Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Ðối phó với mụn nhọt trong mùa hè

Nhọt là bệnh hay xuất hiện vào mùa nóng ẩm, trong điều kiện môi trường sống và làm việc ô nhiễm. Trẻ nhỏ, nam thanh thiếu niên là đối tượng hay bị mắc nhất.

Nhiều người trong chúng ta, ít nhất một lần trong đời đã từng bị mụn nhỏ, đó chính là viêm nang lông, nhưng chưa thành nhọt lớn.

1. Dễ dàng nhận biết bệnh.

mụn nhọt là nhiễm khuẩn mủ cấp, và gây hoại tử tổ chức ở nang lông, do tụ cầu vàng. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là sẩn màu đỏ, xuất hiện cấp tính ở nang lông, rồi sưng to dần lên và xuất hiện ngòi mủ. Kích thước của nhọt từ 1 đến 2cm, ở giữa có ngòi mủ hoại tử tổ chức. Tại chỗ nhọt đau nhức, nóng. Nhọt có thể nhỏ, nhưng cũng có thể to, lan ra xung quanh và sâu xuống dưới da. Tiến triển của nhọt, từ khi bắt đầu viêm đến khi khỏi khoảng 1 tuần. Nhọt lúc đầu cứng, dần dần mềm rồi nhọt vỡ, hoặc dò mủ và có thể để lại sẹo to. Mủ vàng đặc, có thể nhìn thấy ngòi mủ bám vào nang lông. Nhọt có thể xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể. Vị trí da hay bị nhọt, nhất là vùng râu cằm, sau gáy, vùng mông, nách. Biến chứng tại chỗ nhọt, có thể gây viêm quầng là nhiễm khuẩn lan rộng, và có nguy cơ gây nhiễm khuẩn máu. Thông thường, bệnh nhân chỉ bị 1 đến 2 nhọt, nhưng có khi người bệnh bị rất nhiều nhọt.

2. Biến chứng nguy hiểm của nhọt.

Một số vùng đặc biệt khi bị nhọt rất nguy hiểm, như vùng mặt quanh mũi miệng, thường gọi là đinh râu. Đó là nhiễm tụ cầu ác tính vùng mặt, có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết, hoặc viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Có trường hợp nhọt tập trung thành cụm nhiều nhọt, và thường hay ở sau lưng, nên gọi là hậu bối, khi các nhọt này vỡ, để lại các lỗ rò mủ như gương sen. Hậu bối là một biểu hiện nặng của nhọt, và hay xảy ra ở những người bị bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể như lao, tiểu đường, vân vân. Hậu bối cũng là biểu hiện nặng của nhọt, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nhọt ổ gà là những nhọt xuất hiện ở nách. Đó là những cục nhọt cứng, thường nhiều nhọt và có thể loét lâu lành, do vùng nách luôn ẩm ướt. Bệnh lại rất hay tái phát.

Khi bị nhọt nếu chỉ có 1 đến 2 nhọt, thì có thể người bệnh không bị sốt. Nhưng nếu bị nhiều nhọt hoặc bị đinh râu, hay hậu bối, thì người bệnh kèm theo sốt, mệt mỏi, vân vân. Đặc biệt nếu sốt cao, kèm theo các triệu chứng toàn thân nặng, thì cần phải theo dõi có biến chứng nhiễm khuẩn huyết, hay viêm tắc tĩnh mạch xoang hang không? Vi khuẩn cũng có thể theo đường máu, gây nhiễm ở van tim, khớp, các xương dài và phủ tạng, đặc biệt là thận. Một số người bệnh bị tái phát nhiều lần, đặc biệt ở những người bị đái tháo đường.

Một số trường hợp bệnh nhân bị nhọt mạn tính. Khi đó, cần khám xem người bệnh có bị ghẻ, chấy rận hay bệnh eczema không? Xét nghiệm đường máu, đường niệu, để phát hiện bệnh tiểu đường. Cũng cần xét nghiệm vi trùng tại chỗ, trong mũi của bệnh nhân, và những người sống cùng, nếu có tụ cầu trùng vàng, thì cần dùng các dung dịch sát khuẩn, để tránh tái phát nhọt cho người bệnh.

3. Điều trị thế nào?

Nhọt là bệnh chữa khỏi khi điều trị sớm, bằng kháng sinh và chích rạch hợp lý. Điều trị nhọt sử dụng kháng sinh phù hợp, có hiệu quả diệt tụ cầu và chích rạch khi nhọt đã chín, làm cho nhọt chóng lành hơn.

Khi nhọt mới xuất hiện, có thể bôi dung dịch betadine nhiều lần, sử dụng các Thu*c sát khuẩn khác như chlorhexidine, clindamycin, milian, castellani, các mỡ kháng sinh bôi. Cần vệ sinh cơ thể bằng xà phòng sát khuẩn, vệ sinh môi trường sống và chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, vitamin, hạn chế thức ăn có đường. Trường hợp nhọt nặng, nhiều và có nguy cơ biến chứng nhiễm khuẩn lan rộng, cần sử dụng kháng sinh toàn thân. Liều lượng dùng tuỳ theo trường hợp bệnh nhân, và cần được thầy Thu*c chỉ định. Có thể làm kháng sinh đồ, trong trường hợp điều trị không đỡ, để có thể xác định được kháng sinh, tốt nhất đối với vi khuẩn. Chích rạch nhọt là biện pháp làm cho nhọt chóng khỏi, nhưng phải thận trọng, chỉ chích nhọt khi đã chín, chích non sẽ làm cho nhiễm trùng lan rộng hơn, và gây nguy cơ nhiễm khuẩn máu.

4. Lời khuyên của thầy Thu*c.

Nhọt thường xuất hiện khi thời tiết nóng ẩm, và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, do vậy, việc đầu tiên cần làm là vệ sinh môi trường, cùng với vệ sinh cá nhân hằng ngày. Môi trường sạch sẽ, khô, thoáng mát, sẽ hạn chế vi khuẩn gây bệnh. Với những người hay bị nhọt, cần phải sát khuẩn cho bản thân và những người sống chung, ở các vùng vi khuẩn dễ khư trú, như mũi, nách, vùng Sinh d*c, hậu môn. Những người bị tiểu đường, béo phì, bị suy giảm miễn dịch, do dùng Thu*c ức chế miễn dịch lâu ngày, như các Thu*c corticoid, Thu*c chống ung thư và suy giảm miễn dịch mắc phải AIDS, rất dễ bị mụn nhọt. Cần vệ sinh cơ thể bằng các xà phòng sát khuẩn, chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, vitamin, hạn chế thức ăn có nhiều đường.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ: Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/oi-pho-voi-mun-nhot-trong-mua-he-n120096.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, cà chua còn giúp làn da của bạn trông tươi sáng, rạng rỡ và săn chắc. Mái tóc bạn cũng sẽ sạch gàu và sáng bóng nhờ một vài mẹo nhỏ dưới đây.
  • Rau là thứ không thể thiếu trong nồi lẩu. Nhưng không phải loại rau nào cũng an toàn khi ăn lẩu, ăn sống. Dưới đây là một số thông tin tham khảo cho bạn đọc.
  • Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị Thu*c an thần, làm ngủ ngon giấc,
  • Mụn nhọt là tình trạng lỗ chân lông hay tuyến bã bị nhiễm khuẩn sinh ra... Bệnh thường gặp về mùa hè.
  • Nhân dân ta và Trung Quốc thường chế ké đầu ngựa thành cao thương nhĩ thường gọi là vạn ứng cao.
  • Bí đao còn gọi là bí xanh, các bộ phận của cây bí đao cho ta nhiều vị Thu*c quý: quả bí với tên Thu*c đông qua, vỏ quả - đông qua bì, hạt bí - đông qua tử, lá bí - đông qua diệp, dây bí - đông qua đằng.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY