Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dọa cắt lương người không tiêm vaccine Covid-19

Pakistan-Để tăng tỷ lệ tiêm chủng, chính quyền dọa cắt lương, đình chỉ công tác hoặc ngắt kết nối di dộng người không đăng ký chích ngừa.

Tại một thị trấn ở philippines, người tiêm vaccine covid-19 có thể được cấp một con bò. chính phủ mỹ tặng tiền mặt hoặc tổ chức quay xổ số may mắn cho những ai đăng ký tiêm chủng. cư dân hong kong có cơ hội nhận căn hộ trị giá hàng triệu usd nếu tiêm vaccine.

Trong khi đó, Pakistan lựa chọn cách tiếp cận cứng rắn hơn.

Giới chức đất nước 220 triệu dân áp dụng các hình phạt kỳ lạ dành cho người nói "không" với vaccine, từ ngắt kết nối điện thoại đến trừ lương. Biện pháp khác nhau tùy vào từng khu vực, song tất cả đều nhằm mục đích thay đổi tư tưởng một cộng đồng nghi ngờ vaccine cố hữu. Pakistan là một trong hai quốc gia duy nhất vẫn còn bệnh bại liệt, phần lớn do thiếu tin tưởng vào vaccine.

Haider Ali, một thợ sửa xe 26 tuổi ở thủ đô Islamabad, cho biết sẽ không tiêm vaccine Covid-19, bởi không tin căn bệnh tồn tại.

"Tôi chưa từng đeo khẩu trang. Tôi gặp cả trăm người mỗi ngày và chẳng bị sao cả. Nếu họ ép chúng tôi tiêm vaccine, phải có lý do đằng sau. Nó có vẻ là một âm mưu cấp cao", Ali nói.

Trước đó, giống với những nước đang phát triển, chính phủ Pakistan phải vật lộn để có được nguồn cung. Nước này đã mua 16 triệu liều vaccine, chủ yếu từ Trung Quốc và tiêm gần 13 triệu liều. Khoảng 125 triệu người trưởng thành chưa được tiêm chủng.

Bộ trưởng Y tế Pakistan Faisal Sultan cho biết chính phủ đặt mục tiêu mua thêm 90 triệu liều vaccine và chủng ngừa cho một nửa dân số trưởng thành vào cuối năm nay. Nước này đang đàm phán với Trung Quốc, Nga và Mỹ.

Biểu ngữ kêu gọi tiêm vaccine covid-19 tại thành phố peshawar, pakistan, tháng 6/2021. ảnh: ap

Ông Sultan cho biết ưu tiên hàng đầu là nâng cao nhận thức của người dân về vaccine: "Đòn bẩy quan trọng nhất là truyền thông, giáo dục và xóa bỏ hoài nghi". Theo ông, tiêm chủng là phòng tuyến cuối cùng, song các tỉnh vẫn có quyền đưa ra chính sách riêng.

Đầu tháng này, chính phủ tuyên bố toàn bộ viên chức nhà nước và nhân viên các doanh nghiệp tư nhân phải tiêm vaccine theo chương trình bắt buộc. Người từ 50 tuổi trở lên không được phép du lịch đến miền núi phía bắc nếu chưa tiêm phòng. Người trên 18 tuổi có thể tiêm chủng tự nguyện, song đến nay chỉ 6% đã nhận liều vaccine đầu tiên, theo số liệu của Our World in Data.

Các đợt bùng phát Covid-19 tại Pakistan không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên với tỷ lệ tiêm chủng thấp, cộng đồng dễ bị tổn thương hơn nếu phải đón thảm kịch như Ấn Độ.

Khảo sát cho thấy người dân không tiêm chủng chủ yếu do lo ngại tác dụng phụ và cho rằng vaccine không hiệu quả. Thái độ nghi ngờ giảm trong những tháng gần đây, song khoảng hai phần ba dân số Pakistan vẫn cho rằng mối nguy từ Covid-19 bị phóng đại. Số khác không sợ nhiễm bệnh vì tin vào khả năng miễn dịch tự nhiên. Nghiên cứu của Ipsos vào tháng trước chỉ ra rằng 68% không biết cách đăng ký tiêm chủng.

Tháng 6, Murad Ali Shah, tỉnh trưởng Sindh, phát biểu: "Nếu không tiêm phòng, bạn sẽ làm hại bản thân và đặt những người khác vào nguy hiểm".

Tỉnh Sindh sẽ không trả lương cho nhân viên chính phủ chưa tiêm phòng trong tháng tới. Giới chức cũng sẽ không cấp giấy phép lái xe cho người chưa tiêm vaccine.

Người dân không đeo khẩu trang khi đi lại trên đường phố Karachi, tháng 5/2021. Ảnh: Zuma Press

Ở một số nơi, nhiều người đã bị phạt từ trước. Sumair Noor, cảnh sát trưởng quận Qambar Shahdadkot, vùng nông thôn tỉnh Sindh, cho biết đã cắt lương của các sĩ quan chưa tiêm chủng trong lực lượng 2.000 người. Đến nay, 98% cấp dưới của ông đã tiêm vaccine.

Bên kia đất nước, tại Bannu, 6 nữ sĩ quan bị đình chỉ vì từ chối chủng ngừa. Chính quyền thành phố loại những người chưa tiêm vaccine khỏi danh sách hưởng dịch vụ công như mua bán bất động sản, xin giấy phép sử dụng súng và nhận trợ cấp.

Tỉnh Punjab cho biết sẽ chặn kết nối di động của người chưa tiêm chủng. Pakistan là nước nghèo với thu nhập bình quân đầu người là 1.600 USD, điện thoại vẫn là thứ thiết yếu. Sau thông báo, rất nhiều người đổ xô đi tiêm vaccine.

"Mọi người cứ lưỡng lự. Chúng tôi chỉ tìm cách động viên và khuyến khích họ tiêm chủng", giám đốc cơ quan y tế Punjab, ông Yasmin Rashid, cho hay.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doa-cat-luong-nguoi-khong-tiem-vaccine-covid-19-4298181.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY