Khoa học hôm nay

Động vật cổ đại gây nóng lên toàn cầu

Khi đặt câu hỏi, tại sao chúng ta lại có thể cho phép nhiệt độ trung bình trên Trái đất trở nên không thể kiểm soát nổi, thì chúng ta cần phải ngược dòng thời gian về quá khứ, bởi lẽ hiện tượng “mất kiểm soát” ấy đã từng xảy ra.

Hơn 500 triệu năm trước, những động vật đầu tiên đã tạo ra lượng dioxide carbon đủ lớn để gây ra hiệu ứng nhà kính rõ rệt. Phải sau 100 triệu năm sau đó, Trái đất mới "hoàn hồn".

"Giống như những con sâu ngày nay trong vườn, các sinh vật cổ đại nhỏ bé dưới đáy biển đã gây nhiễu loạn và tạo ra vật chất hữu cơ ch*t trong quá trình gọi là khuấy đảo trầm tích" – Giáo sư Tim Lenton ở ĐH Exeter (Anh) cho biết.

Giáo sư Tim Lenton là thành viên của nhóm tìm kiếm các dấu vết sau khuấy đảo trầm tích trong các lớp đất đá có tuổi thích hợp.

Hóa ra, những động vật đầu tiên có khả năng gây ra sự khuấy đảo trầm tích xuất hiện khoảng 520 triệu năm về trước.

Các nhà khoa học rất ngạc nhiên vì có rất ít các dấu tích còn sót lại. Chỉ duy nhất các lớp đất đá trên cùng, dày 2 - 3 cm là có các dấu vết xáo trộn. Đáy biển ngày nay có đặc trưng là sự xáo trộn các khoáng vật và trao đổi các phân tử tan với phần nước ở phía trên – đó là kết quả hoạt động của các sinh vật sống ở độ sâu vài chục cm.

Khoảng 520 triệu năm về trước, đáy đại dương bị sụt lở do quá trình "tuần hoàn" vật chất hữu cơ. Quá trình này dẫn đến sự thay đổi hóa học trên hành tinh của chúng ta.

Nhóm nghiên cứu đã giải thích điều này trên tạp chí Nature Communications (Anh): Các sinh vật gây ra phản ứng trong lượng vật chất hữu cơ thích hợp, để hấp thụ phần lớn oxy trong đại dương. Điều này dẫn đến hiện tượng giải phóng một lượng lớn carbon dioxide. Hiệu ứng này kéo dài trong khoảng 100 triệu năm.

Sau đó, oxy do thực vật trên cạn sản xuất ra tích tụ lại, đủ để các điều kiện trên Trái đất trở lại bình thường.

Một lượng carbon dioxide khổng lồ tạo ra hiệu ứng được dự báo trước: Đó là sự gia tăng nhiệt độ đột ngột, dẫn tới hiện tượng mực nước biển dâng lên. Mặc dù, việc thích ứng với nhiệt độ cao không phải là vấn đề lớn, nhưng sự sụt giảm nồng độ oxy tan trong nước biển lại là vấn đề khác. Thiếu oxy trong nước biển đã khiến cho một vài loài sinh vật biển cổ đại tuyệt chủng.

Theo Nauka

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dong-vat-co-dai-gay-nong-len-toan-cau-20200828151911169.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em dễ bị động vật cắn, húc nhất, vì bản tính trẻ em rất hiếu động và tò mò hay trêu chọc súc vật và chưa lường hết được sự nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY