Dinh dưỡng hôm nay

Dù đắt đỏ, người Nhật vẫn tranh nhau mua thực phẩm đầu mùa vì niềm tin xa xưa đến từ một tử tù

Từ xa xưa, người Nhật đã nói rằng trái cây đầu mùa là điềm lành và sẽ giúp kéo dài tuổi thọ thêm 75 ngày.

Hiện nay, nhờ vào công nghệ và khoa học, rất nhiều loại thực phẩm có thể được sản xuất quanh năm bất kể có xuân, hạ, thu hay đông. bên cạnh đó, việc nhập khẩu thực phẩm từ nước ngoài cũng giúp người nhật có thể thưởng thức đa dạng các loại thức ăn mà không bị ảnh hưởng bởi mùa vụ.

Tuy nhiên, mỗi khi vào mùa của một loại rau trái nào đó, người dân Nhật luôn muốn được trở thành người đầu tiên thưởng thức. Không phải vì hương vị, mà là vì một niềm tin xa xưa. Rằng, người được ăn món đầu mùa, tuổi thọ sẽ được tăng lên 75 ngày.

Ảnh minh họa.

Trong tiếng Nhật, “Hatsumono” có nghĩa là các sản phẩm theo mùa hoặc mới bắt đầu, chẳng hạn như các loại ngũ cốc và trái cây được thu hoạch lần đầu tiên trong mùa thu hoạch và hải sản được cập bến đầu tiên trong mùa đánh bắt.

Từ đó, cụm từ “Hatsumono Shichijuugonichi” có nghĩa là nếu bạn ăn món đầu tiên trong mùa, tuổi thọ của bạn sẽ được kéo dài thêm 75 ngày.

Niềm tin này đã bắt đầu từ thời kỳ Edo, khi việc phân phối vật chất bắt đầu phát triển mạnh mẽ, mọi người cạnh tranh nhau để có được sản phẩm đầu tiên trong mùa.

Có giả thuyết cho rằng sở dĩ tuổi thọ của người ăn được kéo dài thêm là vì hành động của các tử tù trong thời kỳ Edo. Cụ thể, vào thời kỳ này, có một quy định là các thẩm phán của thị trấn sẽ cho tử tù ăn bất cứ thứ gì họ muốn để thể hiện lòng tốt cuối cùng. Tuy nhiên, có một tử tù đã yêu cầu một loại thực phẩm trái mùa.

Vì thời điểm đó, các sản phẩm không được trồng trọt và nhập khẩu quanh năm như hiện nay, người ta không thể tìm được món ăn đó ở đâu.

Một khi tử tù chưa được ăn thứ mình muốn, thẩm phán không thể thực hiện bản án, vì vậy, người tử tù này đã được sống sót thêm 75 ngày nữa để chờ đến mùa thu hoạch sau.

Bên cạnh đó, thực phẩm đúng mùa cũng được tin rằng sẽ mang đến may mắn và hạnh phúc vì chúng rất tươi ngon và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mùa nào ăn thức đó là một cách để con người sống hoà hợp với thiên nhiên, tăng cường sức đề kháng và nhờ đó, tuổi thọ cũng sẽ được tăng lên.

Ngoài ra, khi ăn món đầu tiên của mùa, người nhật còn quan niệm rằng họ nên quay mặt về hướng đông và mỉm cười trong khi ăn. vì hướng đông là hướng mặt trời mọc, nên người nhật tin rằng hành động quay về hướng đông sẽ giúp họ được hưởng những phước lành trong cuộc sống.

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo Quỳnh Trang/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/du-dat-do-nguoi-nhat-van-tranh-nhau-mua-thuc-pham-dau-mua-vi-niem-tin-xa-xua-den-tu-mot-tu-tu-20230825063555542.htm

Theo Quỳnh Trang/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/du-dat-do-nguoi-nhat-van-tranh-nhau-mua-thuc-pham-dau-mua-vi-niem-tin-xa-xua-den-tu-mot-tu-tu/20231113115321898)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY