Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đột tử sau khi ngâm chân với nước nóng trong giá lạnh

Sau 5 phút ngâm chân bằng nước nóng, người phụ nữ bất ngờ ngã xuống nền nhà bất tỉnh.

Người phụ nữ 46 tuổi nửa đêm đi làm về ngâm chân trong nước nóng để khí huyết lưu thông, làm ấm cơ thể, giúp giấc ngủ sâu hơn. Ngâm được chừng 5 phút, chị bất ngờ ngã, bất tỉnh. Người nhà đưa chị đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi, Sohu đưa tin.

Bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu nửa giờ nhưng không qua khỏi. Ảnh: Sohu

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân Tu vong do phình và vỡ mạch máu não. Đây là chứng mạch máu phình to trong não trông giống như một khối u nhỏ. Thông thường, túi phình mạch thường vỡ ở vị trí động mạch não giữa hoặc màng não, làm cho mạch não bị rò rỉ hoặc vỡ gây xuất huyết não, dẫn đến đột quỵ, thậm chí Tu vong nếu không được điều trị kịp thời.

"Khi thời tiết và cơ thể đang lạnh, bệnh nhân đột nhiên nhúng chân vào nước nóng khiến cơ thể rơi vào tình trạng sốc nhiệt, máu lưu thông nhanh hơn, các mạch máu chịu áp lực lớn trong thời gian ngắn, dẫn đến phình và vỡ gây Tu vong", các bác sĩ cho biết.

"Không nên đột ngột ngâm chân trong nước nóng, đặc biệt trong mùa đông, nên cẩn thận với những hành động gây thay đổi nhiệt độ bất ngờ như tắm nước nóng, gội đầu, xông hơi...", bác sĩ khuyến cáo.

Bác sĩ giải thích không phải tất cả các túi phình đều sẽ vỡ. Tuy nhiên càng để lâu kích thước túi phình càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao. Người có thói quen hút Thu*c, uống rượu, thức khuya... thành mạch máu não trở nên mỏng và phình ra, người bệnh có biểu hiện nhức đầu, nôn, cứng cổ.

Nếu bị vỡ phình động mạch não, bệnh nhân có một loạt triệu chứng, điển hình nhất là đau đầu đột ngột và dữ dội, rối loạn ý thức, một số người bị co giật. Khi phình động mạch không vỡ, biểu hiện như khiếm khuyết thị giác, sụp mí mắt, đau mí mắt, chóng mặt...

Khi trời lạnh, ngâm chân bằng nước nóng khiến cơ thể rơi vào tình trạng sốc nhiệt, máu lưu thông nhanh hơn. Các mạch máu chịu áp lực lớn trong thời gian ngắn dẫn đến phình và vỡ, gây Tu vong. Ảnh: Sohu

Trước đây, các bệnh về mạch máu não được coi là bệnh lão khoa. Hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng ở người trẻ do áp lực công việc, thức khuya, hút Thu*c, không tập thể dục...

Nếu bệnh nhân gặp một trong các dấu hiệu trên, gia đình cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám chữa và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyên:

- Bệnh nhân, đặc biệt là người mắc bệnh tim mạch, nên cẩn thận khi thời tiết trở lạnh. Chú ý giữ ấm cơ thể, tránh khởi phát đột ngột kích thích lạnh dễ gây co thắt mạch máu dẫn tới tai biến.

- Chế độ ăn lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, uống ít cà phê. Hạn chế ăn những thực phẩn dầu mỡ, ăn quá nhiều thịt khiến mỡ máu tăng.

- Hạn chế rượu bia, hút Thu*c. Theo nghiên cứu, hút Thu*c làm tăng nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch, gây co thắt mạch vành. Đặc biệt, sự giãn nở mạch máu nhỏ do uống rượu có thể khiến huyết áp của người già dao động rất lớn. Do đó, người cao tuổi không nên uống hoặc uống không quá 14 g mỗi ngày.

Theo Thúy Quỳnh

vnexpress.net

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nghệ an (http://baonghean.vn/dot-tu-sau-khi-ngam-chan-voi-nuoc-nong-trong-gia-lanh-227078.html)

Tin cùng nội dung

  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Thời tiết oi bức của mùa hè làm tăng đáng kể các ca đột tử, nhất là với người cao tuổi. Các bệnh dẫn đến Tu vong đột ngột thường là bệnh tim mạch, bệnh phổi, rối loạn điện giải do nắng nóng...
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY