Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Đồ lót liên tục bị ướt một cách khó hiểu, người phụ nữ đi khám mới biết mình đã mắc cùng lúc 2 căn bệnh nguy hiểm

Một người phụ nữ Đài Loan liên tục phải thay quần lót nhiều lần trong ngày, quá xấu hổ bà rơi vào trạng thái trầm cảm lúc nào không hay.

Theo trang Ettoday, một Qua những chẩn đoán ban đầu, bác sĩ nhận định bà bị "đi tiểu không tự chủ" do "bàng quang hoạt động quá mức".

Sau khi xét nghiệm, bác sĩ sản khoa Lý Trúc Thụy tại bệnh viện Đa khoa Nhân dân Trung Quốc phát hiện ra có một khối u to 9cm trong buồng trứng bên trái, nó đã chèn ép lên bàng quang gây ra tình trạng đi tiểu không tự chủ. Vì bà đã mãn kinh gần 20 năm, khối u cũng lành tính nên bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt bỏ buồng trứng đơn phương. Người

Bác sĩ Lý nhắc nhở đối với những người già đang sử dụng các loại Thu*c mãn tính trong thời gian dài, họ nên tránh các loại Thu*c kích thích hệ muscarinic (Thu*c này có tác dụng ngăn ngừa rối loạn hệ thống thần kinh giao cảm).

Bên cạnh đó, bác sĩ Lý còn nói thêm u nang buồng trứng thường không có triệu chứng đặc biệt. Tuy nhiên, nếu nhận thấy V*ng k*n có những dấu hiệu bất thường, phụ nữ nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có những chẩn đoán chính xác.

U nang buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản của phụ nữ, nó nằm ở 2 bên tử cung. Đôi khi, 1 bên buồng trứng sẽ phát triển 1 túi chất lỏng gọi là u nang. Nhiều phụ nữ phát triển ít nhất 1 u nang trong suốt cuộc đời họ, nhưng đây lại là khối u lành tính. Trong hầu hết trường hợp, u nang không gây đau hay bất gì triệu chứng nào.

Triệu chứng của u nang buồng trứng

Thông thường thì u nang buồng trứng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi u nang phát triển thì một số triệu chứng có thể xuất hiện như:

- Đầy hơi hoặc trướng bụng.

- Đau vùng xương chậu trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Giao hợp khi quan hệ T*nh d*c bị đau.

- Đau vùng bụng dưới.

- Ngực mềm.

- Buồn nôn hoặc ói mửa.

Ngoài ra, có một số triệu chứng nghiêm trọng của u nang buồng trứng mà phụ nữ cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Những triệu chứng này có thể chỉ ra 1 u nang đã bị vỡ hoặc xoắn buồng trứng.

- Đau vùng xương chậu nghiêm trọng.

- Sốt.

- Ngất xỉu.

- Chóng mặt.

- Thở gấp.

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

- Giảm cân không lý do.

Phòng ngừa u nang buồng trứng như thế nào?

U nang buồng trứng là một căn bệnh không thể được ngăn chặn trước. Tuy nhiên, việc kiểm tra phụ khoa định kỳ có thể phát hiện sớm căn bệnh này. Hầu hết u nang buồng trứng đều lành tính và không thể trở thành ung thư, nhưng triệu chứng của ung thư buồng trứng thì lại có những biểu hiện tương tự. Vì vậy, điều quan trọng là cần gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất.

Theo Ettoday & Healthline

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/do-lot-lien-tuc-bi-uot-mot-cach-kho-hieu-nguoi-phu-nu-di-kham-moi-biet-minh-da-mac-cung-luc-2-can-benh-nguy-hiem-20200228145514808.chn)

Tin cùng nội dung