Thận , Tiết niệu hôm nay

Đừng cư xử “tệ” với thận

Cơ quan nào đảm nhiệm công việc giải độc cho cơ thể cũng có sức chịu đựng đáng khen vì phải ngày đêm tiếp xúc với độc chất.

Cũng như lá gan, trái thận không hở chút là ngã bệnh, trừ khi bị đối xử không công bằng, chẳnghạn qua nếp sinh hoạt mạnh miệng với rượu bia, qua thói quen dùng Thu*c giảm đau thường hơn cơmbữa... thêm vào đó, có một số yếu tố khiến thận người này dễ bệnh hơn thận người kia, chẳnghạn:

- không theo dõi huyết áp định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh cao huyết áp.

- Không điều trị cao huyết áp đến nơi đến chốn mà chỉ dùng Thu*c theo kiểu mỗi tháng vàingày.

- trung thành tuyệt đối với Thu*c lá để rồi nhu mô thận thành miếng mồi ngon của độc chất trongkhói Thu*c.

- quá hạp khẩu với chất đạm động vật trong chế độ dinh dưỡng thường ngày khiến thận ngày nào cũngphải tăng năng suất.

- Tự đầu độc bằng phosphate trong nước ngọt có gaz, thịt xông khói, lạp xưởng, sữa đặc cóđường...

- Ăn quá mặn mà quên uống nước cho đủ trong bữa ăn, trong giờ làm việc, khi đổ mồ hôi.

- hở chút là dùng Thu*c giảm đau. nên nhớ 10% người suy thận không vì bệnh nào trước đó nghiêmtrọng mà là do phản ứng phụ của Thu*c giảm đau.

- Uống nước không đủ 2,5 lít mỗi ngày vì định kiến uống nhiều hại thận hoặc sợ tiểu đêm.

- không tầm soát đường huyết và mỡ máu. đừng quên 25% suy thận là di chứng của bệnh tiểu đường, 40%là do xơ vữa mạch máu.

- béo phì nhưng không chịu vận động để giảm cân. trái lại, tự hại thận qua thói quen ngồi quá lâutrước máy vi tính, máy truyền hình.

- không áp dụng biện pháp tăng cường tuần hoàn đến vùng thận như mát-xa dọc cột sống, bơi lội, thểdục cột sống...

- không dùng trà lợi tiểu như atisô, rau má, rễ tranh, bồ công anh... khi ghi nhận tình trạng tiểuít, tiểu rát, sau bữa ăn nhiều thịt mỡ, vào những ngày mệt mỏi vì công việc căng thẳng, thời tiếtthay đổi. y sĩ đoàn ở châu âu ắt hẳn có lý do chính đáng khi cổ động người dân dùng cây Thu*c vàingày trong tuần để giải độc định kỳ cho cơ thể.

nếu xui xẻo đến thế nào, như chấn thương do T*i n*n, để tiêu hết một quả thận thì người ta vẫn cóthể sống đến cuối đời với một trái thận còn lại. nhưng để cả 2 trái thận phải suy thì đúng là đángbuồn và chẳng biết trách ai cho đúng, bệnh nhân hay thầy Thu*c?

đoạn trường ai có qua cầu mới hay.ai chưa biết suy thận khổ đến thế nào xin thử hỏi người phải vài ngày lọc thận một lần. bên cạnhgánh nặng tài chính, lọc thận chỉ là giải pháp chữa cháy cầm canh!

Ấy thế mà khi bàn chuyện phòngbệnh chẳng mấy ai nghĩ đến trái thận. bảo vệ trái thận đồng nghĩa với dự phòng nhiều căn bệnhnghiêm trọng.

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-cu-xu-te-voi-than-n214454.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 60 tuổi, từ trước tới nay không bị bệnh tật gì, tuy nhiên gần đây thấy hiện tượng đi tiểu khó, lúc đầu chỉ một chút nhưng sau đó cứ tăng dần, tia nước tiểu không còn được mạnh như trước đây nữa.
  • Tôi 45 tuổi, bị bệnh gút 4 năm nay. Những năm trước, mỗi năm tôi chỉ bị sưng đau 1 hoặc 2 lần, nhưng từ đầu năm tới nay, tôi đã bị tái phát 3 lần. Xin hỏi có Thuốc gì để điều trị khỏi hẳn bệnh này không? Tôi nghe nói uống Thuốc chữa gút lại bị bệnh về cơ và đường tiêu hóa.
  • Lâu lâu có thể gặp một đợt tái phát với triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục và có mùi hôi, đa phần chị em phụ nữ tự mua kháng sinh về uống mà chưa hiểu hết được về bệnh.
  • Phần lớn Thuốc khi vào cơ thể được chuyển hóa tại gan trước khi được đào thải qua đường mật hoặc qua thận.
  • Thời gian và tuổi tác dần trôi khiến nhiều cơ quan trên cơ thể bị lão hóa, trong đó có làn da. Biểu hiện lão hóa trên da rất rõ rệt và đây là điều chẳng ai muốn.
  • Thận tiếp xúc và bài tiết Thuốc ra khỏi cơ thể thì chính nó cũng bị Thuốc gây những tổn thương hoặc làm suy giảm chức năng và nói tắt là “Thuốc hại thận”.
  • Có cô con gái tuổi 18, được ai cũng khen là xinh xắn, ngoan hiền lại chăm chỉ nữa, chị Huyền tự hào lắm.
  • Những người sử dụng quá liều thay vì tăng khả năng phòng chống bệnh lại có một vài người bị ung thư.
  • Chúng ta thường căn cứ vào thói quen và sở thích để lựa chọn ăn trứng nào, mà ít ai biết được thành phần dinh dưỡng và công dụng của từng loại cụ thể.
  • Ngồi hơn 12 giờ trước máy tính, và làm việc suốt cả tuần, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, có thể ảnh hưởng đến cả năng suất làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY