Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đồng loạt chi trả hỗ trợ dân, hướng dẫn vay vốn trả lương người lao động

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ không để người dân chờ đợi lâu, trong những ngày qua, các gói hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và vay tái cấp vốn với lãi suất 0% để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động đã và đang được thực hiện quyết liệt.

Người dân nhiều địa phương đã nhận được tiền hỗ trợ

Mặc dù trong những ngày nghỉ lễ, nhưng tại nhiều địa phương đã đồng loạt thực hiện tiền hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ với các nhóm đối tượng gồm: Người có công, người hưởng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1757/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19... Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, bước đầu thành phố xác định có khoảng 1.447.000 người sẽ được nhận từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng theo tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Chi trả tiền hỗ trợ cho người dân tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Chi trả tiền hỗ trợ cho người dân tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tại quận Ba Đình, đồng loạt các phường trên địa bàn như: Kim Mã, Quán Thánh, Giảng Võ, Cống Vị... đều thực hiện chi trả hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Huyện Ba Vì cũng đã thực hiện chi trả, hỗ trợ cho người dân địa phương, đây là nơi dẫn đầu thành phố về số tiền hỗ trợ, dự kiến khoảng 37 tỷ đồng do địa phương này còn có nhiều hộ nghèo, cận nghèo. Tại huyện Ba Vì, đợt này địa phương chi trả, hỗ trợ hơn 34 tỷ đồng cho khoảng 32.000 đối tượng. Nhìn chung, người dân địa phương rất phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ.

Tại TP.HCM, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, các quận, huyện đã triển khai chi hỗ trợ cho 3 nhóm theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, bao gồm các nhóm: đối tượng chính sách, người có công 35.699 người, với khoảng 53,5 tỉ đồng; bảo trợ xã hội 128.900 người, với hơn 193 tỉ đồng; hộ nghèo, hộ cận nghèo 32.527 hộ với 95,8 tỉ đồng. Việc chi hỗ trợ ngay từ giữa tháng 4 và đã cơ bản hoàn tất trong ngày 30/4.

Tại Lào Cai, đã khẩn trương thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho 2.986 người có công, thân nhân người có công và gần 13.000 đối tượng hưởng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Thời gian hỗ trợ là 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2020) và chi trả một lần. Mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng đối với người có công, thân nhân người có công thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Tổng kinh phí là hơn 22 tỷ đồng.

Tại Thừa Thiên - Huế, tỉnh đã chi hơn 149 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn ngân sách tỉnh về các địa phương để hỗ trợ gần 135.000 đối tượng. Các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với thời gian 3 tháng (tháng 4, 5 và 6) theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg. Mỗi đối tượng có công và bảo trợ xã hội được nhận 1.500.000 đồng cho 3 tháng. Mức hỗ trợ cho mỗi thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo là 250.000 đồng/tháng.

Theo Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với các Bộ: LĐ-TB&XH, Tài chính, KH&ĐT, BHXH Việt Nam hướng dẫn và cho Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) vay tái cấp vốn khoảng 16.000 tỷ đồng với lãi suất 0% để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động. Theo đó, Tổng Giám đốc NHCSXH ban hành Văn bản số 2129/HD-NHCS hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Trong đó, điều kiện để phê duyệt người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn: Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020; Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả cho người lao động ngừng việc; Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

Để được vay, chậm nhất ngày 5 hàng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi Hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân).

Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, tổng hợp danh sách, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh sách gửi chi nhánh NHCSXH cùng cấp và người sử dụng lao động trong danh sách. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Sau khi được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, khách hàng lập hồ sơ vay vốn gửi đến NHCSXH.

Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ vay vốn, NHCSXH nơi cho vay phê duyệt cho vay. Trường hợp không đủ điều kiện cho vay, NHCSXH nơi cho vay thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối gửi khách hàng.

Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/7/2020.

Gia Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dong-loat-chi-tra-ho-tro-dan-huong-dan-vay-von-tra-luong-nguoi-lao-dong-n173454.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY