Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dinh dưỡng nâng cao sức khỏe đúng cách cho người trung niên

(MangYTe)- Can thiệp dinh dưỡng từsớm có thể giảm 40% bệnh không lây nhiễm.

Việt nam hiện là một trong 5 quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. theo thống kê, việt nam hiện có khoảng 12,5 triệu người bệnh tăng huyết áp, 2,5 triệu người bị đái tháo đường, 2,5 triệu người bị phổi tắc nghẽn mãn tính (copd)... tỉ lệ ngày càng tăng cao khi mỗi năm có khoảng 160.000 người mắc mới.

Đáng chú ý, hầu hết các loại bệnh này thường xuất hiện khi người dân bước vào độ tuổi trung niên.

Bs ck2 đỗ thị ngọc diệp, phó chủ tịch hội việt nam cho biết can thiệp từ sớm có thể giảm 40% bệnh không lây nhiễm.

Ở và cao tuổi, mục tiêu của dinh dưỡng là duy trì khối cơ, khối xương, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo BS Diệp, trong bữa ăn hàng ngày nên ăn đủ các nhóm thực phẩm đạm, bột đường, nhóm béo, nhóm sữa, nhóm rau, nhóm trái cây. Đặc biệt, phải ăn đảm bảo đủ nhu cầu chất đạm, kết hợp luyện tập thể dục hợp lý nhằm tăng khối cơ, tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương. Việc thiếu protein lâu dài có thể làm mất khối lượng cơ, suy giảm chức năng miễn dịch, chậm lành vết thương, suy dinh dưỡng. Do đó, nên ăn cá, thịt gà, sữa và chế phẩm từ sữa, đậu nành, nấm... Nên hạn chế ăn da, phủ tạng, thịp hộp, pate, xúc xích.

Dinh dưỡng nâng cao sức khỏe đúng cách cho người trung niên - ảnh 1

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người trung niên. Ảnh: HL

Về nhóm chất béo, nên hạn chế ăn chất béo bão hòa như mỡ động vật dầu dừa, dầu cọ, bơ thực vật và dùng chất béo chưa bão hòa như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè, mỡ cá...

Về nhóm chất bột đường, nên chọn loại chuyển hóa chậm như gạo lứt, nui, mì, khoai, bắp... và hạn chế đường mía, nước ngọt.

Cơ thể cũng cần các vi chất cần thiết cho hệ miễn dịch như zinc, sắt, selenhum, đồng, vitamin d; b2, b6, biotin, iodin cần cho giải phóng năng lượng, hệ thần kinh và cơ bắp; dưỡng chất thực vật phytonutrients.

Bên cạnh đó, cơ thể cần suốt đời 1 số vitamin chất khoáng dễ thiếu hụt như vitamin D: có nhiều trong cá, sữa; vitamin A có nhiều trong gan cá thịt, rau quả có màu vàng; calci có nhiều trong sữa, thủy sản, trứng, thịt, đậu; chất sắt có trong thịt rau màu xanh đậm.

Về sữa, nên chọn sữa giảm béo, không đường, giàu vi chất nhằm bổ sung chất tăng cường sức đề kháng, tránh các sai lầm thường gặp như uống sữa để trị bệnh, dùng sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để nâng cao sức khỏe, trên thế giới hiện có xu hướng chọn thực phẩm năng lượng thấp, thực phẩm hữu cơ thay thế và có các giải pháp bổ sung các chất như fiber, probiotic, micronutrient, dha-epa-omega-3, colostrum trong thực phẩm. trong đó, việc bổ sung sữa non bò giúp cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng, hỗ trợ tế bào đường tiêu hóa trưởng thành, đường tiêu hóa bảo vệ cơ thể trước bệnh nhiễm trùng (igg, lactoferrin), kháng viêm, giảm yếu tố tiền viêm cytokine il-6, hỗ trợ phục hồi dây chằng và cơ do chứa chất chống oxy hpas và insulin growth-factor-i (igf-i).

Có một số nghiên cứu cho thấy bổ sung sữa non bò có thể làm giảm stress, oxy hóa và tổn thương tổng thể đối với cơ bắp sau khi tập thể dục.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dinh-duong-nang-cao-suc-khoe-dung-cach-cho-nguoi-trung-nien-963100.html)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY