Khoa học hôm nay

Động vật mắt càng to, chạy càng nhanh

Những kẻ chạy nhanh nhất trong vương quốc động vật sở hữu các cặp mắt to nhất so với kích thước cơ thể của chúng, một nghiên cứu đã phát hiện.

Báo cheetah - kiện tướng chạy nhanh trong vương quốc động vật - sở hữu đôi mắt lớn so với kích thước cơ thể của nó. Ảnh: CCTV

Trang Live Science dẫn lời Chris Kirk - phó giáo sư trường Đại học Texas ở Austin, Mỹ và là một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Kích cỡ mắt là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp tìm hiểu về thị lực và sự tiến hóa nhãn quang. Ở động vật có xương sống, việc tăng kích cỡ mắt có thể có lợi cho độ tinh (hình ảnh chi tiết) và độ nhạy cảm (hình ảnh trong ánh sáng yếu) của đôi mắt”.

Một số động vật sống phụ thuộc vào các giác quan khác nhiều hơn thị lực của chúng, nhưng đối với đa số còn lại, thị lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng. điều này đặc biệt đúng đối với các kiện tướng chạy nhanh trong thế giới hoang dã.

“nếu nghĩ về những động vật có vú chạy nhanh như báo hoặc ngựa, bạn gần như có thể chắc chắn rằng chúng sở hữu các cặp mắt thực sự lớn. đặc điểm này tạo cho chúng thị lực tốt hơn nhằm tránh va chạm với các chướng ngại vật trong môi trường khi chúng đang di chuyển rất nhanh”, ông kirk nói thêm.

Để biết những yếu tố nào ảnh hưởng đến kích cỡ mắt, nhóm nghiên cứu đã thu thập và phân tích số liệu về kích cỡ mắt, kích thước cơ thể và tốc độ chạy của 50 loài động vật có vú. họ phát hiện, 89% sự biến đổi về kích cỡ mắt ở những động vật có vú này là do khối lượng cơ thể và tốc độ chạy tối đa.

Ngay cả khi xem xét tốc độ chạy tối đa một cách riêng rẽ hoặc khối lượng cơ thể là hằng số bất biến, các nhà khoa học vẫn thấy tác động rất lớn của việc chạy nhanh đối với kích cỡ mắt của các đối tượng nghiên cứu.

Điều thú vị là, con người dường như đi ngược lại xu hướng trên. chúng ta sở hữu các cặp mắt lớn, so với những kiện tướng chạy nhanh trong vương quốc động vật như sói, nhưng tốc độ chạy tối đa của chúng ta lại tương đối chậm so với những động vật có vú khác.

1

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/dong-vat-mat-cang-to-chay-cang-nhanh-71221.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/dong-vat-mat-cang-to-chay-cang-nhanh/20210216034754686)

Chủ đề liên quan:

chạy động vật tốc độ

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Có lẽ ai cũng sợ tuổi già gõ cửa song bạn có thể trì hoãn được quy trình lão hóa tự nhiên nếu hạn chế những thực phẩm sau:
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY