về sự phục hồi toàn diện trên hàng nghìn bệnh nhân gút mãn tính và hàng trăm bệnh nhân gút bị biến chứng nặng được điều trị tại các phòng khám của Viện Gút từ năm 2010 đến nay.

Ông Huỳnh Công Tâm trước và sau điều trị tại Viện Gút.

Để điều trị tốt cả những trường hợp gút cấp và gút mạn tính, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt và sử dụng Thu*c, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của thầy Thu*c với bệnh nhân. Do đó, Viện Gút đã triển khai chương trình điều trị chuyên sâu bệnh gút tại các phòng khám ở số 98 Yên Thế, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM; phòng khám ở số 125 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, Đà Nẵng và phòng khám ở số D22 phố Hồng Châu, Hải Dương. Viện Gút cũng thiết lập một đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc của người bệnh: 0982.1800.80. Website: www.benhgout.net.

Ngọc Bích

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dieu-tri-thanh-cong-benh-gut-bien-chung-2397682.html)
Từ khóa: bệnh gútgút

Chủ đề liên quan:

bệnh gút biến chứng điều trị

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY