Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc chữa gút và tác dụng phụ

Tôi 45 tuổi, bị bệnh gút 4 năm nay. Những năm trước, mỗi năm tôi chỉ bị sưng đau 1 hoặc 2 lần, nhưng từ đầu năm tới nay, tôi đã bị tái phát 3 lần. Xin hỏi có Thuốc gì để điều trị khỏi hẳn bệnh này không? Tôi nghe nói uống Thuốc chữa gút lại bị bệnh về cơ và đường tiêu hóa.
Tôi 45 tuổi, bị bệnh gút 4 năm nay. Những năm trước, mỗi năm tôi chỉ bị sưng đau 1 hoặc 2 lần, nhưng từ đầu năm tới nay, tôi đã bị tái phát 3 lần. Xin hỏi có Thuốc gì để điều trị khỏi hẳn bệnh này không? Tôi nghe nói uống Thuốc chữa gút lại bị bệnh về cơ và đường tiêu hóa. Xin quý báo giúp tôi hiểu rõ hơn, tôi xin cảm ơn!

Lê Việt Hùng (Hà Nội)

Gút là bệnh rối loạn chuyển hóa các nhân purin dẫn đến tăng acid uric máu. Khi acid uric máu tăng đến một mức độ nào đó (mức độ này thay đổi ở từng cá thể) sẽ bị bão hoà ở dịch ngoài tế bào dẫn đến lắng đọng tại các mô, khớp, thận, gây nên các triệu chứng của bệnh gút. Trước kia, điều trị bệnh gút chủ yếu bằng colchicin, tuy nhiên ngày nay có nhiều Thuốc khác được sử dụng. Nhìn chung Thuốc điều trị gút chia thành hai nhóm chính là Thuốc cắt cơn gút cấp và Thuốc phòng cơn, hạ acid uric máu.

Thuốc dùng trong đợt viêm cấp

Thuốc điều trị cơn gút cấp hiện nay hay dùng là colchicin dạng 1mg/viên nén. Tác dụng của colchicin nhanh, giảm đau trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, có thể gặp một số tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn, đau bụng, do đó cần dùng Thuốc giảm nhu động ruột như loperamid hoặc opium để chống tiêu chảy. Lưu ý colchicin không làm hạ acid uric máu.

Do tác dụng phụ hay gặp trên nên ngày nay có xu hướng dùng các Thuốc chống viêm không steroid. Thuốc có tác dụng cắt cơn nhanh trong cơn gút cấp tính, hiệu quả tốt song do có thể gặp một số tác dụng phụ, đặc biệt trên dạ dày gây viêm dạ dày nên cần thận trọng khi dùng. Một số tác dụng phụ khác của Thuốc này như gây tăng men gan, suy giảm chức năng thận, phù chân.

Corticoid là loại Thuốc rất hạn chế được chỉ định, chỉ có bác sĩ chuyên khoa khớp mới được kê đơn cho bệnh nhân sử dụng dựa trên tình trạng thực tế của bệnh nhân.

Thuốc dự phòng bệnh tái phát

Bệnh gút thường hay tái phát, do đó cần phải uống Thuốc dự phòng. Có thể dùng colchicin hoặc Thuốc chống viêm không steroid kéo dài với mục đích tránh các cơn gút cấp tái phát nhưng cần chú ý tác dụng phụ.

Thuốc giảm acid uric máu để phòng cơn gút cấp gồm có các Thuốc ức chế tổng hợp acid uric. Thuốc nhóm này được chỉ định tuỳ theo lượng acid uric máu, có những trường hợp phải duy trì suốt đời nếu acid uric không về bình thường. Có thể dùng allopurinol, nhưng Thuốc này không được uống ngay trong khi đang có cơn cấp mà nên đợi khoảng một tuần sau mới bắt đầu. Trường hợp đang dùng allopurinol mà có đợt cấp, vẫn tiếp tục dùng.

Các Thuốc tăng thải acid uric như probenecid làm tăng thải acid uric qua thận. Thuốc này được sử dụng khi bệnh nhân không dung nạp với allopurinol. Chống chỉ định khi có bệnh thận hoặc tăng acid uric niệu.

ThS. Bùi Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-chua-gut-va-tac-dung-phu-14227.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY