Tin tức hôm nay

Tin tức

Đón 311 người có nguy cơ nhiễm nCoV vào khu cách ly tập trung

MangYTe - Bắt đầu từ sáng nay, 7-2, TP Hải Phòng tổ chức đón 311 người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV trên địa bàn thực hiện biện pháp cách ly, tại Khu cách ly y tế tập trung ở cơ sở điều trị 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, thuộc xã An Đồng (huyện An Dương).

Chuẩn bị đón các trường hợp nghi nhiễm nCoV vào Khu cách ly y tế tập trung.

Đây là những trường hợp đi về từ vùng có dịch bệnh nCoV nhập cảnh vào Việt Nam, tại địa bàn TP Hải Phòng từ ngày 2-2. Thời gian thực hiện y tế là 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Việc thực hiện biện pháp y tế này theo Quyết định của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng.

Trong thời gian áp dụng quyết định y tế, các cá nhân có tên tại quyết định được hưởng chế độ ăn, mặc, ở và không được tiếp xúc trực tiếp với người thân hoặc ra khỏi khu vực cách ly, trừ các trường hợp phải chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Được hưởng các chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp y tế, cưỡng chế y tế theo quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 14 của Nghị định số 101/NĐ-CP ngày 30-9-2010 của Chính phủ.

Hiện, Sở Y tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phối hợp các đơn vị liên quan đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị… để có thể bố trí tiếp nhận, ăn, nghỉ, quản lý, theo dõi y tế đối với những người được đưa về tại đây.

Cơ sở vật chất đã chuẩn bị đầy đủ đón các trường hợp vào theo dõi y tế.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cũng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại đối tượng theo dõi; bố trí cán bộ y tế theo từng tình huống; thực hiện giám sát y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thông báo tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố và UBND các quận, huyện có liên quan biết, để thông báo đến gia đình các cá nhân có tên trong danh sách thực hiện biện pháp cách ly phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế đối với các đối tượng thuộc diện phải áp dụng biện pháp cách ly y tế nhưng không tuân thủ yêu cầu cách ly.

Theo thông tin ban đầu, các trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn TP Hải Phòng, gồm các huyện: Thủy Nguyên 56 người, Tiên Lãng 18 người, An Lão 23 người, Kiến Thụy 23 người, An Dương 87 người ; các quận: Dương Kinh 41 người, Đồ Sơn 20 người, Kiến An 21 người, Lê Chân bảy người, Ngô Quyền một người, Hải An 12 người và Hồng Bàng hai người.

* Quảng Ninh chủ động nguồn khẩu trang cho người dân phòng, chống dịch

Ngày 6-2, thông tin từ Sở Công thương Quảng Ninh cho biết: Để các đơn vị, doanh nghiệp có thể đăng ký mua khẩu trang phòng, chống dịch bệnh, Sở đã có văn bản thông báo về việc đăng ký mua khẩu trang phòng, chống dịch bệnh đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã, Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị, căn cứ tình hình, nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp chủ động gửi văn bản đăng ký về Sở Công thương trước 13 giờ 30 phút ngày 9-2, để Sở tổng hợp, đăng ký nhu cầu với Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Để phòng, chống dịch bệnh nCoV, tỉnh Quảng Ninh đã ký hợp đồng với Tập đoàn Dệt may Việt Nam tiến hành sản xuất khẩu trang có xử lý kháng khuẩn (có thể giặt và tái sử dụng 10 lần) để hỗ trợ phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh, với đơn giá 7.000 đồng chiếc (đã bao gồm VAT).

Cùng chung sức với tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiên Yên đã phát động chương trình "Nghìn khẩu trang miễn phí" đến tất cả các cơ sở hội trên địa bàn huyện từ đầu tháng 2-2020. Các cơ sở hội đặt mua khẩu trang vải hoặc tự may khẩu trang vải để phát miễn phí cho các trường học, hộ dân.

Hiện đã có bảy nhà may trên địa bàn xã Yên Than, thị trấn Tiên Lãng với 30 hội viên phụ nữ tình nguyện tham gia may khẩu trang phát miễn phí. Hội phụ nữ tại các xã Hải Lạng, Đông Ngũ, Đông Hải cũng đã mua khẩu trang vải để phát miễn phí cho người dân và học sinh trên địa bàn. Tính đến nay, đã có nhiều cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tiên Yên mua và may hơn 2.000 khẩu trang và phát được gần 1.000 khẩu trang vải.

Trên địa bàn huyện Tiên Yên hiện có 26 người nước ngoài đang cư trú, gồm các quốc tịch: Trung Quốc 22 người, Hàn Quốc bốn người; 642 người Việt Nam lao động tại Trung Quốc trở về, trong đó, 53 người thuộc diện theo dõi đã thực hiện ký cam kết không ra khỏi nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày về nước.

Đến thời điểm này, huyện đã phun Thu*c khử trùng tất cả các hộ gia đình có người nước ngoài đi từ vùng dịch trở về hiện đang cư trú tại địa bàn huyện. Đồng thời thực hiện phun khử khuẩn tại các khu vực, địa điểm thường xuyên tập trung đông dân cư, trường học, trụ sở các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn... Huyện đã thực hiện cấp phát hơn 8.300 tờ rơi cho các xã, thị trấn, khu vực tập trung đông dân cư, 150 poster, 50 đĩa tiếng, hơn 500 băng-rôn, phướn; cấp phát miễn phí hơn 14 nghìn khẩu trang trên địa bàn toàn huyện.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, đến 11 giờ ngày 7-2, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện ca bệnh dương tính với 2019-nCoV. Tổng giám sát được sàng lọc để làm xét nghiệm nCoV là 65 mẫu, 100% các mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với nCoV. Trong đó, 29 ca gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định (20 ca âm tính với nCoV, chín ca loại trừ yếu tố dịch tễ), CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm ban đầu 45 mẫu bệnh phẩm đều có kết quả âm tính với nCoV.

*

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa) - Hồ Thanh Liêm cho biết: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV, địa phương đã rà soát và phát hiện sau Tết có 26 người quốc tịch Trung Quốc quay lại đăng ký tạm trú trên địa bàn, trong đó, có 11 người đến từ TP Vũ Hán. Do đó, địa phương đã thực hiện cách ly 11 người tại nơi ở, yêu cầu không được tiếp xúc với người khác trong vòng 14 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe. Đồng thời, tiến hành phun xịt Thu*c khử trùng toàn bộ khu dân cư nơi 11 người đang lưu trú. Hiện tại, sức khỏe của 11 người này vẫn bình thường, chưa xuất hiện các dấu hiệu của dịch bệnh nCoV.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) Trần Văn Lành, trên địa bàn huyện hiện có 297 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động với 504 người quốc tịch Trung Quốc đăng ký tạm trú làm việc. Trong số này, có 11 người đến từ Vũ Hán đã cách ly, ngành chức năng đang tiếp tục rà soát, sàng lọc những người khác để tiếp tục cách ly hoặc thực hiện các giải pháp phòng chống.

*

Chế biến thực phẩm phục vụ người dân trong khu cách ly.

Tại khu cách ly Trường quân sự bố trí 246 giường, đủ điều kiện ở ngay và có khả năng bố trí, bổ sung thêm 1.050 giường; trường hợp cần thiết có thể dựng thêm các nhà bạt dã chiến trong khuôn viên trường, nâng tổng số lên 1.800 giường. Những người trở về từ Trung Quốc, ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau được nhân viên y tế và cán bộ, chiến sĩ của Trường quân sự sắp xếp vào từng phòng ở, có giường nằm tiêu chuẩn, bảo đảm sạch và ấm, đủ tiện nghi sinh hoạt thông dụng. Trước khi tiếp nhận, Trường quân sự tỉnh đã phối hợp ngành y tế thực hiện phun khử khuẩn môi trường toàn bộ khu vực trường và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng như bảo đảm an ninh - trật tự.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Văn Đô, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, phụ trách hoạt động khu cách ly ở Trường quân sự Lào Cai cho biết: Ngay khi được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly các lao động Việt Nam trở về từ Trung Quốc, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ giường, chăn màn và trang thiết bị thiết yếu để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân vào khu cách ly có điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Bên cạnh đó, lực lượng quân y phối hợp các y, bác sĩ của ngành y tế thực hiện thăm khám, theo dõi sức khỏe toàn bộ những người đang được cách ly. Đặc biệt, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường quân số để hỗ trợ nhà trường bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực cách ly.

Bộ đội lắp thêm giường cho khu cách ly tại Trường quân sự tỉnh.

Để bảo đảm phục vụ tốt công tác cách ly, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã tăng cường thêm cho tỉnh Lào Cai 250 giường sắt, 500 phản nằm, 100 bộ dụng cụ sinh hoạt các loại. Công an tỉnh điều 11 cán bộ, chiến sĩ; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường 50 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 254 đến Trường quân sự tỉnh để phối hợp các lực lượng tại chỗ bảo đảm phục vụ, giữ gìn an ninh - trật tự tại đây. Bên cạnh việc theo dõi, thăm khám bệnh, Trường quân sự Lào Cai thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng hằng ngày theo phương châm “ăn chín, uống sôi, vệ sinh sạch sẽ”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và đúng khẩu phần theo quy định, bảo đảm sức khỏe cho những người đang thực hiện cách ly tại đây.

* Chiều 7-2, Giám đốc Sở Y tế tỉnh

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, anh Nông Văn Hợp, sinh năm 1984, trú tại huyện Cư Kiun, làm công nhân tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Từ ngày 18 đến 23-1, anh Hợp từ Trung Quốc về Lạng Sơn rồi đón xe khách về Đắk Lắk và sau đó anh đi xe buýt về nhà. Ngày 24-1, anh Hợp có triệu chứng ho nhiều, có đờm, đau rát họng và mệt mỏi. Cả ba người thân là vợ và hai con anh Hợp tiếp xúc với anh cũng có triệu chứng tương tự nên cả bốn người trong gia đình được đưa vào cách ly theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin và ngành y tế tỉnh lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Ngày 7-2, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã có kết quả xét nghiệm cả bốn người trong gia đình anh Hợp âm tính với virus corona.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV. Sau khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV, ngành Y tế sẽ cho bốn người trong gia đình xuất viện về nhà.

Tính đến chiều 7-2, trong số 11 ca phải cách ly vì nghi ngờ nhiễm nCoV tại Đắk Lắk đã có sáu người xuất viện. Hiện, tỉnh Đắk Lắk còn năm trường hợp đang được cách ly, theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm.

* Ngày 7-2,

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thăm, động viên các bác sĩ trẻ tham gia điều trị dịch bệnh nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tiếp theo, các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa Bệnh Nhiệt đới thì có 11 thành viên nằm trong độ tuổi đoàn đã hết mình chăm sóc, điều trị cho hai bệnh nhân nhiễm nCoV. Hiện tại, trong hai đội phản ứng nhanh của bệnh viện có năm người là đoàn viên luôn trực chiến 24/24 khi có điều động, sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch. Đại diện Ban Thường vụ Thành đoàn đã gửi lời cảm ơn, động viên của đoàn viên thanh niên thành phố đến những bác sĩ, điều dưỡng trẻ của bệnh viện.

Thành đoàn mong muốn sau khi điều trị thành công hai ca nhiễm đầu tiên, Thành đoàn sẽ phối hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế làm bộ tài liệu chăm sóc sức khỏe cá nhân giúp cho người dân, đoàn viên, thanh niên thành phố biết cách bảo vệ, chăm sóc bản thân, tăng sức đề kháng…Với sức trẻ của mình, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trẻ của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục cùng lãnh đạo bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới.

* Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La, đến 16 giờ chiều 7-2, trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa phát hiện trường hợp nào bị mắc dương tính với nCoV. Tuy nhiên, toàn tỉnh đang quản lý, theo dõi 733 trường hợp đi từ vùng dịch vào tỉnh; trong đó, cách ly tại cộng đồng 176 người để theo dõi, cách ly theo dõi tại bệnh viện 15 người.

Hiện nay, tỉnh Sơn La tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động ứng phó với dịch, thực hiện đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc nơi đông người. Tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, thực hiện lập 35 chốt trạm phun Thu*c khử trùng ở các cửa ngõ ra vào tỉnh. Các bệnh viện, cơ sở y tế chuẩn bị vật tư, thiết bị và các phương án phòng chống dịch, với tinh thần không lơ là, mất cảnh giác, bị động.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện đa khoa Sốp Cộp.

* Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, ngày 7-2,

Cụ thể, kế hoạch được phân làm bốn cấp độ của dịch bệnh:

Cấp độ 1, khi chưa có ca bệnh xác định: tiến hành giám sát phát hiện sớm, cách ly điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh CoV vào địa bàn thành phố từ vùng có dịch.

Cấp độ 2, có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn thành phố: tiến hành khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số mắc và Tu vong do nCoV.

Cấp độ 3, khi dịch bệnh lây lan hơn 20 ca mắc trên địa bàn thành phố: yêu cầu đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Cấp độ 4, dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với hơn 1.000 ca mắc trên địa bàn thành phố: huy động mọi nguồn lực trong thành phố, đề xuất hỗ trợ từ T.Ư thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số mắc và Tu vong do dịch bệnh.

Ngay từ thời điểm này, tại Hải Phòng chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với nCoV. Hiện, Hải Phòng đã thực hiện cấp độ 1 của kế hoạch. Đó là triển khai các biện pháp khoanh vùng đối tượng, tiến hành cách ly những trường hợp nghi nhiễm để tránh nguy cơ lây lan ra cộng cộng; đồng thời tiến hành truyền thông để các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân thành phố nắm được diễn biến của dịch bệnh, tăng cường các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

QUANG DŨNG; QUANG THỌ; THANH PHONG; QUỐC HỒNG - HỒ TRÚC; CÔNG LÝ; MẠNH HẢO; ĐỨC TUẤN; QUANG DŨNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43175302-don-311-nguoi-co-nguy-co-nhiem-ncov-vao-khu-cach-ly-tap-trung.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY