Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đồng Nai tận dụng “15 ngày vàng” để chống dịch

Đồng Nai đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7, đây là “15 ngày vàng” để tỉnh Đồng Nai khống chế dịch COVID-19.

BS CKII. Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho biết, để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 thì biện pháp giãn cách xã hội được coi là một trong các biện pháp hiệu quả nhất, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới cũng đã áp dụng khi dịch lây lan nhanh trong cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm

CDC Đồng Nai cho biết, hiện tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội. Điều này sẽ giúp cho các F0 hiện đang ở ngoài cộng đồng ít di chuyển hoặc đang ở nhà, từ đó hạn chế một phần nào sự lây lan. Bởi nguồn lây nhiễm về từ các tỉnh lân cận chưa được phát hiện vẫn có thể còn nhiều ngoài cộng đồng. Cụ thể là trong những ngày gần đây,  tỉnh đều phát hiện các ca dương mới trong cộng đồng.

CDC Đồng Nai nhận định, 15 ngày giãn cách xã hội được xem là thiên thời địa lợi để chúng ta kiểm soát dịch tại Đồng Nai, nếu không rà soát được từng ấp, từng xã, từng khu nhà trọ, từng doanh nghiệp thì chúng ta đã bỏ phí thời cơ để kiểm soát dịch.

Đây sẽ là “thời gian vàng” để tập trung thực hiện truy vết, quản lý, xét nghiệm tất cả những đối tượng ở trong các nhóm nguy cơ đang ở trên địa bàn tỉnh, trong đó nguồn chính là rà soát lại tất cả những người về từ TP.HCM và Bình Dương – BS CKII. Bạch Thái Bình chia sẻ thêm.

Lãnh đạo CDC Đồng Nai cũng thông tin thêm: Tỉnh sẽ tổ chức một chiến dịch tổng lực trong vòng 15 ngày, phải tận dụng từng ngày để thực hiện một khối lượng công việc rất lớn. Thứ nhất là truy vết nguồn lây là những người từ TP.HCM và Bình Dương về, bằng việc huy động toàn bộ các tổ COVID-19 cộng đồng; đồng thời huy động lực lượng y tế ở xã, huyện rà soát, điều tra tất cả những người đã về từ TP.HCM và Bình Dương trong 1 tháng qua;  yêu cầu cách ly tại nhà đối với những người về dưới 7 ngày, thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR tất cả hoặc tùy theo đối tượng.

Việc tiếp theo đó là xử lý các ổ dịch chợ Hóa An, chợ Tân Biên, chợ Phước Tân bằng cách huy động lực lượng điều tra, truy vết nhanh tất cả các đối tượng đã đến đây. Cơ quan chức năng đã thông báo khẩn và đề nghị tất cả người dân đã từng đến các địa điểm trên liên hệ ngay với TYT xã, phường để khai báo y tế và được xét nghiệm để tìm các F0 từ đó có cơ sở để truy vết các F1.

Triển khai xét nghiệm tầm soát trên quy mô lớn đối với các tiểu thương ở chợ, siêu thị, các khu nhà trọ. Đối với các doanh nghiệp, phải rà soát và thực hiện xét nghiệm tất cả những người cung ứng dịch vụ và về từ TP.HCM và Bình Dương đang làm trong doanh nghiệp; rà soát các đối tượng khác như người liên quan đến các chợ, công ty đã bùng phát dịch để xét nghiệm tầm soát..Nếu xã nào, huyện nào, doanh nghiệp nào cũng thực hiện được thì chúng ta mới thành công và tận dụng được thời gian vàng để dập dịch, BS Bình cho biết.

Được biết, trong ngày 10-11/7 sẽ huy động 30 nhân viên CDC Đồng Nai cùng 100 sinh viên tình nguyện trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 17.000 công nhân công ty PouChen để tầm soát COVID-19. Ngay trong ngày 9/7 đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 200 tiểu thương chợ Hóa An qua đó phát hiện 20 trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Phúc Võ

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60e97462f8ec6ed52c4f5b04)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY