Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Điều trị vết bỏng nhẹ

Nếu bị bỏng nhẹ, không cần tới bác sĩ, bạn có thể áp dụng các cách sau để vết thương nhanh lành và giảm bớt đau đớn.
Sữa nguyên chất Một trong những cách nhanh nhất để làm dịu vùng da bị bỏng rát là ngâm vùng bị bỏng vào trong sữa. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa đều dùng để điều trị bỏng. Bạn nên sử dụng những loại sữa có nhiều chất béo vì hàm lượng chất béo trong sữa giúp làm dịu vết bỏng một cách nhanh chóng. Ngâm vùng da bị bỏng trong sữa nguyên chất là lý tưởng nhất với thời gian 15 phút, hoặc một chiếc khăn được tẩm sữa đắp lên khu vực da bị thương do bỏng.

 Vệ sinh da bị bỏng sạch sẽ Để giúp vết thương bị bỏng nhanh lành, bạn phải vệ sinh cho khu vực này càng sạch sẽ càng tốt. 24 giờ sau khi bị bỏng, bạn nên rửa vết bỏng với xà phòng và nước muối pha loãng nhẹ. Ngoài ra, luôn giữ mặt vết bỏng được khô ráo và buộc nó với một chiếc băng vải hoặc gạc. Thử dùng kem trị trĩ Nếu đã có sẵn kem trị trĩ trong nhà thoa ngay kem này để tăng tốc quá trình chữa bệnh rồi che vết thương bằng 1 miếng gạc sạch. Thông thường, việc điều trị vết bỏng bằng kem trĩ có thể giúp chữa lành vết bỏng nhanh hơn. Chỉ trong vòng 3 ngày, vết bỏng sẽ được cải thiện rõ rệt. Tránh ngâm vết bỏng trong nước đá lạnh Nhiều người lầm tưởng rằng, khi bị bỏng, bạn nên ngâm vùng da bị bỏng trong nước rất lạnh. Tuy nhiên, nước đá có thể thực sự khiến vết bỏng ngày một tồi tệ hơn bằng cách giết ch*t các tế bào ở da vùng bị thương. Chỉ nên dùng nước bình thường thay vì nước đá hoặc nước lạnh. Vết thương được hạ nhiệt nhanh chóng sẽ không gây thiệt hại cho các tế bào da khác. Những mẹo để vết bỏng lành nhanh chóng Ngoài những biện pháp trên, bạn có thể thúc đẩy vết bỏng mau lành bằng cách uống nhiều nước hàng ngày. Nếu uống ít nước, vùng da bị bỏng có xu hướng bị khô, mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Ăn nhiều rau, hoa quả và chất xơ vì nếu bên trong cơ thể khỏe mạnh thì vùng da ngoài cũng sẽ mau lành hơn. Thoa  Thu*c mỡ kháng sinh Neosporin ngày 3 lần sẽ không chỉ giữ cho vi khuẩn không xâm nhập vào mà còn thúc đẩy vết thương nhanh lành. Bên cạnh đó, che phủ, buộc kín khu vực bị bỏng với một chiếc băng vải và khắc phục xử lý các vết bỏng mỗi ngày cho đến khi chúng được chữa lành hoàn toàn. Ngoài việc ăn uống lành mạnh và uống nhiều sữa cũng như thoa Thu*c mỡ, bạn cần phải nghỉ ngơi nhiều. Vùng da tổn thương sẽ tự hồi phục khi bạn ngủ. Kết hợp các biện pháp giảm đau cho vết thương bị bỏng Nếu vết thương gây rát, hãy dùng acetaminophen (Tylenol) hay ibuprofen (Advil) để giúp giảm bớt sự khó chịu. Thoa các loại kem mỡ giúp làm dịu vết bỏng.  Pha hỗn hợp một phần dấm trắng hay nước chanh với 3 phần nước mát và phun trực tiếp trên các vết thương bị bỏng. Cơn đau có thể thuyên giảm trong vài giờ với các Thu*c xịt đơn giản. Đây là Thu*c xịt tự nhiên và không độc hại. Bạn có thể đặt túi trà ướt trực tiếp lên vết bỏng. Ngoài ra, cũng có thể lấy nước trà nguội phun trực tiếp lên vết thương. 
AloBacsi.vn
Theo Lê Nhi, Dân Trí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-vet-bong-nhe-n7405.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY