Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Độc đáo gà bay trên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng ở miền quê Hà Tĩnh

(MangYTe) - Trên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng của nhiều dòng họ ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bao năm nay có tục lệ dâng cúng và thi mâm cỗ cúng Rằm, trên đó có gà cúng với nhiều dáng thế bay rất độc đáo, đẹp mắt.

Không chỉ dịp rằm tháng giêng, mà ngày rằm tháng bảy, các dòng họ như phạm bá, nguyễn đình... ở huyện lộc hà thường tổ chức tế tổ, với các mâm xôi gà được các chi họ và gia đình người trong họ tộc dâng cúng. mâm cỗ dâng cúng được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ với gà cúng có dáng thế rất đẹp mắt, như "bay" trên mâm cỗ. nhiều dòng họ còn tổ chức thi chọn ra mâm cỗ dâng cúng với gà cúng có dáng thế đẹp mắt nhất.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các dòng họ nơi đây tổ chức tế Tổ đơn giản, với quy mô nhỏ gọn, tiết kiệm, nhưng những mâm cỗ xôi gà dâng cúng tổ tiên vẫn được các gia đình trong họ tộc dâng đến.

Ông Nguyễn Đình Tịnh (65 tuổi, Trưởng ban tổ chức thuộc dòng họ Nguyễn Đình) cho biết, từ sáng sớm, các gia đình đã dậy từ sớm để chuẩn bị sính lễ đưa đến nhà thờ.

“Con cháu dòng họ toàn bộ có 500 đinh. Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị sính lễ gồm hoa quả, trầu cau, hương lăng, một con gà… để cúng bái tổ tiên. Trước khi tổ chức cúng rằm, sẽ tổ chức họp họ, vào họ cho các cháu mới sinh, ghi tên vào gia phả của dòng tộc. 13h mới hạ lễ” - Ông Tịnh cho biết.

Một số hình ảnh mâm cỗ dâng cúng tổ tiên với gà cúng nhiều dáng thế đẹp mắt:

 
 
 
 
 
 

Mẫn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/doc-dao-ga-bay-tren-mam-co-cung-ram-thang-gieng-o-mien-que-ha-tinh-118531.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY