Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng kháng sinh phải uống đủ liều

Tôi năm nay 65 tuổi, tôi đang phải uống Thu*c kháng sinh levofloxacin để điều trị bệnh viêm tiền liệt tuyến.

Vũ Văn Việt (Lạng Sơn)

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới, gây ra những rối loạn trong việc đi tiểu (tiểu đêm, tiểu són, đau buốt khi đi tiểu...) ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. các biện pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt bao gồm điều trị nguyên nhân và triệu chứng. điều trị nguyên nhân sử dụng các kháng sinh nhạy cảm với vi khuẩn gây bệnh trong trường hợp viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn. các Thu*c kháng sinh thường được kê đơn là: trimethoprim, clarithromycin, levofloxacin…

người bệnh cần tuân thủ dùng kháng sinh theo đơn của  bác sĩ và tái khám đúng hẹn.

Tùy thuộc vào mức độ viêm mà sử dụng kháng sinh đường tiêm hay đường uống, điều trị ngoại trú hay nội trú. thời gian dùng kháng sinh tối thiểu là 14 ngày, có thể kéo dài trên 3 tuần nếu cần thiết. Thu*c kháng sinh phải được dùng đều đặn trong suốt thời gian chỉ định nhằm hạn chế tình trạng nhiễm trùng tái phát. do đó bác cần dùng hết liệu trình theo sự kê đơn của bác sĩ. rất nhiều bệnh nhân đã tự ý ngừng Thu*c khi cảm thấy tốt hơn sau vài ngày sử dụng do tư tưởng uống “Thu*c tây” nhiều sẽ hại người. việc này gây “lờn Thu*c” tức không còn tác dụng khi tái sử dụng lại kháng sinh đó. thêm vào đó, việc ngừng Thu*c kháng sinh cũng là nguyên nhân của hiện tượng kháng Thu*c gây bất lợi cho quá trình điều trị.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị triệt để, bệnh dễ tái phát. Vì vậy, khi đã đươc kê toa Thu*c điều trị, bác cần tuân thủ phác đồ điều trị, không tự ý ngừng, hoặc giảm liều Thu*c mà chưa có ý kiến của thầy Thu*c.

Chúc bác nhanh khỏi bệnh.

BS. Lê Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-khang-sinh-phai-uong-du-lieu-n189600.html)
Từ khóa: kháng sinh

Chủ đề liên quan:

kháng sinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY